svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปิดประกาศที่ดินสาธารณะประโยชน์ริมฝั่งแม่น้ำโขง

08 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดปิดประกาศที่ดินสาธารณะประโยชน์ริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อเป็นการคุ้มครองรักษาให้เป็นสมบัติของชาวนครพนม พบมีผู้คัดค้าน 2 ราย อ้างทับที่ส่วนบุคคล ตรวจสอบพบเป็นผู้บุกรุกเอง ที่ดินแจ้งความกลับ

นายสยาม ศิริมงคล  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำเจ้าพนักงานสำนักงานที่ดินจังหวัดนครพนม  ปกครองอำเภอเมืองนครพนม  ปิดประกาศสำนักงานที่ดินจังหวัดนครพนม   ริมแม่น้ำโขงด้านหลังโรงแรมฟอร์จูน วิวโขงฯ ทางลงถนนสรรค์ชายโขง หน้าวัดพระอินทร์แปลง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม "เรื่องออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง กระทรวงมหาดไทย (แปลงที่สาธารณประโยชน์ริมแม่น้ำโขง) โดยเจ้าพนักงานได้ทำการรังวัดที่ดิน ออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 1 ก.ค.-31 ส.ค. 63 เพื่อเป็นการคุ้มครองรักษาให้เป็นสมบัติของชาวนครพนม จึงขอประกาศให้ทราบทั่วกัน ถ้าผู้ใดจะคัดค้านประการใดให้ยื่นคำขอคัดค้านต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ประกาศนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 6 สิงหาคม 2563" 

ซึ่งหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง รายกระทรวงมหาดไทย (ที่สาธารณประโยชน์ริมแม่น้ำโขง)  มีเนื้อที่ 90 ไร่ 1 งาน 56.6 ตารางวา ติดริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่มีทัศนียภาพสวยงามและราคาแพง  ที่ดินสาธารณประโยชน์แห่งนี้เริ่มต้นจากบริเวณด้านหลังโรงแรมฟอร์จูน วิวโขงฯ ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขงไปจนถึงในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าค้อ อำเภอเมืองนครพนม ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างอำเภอเมืองนครพนม  เทศบาลเมืองนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลท่าค้อ สำนักงานที่ดินจังหวัดนครพนมสำหรับที่ดินที่ออกเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ เกิดจากการทับถมของตะกอนดินในแม่น้ำโขงจนกลายเป็นแผ่นดินผืนใหญ่ ทอดยาวไปจนถึงตำบลท่าค้อประมาณ 10 กม.หากทางรัฐไม่ดำเนินการใดๆ เกรงว่าจะมีการบุกรุกจับจองเป็นส่วนตัวแล้วยื่นขอเอกสารสิทธิ์ จึงของบประมาณมาสร้างเป็นทางไบค์เลสถานที่ออกกำลังกายของประชาชน ส่วนทางโรงแรมจะปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมาพัก สามารถกระทำได้แต่ต้องใช้ประโยชน์ร่วมกัน ห้ามยึดเป็นพื้นที่ของตนหรือกีดกันประชาชนเข้าไปใช้ประโยชน์ 

ปิดประกาศที่ดินสาธารณะประโยชน์ริมฝั่งแม่น้ำโขง

หลังมีประกาศอย่างเป็นทางการ ปรากฏว่ามีเอกชนอย่างน้อย 2 ราย ยื่นหนังสือคัดค้าน อ้างว่าการออกหนังสือสำคัญนี้ไปทับที่ดินของตน เมื่อเจ้าพนักงานที่ดินตรวจสอบหลักเขตโฉนด พบเอกชนทั้งสองรายที่คัดค้านเป็นผู้บุกรุกที่ดินเสียเอง จึงแจ้งความดำเนินคดีทางอาญา

ปิดประกาศที่ดินสาธารณะประโยชน์ริมฝั่งแม่น้ำโขง

logoline