svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาร์ค เฟซบุ๊ค เป็นอภิมหาเศรษฐีแสนล้าน

07 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก กลายเป็นบุคคลที่มีฐานะทางการเงินอยู่ในระดับที่เรียกว่าอภิมหาเศรษฐี หรือผู้ที่มีสินทรัพย์อย่างน้อยแสนล้านดอลลาร์คนล่าสุด หลังหุ้นเฟซบุ๊กปรับตัวขึ้นตามสถานการณ์การเมือง

ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอของเฟซบุ๊ก ก้าวเข้าสู่สโมสรอภิมหาเศรษฐี ที่ก่อนหน้านี้มีอยู่แค่ 2 คนเมื่อวาน หลังจากที่หุ้นของเฟซบุ๊ก ปรับตัวสูงขึ้น 6.5 เปอร์เซ็นต์ โดยคนที่มีสินทรัพย์มากกว่าเขามีอยู่แค่ 2 คนเท่านั้นคือ เจฟฟ์ เบซอส แห่งอเมซอน และ บิล เกตส์ แห่งไมโครซอฟต์
ซัคเคอร์เบิร์ก วัย 36 ปี ที่สร้างเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังจากหอพักมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในปี 2547 ปัจจุบันสินทรัพย์ส่วนมากเขาก็ยังคงเป็นหุ้น 13 เปอร์เซ็นต์ในเฟซบุ๊ก

การปรับขึ้นของหุ้นเฟซบุ๊กเกิดขึ้น 1 วันหลังบริษัทของเขาเปิดตัวแอพลิเคชั่น Reels ซึ่งเป็นตัวช่วยสร้างวีดีโอสั้นในอินสตาแกรม แบบเดียวกับ TikTok และเรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาขู่ที่จะแบน TikTok ที่เป็นของจีน ซึ่งได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน โดยเมื่อวานทรัมป์ก็เดินหน้าขู่ต่อ โดยออกคำสั่งประธา นาธิบดีว่าจะแบน TikTok ในสหรัฐ หากว่าทาง ByteDance ซึ่งเป็นเจ้าของ ไม่ขายธุรกิจให้บริษัทสหรัฐภายใน 45 วัน
ปัจจุบัน ByteDance กำลังเจรจากับไมโครซอฟต์เรื่องการขายธุรกิจให้ แม้ว่าจะออกมาแสดงความไม่พอใจกับการออกมาข่มขู่ของทรัมป์ก็ตาม แต่ขณะเดียว ก็ออกมาโจมตีเฟซบุ๊คว่า Reels เป็นผลิตภัณฑ์ลอกเลียนแบบ

การปล่อย Reels ออกมา เกิดขึ้น 1 สัปดาห์ หลังเฟซบุ๊ครายงานว่ารายได้มีการเติบโตขึ้นมาก ตอนนี้ผู้ใช้แพล็ตฟอร์มของพวกเขา ซึ่งก็รวมถึง WhatsApp และ Instagramมีมากถึง 3 พันล้านคน บริษัทบอกว่า บริษัทได้ประโยชน์จากการที่ประชาชนอยู่กับบ้านมากขึ้นจากไวรัสโคโรนา โดยในปีนี้ หุ้นของเฟซบุ๊คปรับตัวขึ้นเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ซัคเคอร์เบิร์กมีสินทรัพย์มากขึ้่นกว่า 2 หมื่น 2 พันล้านดอลลาร์

logoline