svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์"เคารพ"บิ๊กตู่"เลือกครม.ใหม่แก้วิกฤติศก.

08 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาดามเดียร์" เคารพการตัดสินใจ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เลือก ครม.ชุดใหม่ วอนทุกฝ่ายให้โอกาสพิสูจน์ฝีมือกู้วิกฤตเศรษฐกิจ มั่นใจไร้ปัญหาทำงานร่วม แม้ไม่ใช่คนในพลังประชารัฐมีปัญหา

(8 สิงหาคม 2563) น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ส่วนตัวเคารพการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในการคัดเลือกบุคคลมาดำรงแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งได้ประกาศมาชัดเจนแล้ว หลังจากนี้คงเป็นบทพิสูจน์ของ ครม.ที่จะสามารถฟื้นฟูเยียวยาปัญหาเศรษฐกิจขณะนี้ที่อยู่ในภาวะวิกฤติ ซึ่งจากการลงพื้นที่่พบผู้ประกอบการ ได้มีการสอบถามถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการในระดับล่าง และธุรกิจเอสเอ็มอี ก็ยังเผชิญภาวะวิกฤตในแง่ของยอด รายได้ก็ยังไม่มีนัยยะว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวอย่างไร"ในส่วนของตัวรัฐมนตรีก็จะต้องพิสูจน์ตัวเอง การดำเนินงานต้องใช้เวลาอย่างรวดเร็วในการเร่งพลิกฟื้นแก้ปัญหา และการพิสูจน์ตัวเองในสายตาของประชาชน ซึ่งตนคิดว่าความเชื่อมั่น ศรัทธา จากประชาชนให้ออกมาจับจ่ายใช้สอย และกล้าลงทุน รวมถึงการลงทุนต่างชาติ ถือเป็นสิ่งสำคัญมากๆว่า จะกล้ามาลงทุนในประเทศหรือไม่" น.ส.วทันยา กล่าว

สำหรับรายชื่อบุคคลที่เข้ามาทำหน้าที่ทางด้านเศรษฐกิจ ก็จะเห็นว่านายกฯพยายามคัดเลือกบุคคลมีความสามารถ เข้ามาทำหน้าที่ แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เพราะผู้บริหารต้องทำความเข้าใจกับระบบราชการ และทำอย่างไรให้เกิดการเชื่อมโยงในการทำงานแลบบูรณาการกับหน่วยงานอื่น รวมถึงการทำงานร่วมกับรัฐสภา เกี่ยวกับการออกกฎหมายและแก้กฎหมายที่ทำให้เกิดปัญหาติดขัดและการรื้อฟื้นเศรษฐกิจน.ส.วทันยา กล่าวต่อว่า แม้รัฐมนตรีหลายคนไม่ได้มาจากพรรค ก็เชื่อว่าไม่มีปัญหาในการทำงาน เพราะสิ่งสำคัญสุด คือ การมุ่งมั่นทำงานเพื่อนำพาประเทศผ่านพ้นวิกฤตและก้าวไปข้างหน้า ซึ่งทุกคนต้องพยายามช่วยให้ประเทศผ่านวิกฤตเศรษฐกิจไปให้ได้ ถ้ารัฐมนตรีคนใด มีนโยบายหรือโครงการที่ทำเพื่อประชาชน ก็พร้อมที่จะช่วยสนับสนุนและผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับเรื่องแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้น คงจะต้องรับฟังประชาชนว่ามีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งวันนี้ (8ส.ค.) ก็มีการออกมาเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งประชาชน พรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้าน และล่าสุดนายกฯก็พูดชัดเจนแล้วว่า พร้อมสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากนี้คงจะเหลือแค่ขั้นตอนว่าจะมีการแก้ไขอย่างไร ให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) แก้เป็นรายมาตรา หรือแก้มาตรา 256 ก็คงจะต้องนำไปพูดคุยหาข้อสรุปในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ซึ่งถือว่ายังเป็นความคิดเห็นแตกต่างของหลายฝ่าย และเป็นเรื่องเปราะบาง ที่ผู้ใหญ่ทุกในทุกภาคส่วนจะต้องร่วมหารือเพื่อหาข้อยุติร่วมกันให้ดีที่สุดส่วนกรณีที่ ส.ว.ไม่เห็นด้วยกับการตั้ง สสร.นั้น ก็เป็นความเห็นของแต่ละคนที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งที่สำคัญคือทุกคนเป็นตัวแทนประชาชนและปากเสียงของประชาชน สิ่งที่ต้องยึดมั่นเสมอ คือ ต้องรับฟังเสียงของประชาชน เมื่อรับฟังมาแล้วต้องนำมาปรับเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น แม้รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะใช้ได้ไม่นาน แต่ก็เห็นว่ามีปัญหาในหลายจุด ซึ่งบางส่วนก็เห็นด้วยที่จะต้องมีการปรับ

logoline