svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐคว่ำบาตรผู้นำฮ่องกงฐานกดขี่สิทธิเสรีภาพ

08 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรนางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 10 คน ด้วยเหตุผลทำลายอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง และกดขี่สิทธิและเสรีภาพของประชาชน

กระทรวงการคลังของสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า ผู้นำฮ่องกงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งในอดีตและปัจจุบันอีก 10 คนดำเนินนโยบายที่มุ่งโดยตรงจำกัดเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุม และกระบวนการทางประชาธิปไตย ซึ่งส่งผลลิดรอนอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง รัฐบาลสหรัฐจึงใช้อำนาจคำสั่งฝ่ายบริหารในการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับทั้ง 11 คน ซึ่งรวมถึงผู้นำฮ่องกง, ผู้บัญชาการตำรวจรัฐมนตรีความมั่นคง รัฐมนตรียุติธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของจีนในฮ่องกง และผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานของจีนประจำฮ่องกง

สหรัฐคว่ำบาตรผู้นำฮ่องกงฐานกดขี่สิทธิเสรีภาพ



ภายใต้มาตรการนี้ทรัพย์สินใดๆในสหรัฐของบุคคลเหล่านี้จะถูกอายัด พลเมืองและธุรกิจของสหรัฐจะไม่สามารถติดต่อหรือทำธุรกรรมใดๆกับคนเหล่านี้
ผู้นำฮ่องกงถูกระบุว่า เธอมีส่วนรับผิดชอบโดยตรงในการทำตามนโยบายของจีนในการกดขี่เสรีภาพและกระบวนการทางประชาธิปไตยในฮ่องกงจากการพยายามผลักดันกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในปีที่แล้ว และกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่อนุมัติในปีนี้

มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐครั้งนี้จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนเลวร้ายลงอีก และคาดว่าจีนจะออกมาตรการตอบโต้ตามมา ล่าสุดสำนักงานประสานงานของจีนในฮ่องกง ออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐโดยเปรียบว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนและหยาบคาย และแสดงให้เห็นถึงเจตนาร้ายของนักการเมืองสหรัฐที่ต้องการสนับสนนุนคนที่ต่อต้านจีนและสร้างความวุ่นวายให้ฮ่องกง

logoline