svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พุ่งเป้าม.256หากหวังแก้รัฐธรรมนูญให้สำเร็จ

07 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร พรหมพันธ์ุ" ยันแก้รัฐธรรมนูญให้สำเร็จต้องเริ่มที่มาตรา 256 ย้ำอย่าเสนอล่วงหน้าจะกลายเป็นพลาดเป้า ลั่นเพื่อป้องการเมืองถูกครหาว่าทำเพื่อประโยชน์ตัวเอง ชี้คดี "บอส อยู่วิทยา" ทำลายวงการ "ตำรวจ-อัยการ" ย่อยยับ

(7 สิงหาคม 2563) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้เฟชบุ๊กไลฟ์ ผ่านเพจ PEACETALK ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า การที่เรียกร้องให้แก้มาตรา 256 นั้น เพราะถ้าพูดแก้ไขมาตราอื่นด้วยแล้ว จะทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ยาก จึงต้องการให้เกิดความสำเร็จเป็นเบื้องต้นก่อน

"ดูสิว่าใครจะผิดคำพูดกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อมีคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีมติแก้ ม.256 แล้ว แปลความว่าจะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ แต่บางคนกลับเสนอแก้มาตราอื่นๆด้วย เสนอเพื่ออะไร ขออย่าอวดรู้ อย่าเสนอล่วงหน้าก่อน มันจะไม่สำเร็จเอา"นายจตุพร กล่าว

ส่วนมาตราในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ใครก็เห็นว่าเป็นปัญหาทั้งนั้น แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องการความสำเร็จหรืออยากมีเรื่องกัน ดังนั้น สิ่งที่ทำได้ คือ แก้มาตรา 256 โดยต้องเดินทีละตอน เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ และไม่ต้องการให้นักการเมืองถูกครหาว่าทำเพื่อตัวเอง ซึ่งจะกลายเป็นจุดอ่อนทันที

"ผมหวังว่า เราจะอยู่ในโลกความจริงเสมอ วันนี้สถานการณ์ด่านแรก คือ แก้ ม.256 ถ้าไม่ผ่าน ก็อย่าได้คิดแก้รัฐธรรมนูญ เพราะนี่คือโลกความจริง" ประธาน นปช. ระบุ

ส่วนเรื่องคดี "บอส อยู่วิทยา" ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตนั้น ปกติตระกูล "อยู่วิทยา" จะไม่ทำตัวหวือหวาให้ปรากฎในสังคมมายาวนาน กระทั่งรุ่นหลานขับรถไปชนตำรวจเสียชีวิต ถ้านายเฉลียว อยู่วิทยา ผู้เป็นปู่ยังมีชีวิตอยู่ เชื่อว่าคงพาหลานมามอบตัว และไม่ทำให้วงการตำรวจ กระบวนการยุติธรรม ต้องย่อยยับบานปลายเช่นปัจจุบัน

"คดีของนายบอส วันนี้ถูกกระแสสังคมกดดันอย่างหนัก โดยเปรียบเทียบถึงขั้นคุกมีไว้ขังคนจน ไม่ขังคนรวย กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความไม่พอใจ เกี่ยวกับคดีนี้เช่นกัน" นายจตุพร กล่าว

logoline