svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทิพานัน" สอน "ปิยบุตร" ปมวัตถุประสงค์ 3 ข้อบทเฉพาะกาล รธน.

08 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อดีตรองโฆษกพลังประชารัฐ" สอน "ปิยบุตร แสงกนกกุล" ปมวัตถุประสงค์ 3 ข้อบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ ย้ำเสนอแนะได้แต่อย่าบิดเบือน วอนทุกฝ่ายมุ่งแก้เศรษฐกิจเป็นอันดับแรก

(8 สิงหาคม 2563) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงบทเฉพาะกาล โดยต้องการให้ยกเลิกเรื่องวุฒิสภา (ส.ว.) และการรับรองประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น แสดงให้เห็นว่านายปิยบุตรขาดความเข้าใจในกฎหมายรัฐธรรมนูญไทย และไม่เคยยอมรับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับส.ว. ดังนั้น จึงควรศึกษาและจดจำให้ถ่องแท้ก่อนแสดงความคิดเห็นน.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า บทเฉพาะกาลไม่ได้มีวัตถุประสงค์ 3 ข้อตามที่นายปิยบุตรเข้าใจผิด โดยเนื้อหาสาระที่ถูกต้องมีอธิบายเป็นภาษาไทยชัดเจนในหนังสือความมุ่งหมายและคำอธิบายประกอบรายมาตราของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่จัดทำโดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร หน้า 477 ว่า ความมุ่งหมายบทเฉพาะกาลกำหนดขึ้นเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินในช่วงเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

"นายปิยบุตรจึงอาจเข้าใจกฎหมายและความมุ่งหมายบทเฉพาะกาลผิดพลาด ดังนั้น ย่อมส่งผลทำให้ข้อเสนอให้ยกเลิกกฎหมายมาตราต่างๆ โดยอ้างหลักการมากมายจึงอาจผิดเพี้ยนตามไปด้วย หากยังคงยืนยันเสนอให้ยกเลิกตามความคิดเดิมอีก ก็อาจแสดงว่านายปิยบุตรแกล้งแถตีรวนโดยไม่อิงความรู้กฎหมาย ส่วนในประเด็นมาตรา 269, 270, และ 272 ซึ่งเป็นมาตราที่ว่าด้วยการสรรหาวุฒิสภาชุดแรก ก็มีการกำหนดหน้าที่ของวุฒิสภาที่เพิ่มเติมในการเป็นกลไกหลักในการปฏิรูปประเทศให้สำเร็จตามยุทธศาสตร์ชาติ" น.ส. ทิพานัน กล่าว นอกจากนี้ ในข้อเท็จจริงของวันที่ 5 มิ.ย. 2562 นั้น เฉพาะผลจากจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่เข้าประชุมทั้งหมด 497 คน มีผู้โหวตรับรองให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จำนวน 251 คน เกินจำนวนเสียงกึ่งหนึ่งของส.ส.ทั้งหมดแล้ว การโหวตรับรองของส.ว. จึงไม่ได้ลดทอนความชอบธรรมที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่มาตามวิถีประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่มักมีกลุ่มบุคคลที่ไม่ยอมรับเสียงข้างมากในสภา แต่กลับแสร้งห่มขาวปากถือศีล อ้างว่าตนเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่ในมือถือสาก คอยบิดเบือนความจริงสู่สังคม 

"หวังว่านายปิยบุตร จะไม่ใช่คนเช่นนั้น และเห็นด้วยว่า ควรรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างจากทุกกลุ่ม แต่ต้องไม่บิดเบือน ไม่มีการก้าวล่วงสถาบันฯ และอยู่บนพื้นฐานกรอบกฎหมาย ถ้าทุกอย่างถูกต้องและทำเพื่อประโยชน์ของชาติย่อมมีคนเห็นด้วยแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ความสำคัญเร่งด่วนเป็นอันดับแรกขณะนี้ คือ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ อยากวิงวอนนักการเมืองทุกฝ่ายทุ่มเท มุ่งมั่นช่วยกันทำให้ประเทศมีความสุขสงบ มีการค้าขาย มีการจ้างงานกันปกติก่อนจะคิดทำเรื่องอื่น" น.ส. ทิพานัน กล่าว

logoline