svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ประธาน กกต.ตรวจความพร้อมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ เขต5

08 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน กกต.ตรวจเยี่ยมการรับอุปกรณ์ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ เขต 5 เผยมีเรื่องร้องเรียน 2 เรื่อง สั่งสถานีโทรทัศน์งดออกอากาศละคร ที่ผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่งแสดงอยู่ จนกว่าจะเลือกตั้งเสร็จ

   เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 8 ส.ค.2563 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. พร้อมด้วย นายปฐมพงศ์ โพธิโต ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการ การเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม การส่งมอบ-ตรวจรับวัสดุอุปกรณ์ สำหรับการเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 5 จ.สมุทรปราการ แทนตำแหน่งที่ว่าง ที่ห้องประชุม อบต.บางเสาธงอ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ   นายอิทธิพร กล่าว่า จะใช้กลไกการตรวจสอบติดตามการทุจริตตามกฎหมายใหม่ ซึ่งผู้ตรวจการเลือกตั้งเราตั้งไว้ 6 ท่าน พร้อมผู้ช่วยอีกท่านละ 1 ผู้ตรวจการเลือกตั้ง จะลงพื้นที่ว่ามีการทุจริต หรือไม่ ขณะเดียวกัน มีชุดเคลื่อนที่เร็วของ กกต ที่ตั้งมาจำนวน 3 ชุด ในการลาดตระเวนหาข่าวว่ามีการทุจริตหรือไม่ หากมีประชาชนท่านใด มีข้อมูลเบาะแสการทุจริตให้แจ้งมาที่กกต.ได้ หากมีพยานหลักฐานก็จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินการของ กกต. ส่วนการรับอุปกรณ์การเลือกตั้งในวันนี้ ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติก็จะแจกอุปกรณ์เป็นกลุ่มใหญ่ แต่รอบนี้เป็นการหลีกเลี่ยงความแออัดจึงใช้วิธีทยอยแจกอุปกรณ์ สำหรับ กรรมการประจำหน่วยมีการอบรม อย่างเข้มแข็งในวันที่ 5-7ส.ค.2563 ที่ผ่านมา มีความรู้ความเข้าใจในการใช้วัสดุอุปกรณ์ และบัตรเลือกตั้งต่างๆ เป็นอย่างดี

ประธาน กกต.ตรวจความพร้อมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ เขต5

  ส่วนการร้องเรียน ในขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการจำนวน 2 เรื่อง เรื่องที่ 1 คือผู้สมัครท่านหนึ่งให้ข้อมูลว่ามี สถานีวิทยุโทรทัศน์ช่องหนึ่ง นำละครที่มีผู้สมัครท่านหนึ่งไปออกอากาศ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ กกต.จึงได้ สั่งให้สถานีโทรทัศน์นั้นหยุดออกอากาศจนกว่าการเลือกตั้งสิ้นสุดลง เรื่องที่ 2 มีผู้สมัครแจ้งให้ทราบว่ามีการนำผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไปเผยแพร่ อาจจะเข้าข่ายความผิด ซึ่งทั้งสองกรณีกกต.จะรับคำร้อง หรือไม่นั้นมีกระบวนการพิจารณา หากรับคำร้อง จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวน แต่ถ้าไม่รับก็ให้กกต. ชุดใหญ่เป็นผู้พิจารณา  ด้านนายปฐมพงศ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นแบบ New Normalตาม มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ เชื้อโควิด-19 โดย ในหน่วยเลือกตั้ง จะมีทั้งหมด 4 คูหาซึ่ง 1 ใน 4 คูหา จะเป็นเหมือนคูหาพิเศษ โดยก่อนเข้าหน่วยเลือกตั้งจะมี อสม.เป็นคนคัดกรอง ถ้าตรวจวัดแล้วอุณหภูมิเกิน 37.5 องศา ก็จะให้ใช้คูหาพิเศษ จากนั้นได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการเพื่อเข้าสู่ระบบทางการแพทย์ ทั้งนี้ เพื่อลดความแออัดได้มีการเพิ่มหน่วยเลือกตั้งให้มากขึ้น จากผู้มีสิทธิ์ที่ต้องใช้ในแต่ละหน่วย 800 คนต่อหน่วยเลือกตั้ง เหลือเพียง 600 คน ต่อหน่วยเท่านั้น

logoline