svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"พริษฐ์" ปักหลักศาลอาญา แห่ค้านฝากขัง 2 แกนนำ

08 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพนกวิน นำมวลชนปักหลักหน้าศาลอาญา รัชดา เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว "อานนท์ นำภา" - "ไมค์ ระยอง" ย้ำมุ่งมั่นเคลื่อนไหวต่อ พร้อมชวนประชาชนร่วมชุมนุมสกายวอล์ค 16.00 น.

วันที่ 8 ส.ค.2563 เวลา 09.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า ภายหลังจากที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง" มาถึงศาลอาญาแล้ว เพื่อขออำนาจศาลอาญาฝากขังในคดียุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา จากการร่วมชุมนุมกับเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2563 อย่างไรก็ตามได้มีประชาชนเดินทางตามมาให้กำลังใจทั้ง 2 คน โดยรวมตัวกันอยู่บริเวณด้านหน้าทางเข้าประตู 8 ซึ่งมีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และน.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก มาคอยให้กำลังใจและติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

"พริษฐ์" ปักหลักศาลอาญา แห่ค้านฝากขัง 2 แกนนำ


ในเวลาต่อมา นายคารม พลพรกลาง ส.ส.แบบ บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้เดินทางเข้ามาที่ศาลด้วยเช่นกัน พร้อมเปิดเผยว่า ตนได้นำหลักทรัพย์จำนวนหนึ่ง สำหรับประกันตัว 2 แกนนำ ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป เนื่องจากตอนนี้ยังคงอยู่ระหว่างการไต่สวน
ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัย บริเวณพื้นที่ศาลอาญา ได้มีการจัดกำลังตำรวจ พร้อมนำแผงเหล็กกั้นมาตั้งเป็นแนวหน้าทางเข้าอาคารศาลอาญา โดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปข้างใน ยกเว้นเจ้าหน้าที่ศาลและประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเข้าไปภายในอาคารเท่านั้น

"พริษฐ์" ปักหลักศาลอาญา แห่ค้านฝากขัง 2 แกนนำ


นายพริษฐ์ เปิดเผยว่า เราจะมุ่งมั่นเคลื่อนไหวต่อไปและจะทำอะไรเพื่อประชาธิปไตย เพื่อประชาชนอีกหลายอย่าง วันนี้ต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง เพราะว่าเราก็ยังไม่รู้ว่ากระบวนการทางกฎหมายที่พี่อานนท์และไมค์ต้องต่อสู้จะมีอะไรบ้าง วันนี้ผมและเพื่อนก็มาให้กำลังใจ ขอเชิญชวนเย็นนี้จะมีการชุมนุมที่สกายวอล์ค ซึ่งได้เคยคุยกับทนายอานนท์และไมค์ว่ายอมจับไม่ยอมรับกระบวนการและหากโดนจับต้องสู้ต่อ ผมโชคดีผมยังไม่โดน เราก็ต้องสู้ต่อ ตอนนี้ไม่ใช้การสู้เพื่อเซฟใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่การสู้เพื่อเอาพี่อานนท์และพี่ไมค์ออกมา แต่มันคือการสู้เพื่อประชาธิปไตย การสู้เพื่อหลักการสิทธิและเสรีภาพ พี่อานนท์ต้องการให้สู้ต่อไปเราก็จะสู้ต่อไป ไม่ใช่ที่นี่ ที่โรงพัก หรือที่ไหน เราจะไปสู้ที่สกายวอล์ค ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นก่อน ต่อจากบางเขน ห้วยขวาง และศาลอาญารัชดาเช้านี้ เจอกัน 16.00 น.ต่อมา เวลา 10.00 น. หลังจากมีการนั่งรวมตัวของประชาชนด้านหน้าแผงเหล็กกั้น บริเวณทางขึ้นศาลอาญา ซึ่งมีการส่งเสียงอยู่เป็นระยะ ได้มีเจ้าหน้าที่ได้นำป้ายข้อความ ข้อกำหนดของศาลอาญา โดยมีข้อกำหนด - ห้ามมิให้ผู้ใดประพฤติตนในทางที่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือก่อความรำคาญ หรือกระทำการในลักษณะส่งเสริม ยั่วยุ สนับสนุนใดๆ ในการกระทำดังกล่าวบริเวณศาล- ห้ามมิให้ผู้ใดใช้เครื่องขยายเสียง ส่งเสียงดัง อันเป็นการรบกวนการดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีในศาล ถ้าผู้ใดฝ่าฝืนถือว่ากระทำผิด ฐานละเมิดอำนาจศาล

"พริษฐ์" ปักหลักศาลอาญา แห่ค้านฝากขัง 2 แกนนำ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าอยู่ระหว่างรอศาลพิจารณาตามขั้นตอน ถ้าศาลอนุมัติให้ฝากขัง ก็จะนำตัวทั้ง 2 คนไปยังเรือนจำ โดยทนายความของศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า นายอานนท์ นำภา กำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจจะประกันตัวหรือไม่ โดยมีการเขียนข้อความเป็นจดหมาย ระบุว่า ตอนนี้มีความกังวลของทีมทนายว่าศาลอาจส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำนครชัยศรี(ทุ่งสองห้อง) ความกังวลต่อมา ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการควบคุมตัวผู้ต้องหาและเสียชีวิตภายในเรือนจำแห่งนี้ จึงปรึกษากับทีมทนายว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยฝากลุงป้าน้าอา ดูแลลูกหลาน นักเรียนนิสิต นักศึกษาด้วยพร้อมลงท้ายข้อความว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด#ให้มันจบที่รุ่นเรา ลงชื่อ อานนท์ นำภา
เวลา 10.30 น. มีความชลมุนเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุม พยายามฝ่าวงล้อม และจะเข้าในในศาลอาญา หลังทราบกระแสข่าวว่า อาจจะมีการควบคุมตัวทั้งสองคนไปฝากขังที่ศาล เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย โดยกลุ่มผู้ชุมนุม ต้องการคำตอบแต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถให้คำตอบได้  จึงทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจและต้องการเข้าไปในศาล
ภายหลังเจรจาต่อรองบริเวณหน้ารั้วเหล็ก ประมาณ 10 นาที ทางเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้มีตัวแทนของประชาชนที่มาคอยให้กำลังใจนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ จำนวน 2 คน เข้าไปสังเกตการณ์และร่วมฟังการพิจารณาคดี ตามที่เจ้าหน้าที่อนุญาต ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพึงพอใจ ก่อนส่งตัวแทนเข้าไปร่วมฟังการพิจารณาคดีดังกล่าว โดยขณะนี้ กลุ่มประชาชนได้แยกย้ายนั่งปักหลักรอฟังผล ซึ่งบรรยากาศขณะนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อยแล้ว

"พริษฐ์" ปักหลักศาลอาญา แห่ค้านฝากขัง 2 แกนนำ

logoline