svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เก็บตก กระบวนการฝากขัง "อานนท์ - ไมค์" คืนที่วุ่นวาย

08 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อานนท์-ไมค์ ระยอง" ดื้อแพ่ง ไม่ยอมให้ตำรวจคุมตัว ตร.ต้องหิ้วปีกขึ้นรถตู้ พาทนายไปยื่นฝากขัง สุดท้าย ศาลสั่งคืนคำร้องฝากขังให้ตร.รับตัวกลับ และเป็นที่มา ปักหลักของกลุ่มปลดแอก พร้อมกับกระบวนนับหนึ่งเพื่อยื่นฝากขังในวันนี้(8 ส.ค.)

ในระหว่างที่กลุ่มเยาวชนปลดแอกที่มี น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" นำมวลชนมาปักหลักที่บริเวณหน้าศาลอาญา รัชดาเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง" ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ เพื่อขออำนาจศาลอาญาฝากขัง ในคดียุยงปลุกปั่น ตามมาตรการ 116 และข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.2563ก่อนหน้านี้ ในช่วงค่ำของวันที่ 7 ส.ค. ศาลอาญา ได้มีคำสั่งคืนคำร้องฝากขังนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์หรือ ไมค์ ระยอง ผู้ต้องหาคดีปลุกปั่นยุยง ให้กับพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ แล้ว
ขณะที่ทางตำรวจเตรียมนำตัวนายอานนท์ และ"ไมค์ ระยอง" ออกจากห้องควบคุม (ห้องเวรชี้) ชั้น 1 (บริเวณใต้ถุน) ของศาล ปรากฏว่าระหว่างที่เดินออกมา นายอานนท์ ได้พูดกับตำรวจสอบถามว่า "ใช้อำนาจอะไรที่จะมาควบคุมตัวต่ออีก"ซึ่งขณะนั้นบรรยากาศอยู่ท่ามกลางการติดตามสถานการณ์ของกลุ่มผู้สนับสนุนที่มายืนดูอย่างใกล้ชิดประมาณ 40 -50 คน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ตำรวจกำลังควบคุมตัวนายอานนท์และไมค์ ระยอง ออกมาจากบริเวณห้องควบคุม ขณะเดินผ่านกลุ่มผู้สนับสนุนนั้น นายอานนท์ ก็หยุดเดิน ซึ่งระหว่างนี้ก็ยังพูดสอบถามตำรวจ ที่ต้องใช้เวลาชี้แจงกว่า 20 นาที และนายอานนท์ ก็ยังไม่ยอมเดินไป ทำให้ตำรวจตัดสินแจ้งว่า จะต้องปฏิบัติตามหน้าที่

เก็บตก กระบวนการฝากขัง "อานนท์ - ไมค์" คืนที่วุ่นวาย

จากนั้น ตำรวจ 2-3 นายได้เข้าประกบตัวนายอานนท์ซ้าย-ขวา เพื่อจะพาตัวไปขึ้นรถตู้ ซึ่งระหว่างนั้น นายอานนท์ ทำท่าเหมือนทิ้งตัวล้มลงกับพื้น ซึ่งตำรวจก็พยายามประคองตัวนายอานนท์ไว้ทันที แล้วพาตัวขึ้นรถตู้ที่ห่างจากจุดดังกล่าวประมาณ 10 เมตร ไปอย่างทุลักทุเล โดยระหว่างนี้กลุ่มผู้สนับสนุนได้พยายามหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาบันทึกภาพเหตุการณ์เวลาดังกล่าวไว้ พร้อมทั้งตะโกนกล่าวว่า ข้าราชการต้องรับใช้ประชาชน , หยุดคุกคามประชาชน , หยุดอุ้มฆ่าประชาน , โดยเป็นการกล่าวซ้ำข้อความกระทั่งนายอานนท์ถูกนำตัวขึ้นรถตู้ไปส่วน "ไมค์ ระยอง"มีท่าทีเช่นเดียวกับนายอานนท์ โดยเจ้าหน้าที่ก็พยายามประคองตัวไปขึ้นรถพร้อมกัน และได้อนุญาตให้ทนายความขึ้นรถตู้ไปพร้อมกับผู้ต้องหาทั้ง 2 ด้วย โดยตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ไปควบคุมต่อที่ สน.ห้วยขวาง เป็นการชั่วคราวระหว่างที่จะต้องรอพาตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกใหม่อีกครั้งต่อศาลอาญาในช่วงเช้าวันนี้( 8 ส.ค)จากนั้น ช่วงเวลา 01.00 น.ของวันที่ 8 ส.ค. กลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 100 คน เดินทางตามมาให้กำลังใจนายอานนท์ และ"ไมค์ ระยอง ที่ถูกตำรวจควบคุมขังไว้ที่ สน.ห้วยขวาง หลังจากศาลไม่รับคำร้องของพนักงานสอบสวน เนื่องจากเกินเวลาที่กำหนดในราชการ ท่ามกลางฝนตกที่โปรยปราย แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังยืนกรานว่าจะชุมนุมให้กำลังใจบุคคลทั้ง 2 จนกระทั่ง ทางตำรวจ สน.ห้วยขวาง นำทั้ง 2 คนเดินทางมายังศาลฯ

เก็บตก กระบวนการฝากขัง "อานนท์ - ไมค์" คืนที่วุ่นวาย

logoline