svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จนท.อุทยานฯรวบ 2 พรานลักลอบล่าสัตว์ป่า ใช้วิธีสุมไฟไล่

08 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานตะครุบ 2 นายพรานแอบลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พร้อมของกลางอาวุธปืนและซากตะกวด สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 40 สารภาพล่าสัตว์ด้วยวิธีสุมไฟไล่

วันนี้ 8 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ว่า ช่วงเวลาประมาณ 22.00 น.ของคืนวันที่ 7 ส.ค.ตนได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นกลางป่า ป่าพุชะนี ที่พิกัดที่ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ หลังจากได้รับแจ้งตนจึงสั่งการว่าที่ร้อยตรีสิทธิศักดิ์ ฉันสิมา ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่ ศร.8 (น้ำมุด) ออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ทำการซุ่มโป่งตามเส้นทางเข้า-ออก ของพื้นที่ดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นแสงไฟฉายส่องสว่างออกมาจากเส้นทางเดินในป่า เจ้าหน้าที่จึงซุ่มรอ จนกระทั่งกลุ่มผู้ต้องสงสัยมาถึง จากการสังเกตพบว่า 1 ใน 2 ผู้ต้องสงสัยพกอาวุธปืนยาวมาด้วย เมื่อเจ้าหน้าที่ได้จังหวะจึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น

จนท.อุทยานฯรวบ 2 พรานลักลอบล่าสัตว์ป่า ใช้วิธีสุมไฟไล่

จากการตรวจค้นปรากฏพบของกลางประกอบด้วยซากตะกวดลักษณะถูกไฟเผาจนไหม้เกรียม จำนวน 1 ซาก น้ำหนักซั่งได้ 1 กิโลกรัม อาวุธปืนยาวเดี่ยวลูกกรด ยี่ห้อ จำนวน 1 กระบอก เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 มาสอบปากคำเพิ่มเติมที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่ ศร.8 (น้ำมุด) ทราบชื่อตอมาคือนายยอดรัก อยู่เย็น อายุ 36 ปี และนายรชต ศรีนาค อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาทั้ง 2 เป็นชาวตำบลแม่กระบุง อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี โดยนายยอดรัก ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า กระสุนปืนที่บรรจุเอาไว้ตนได้ยิงออกไปจนหมดแล้ว ส่วนซากตะกวด (Varanus bengalensis nebulosus) ได้มาด้วยการใช้วิธีสุมไฟไล่จึงถูกเผาจนเกรียม หลังจากได้มาก็จะนำไปประกอบเป็นอาหาร เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสอง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีสวัสดิ์ ดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับตะกวดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ลำดับที่ 40

logoline