svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นครบาล แจงจับ 2 แกนนำม็อบ เป็นไปตามกฎหมาย

07 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บช.น. ออกแถลงชี้แจ้ง กรณีจับกุม "ทนายอานนท์" - "ภานุพงศ์" ยืนยันดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย วอนปชช.การแสดงออก ควรอยู่ในกรอบกฎหมาย ขณะที่ตำรวจจะคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน

จากกรณีตำรวจ สำราญราษฎร์ จับ 2 แกนนำม็อบ "ทนายอานนท์" - "ภานุพงศ์" โดยมี พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ร่วมสอบปากคำด้วยตนเอง หลังแจ้งข้อหา ทนายอานนท์ นำตัวไปฝากขังต่อ สน.บางเขน
ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 7 ส.ค.2563 เวลา 16.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ระบุว่า ด้วยเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มแกนนำกิจกรรมได้ดำเนินการจัดกิจกรรมร่วมกับกลุ่มบุคคลเพื่อเรียกร้องในประเด็นต่างๆ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งการจัดกิจกรรมที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญา จึงได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่สน.สำราญราษฎร์
ขณะเดียวกัน บช.น.ได้ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ จากการรวบรวมพยานหลักฐานและการพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปรากฏหลักฐานตามสมควรว่ากลุ่มแกนนำจากกิจกรรมดังกล่าวได้กระทำความผิดอาญาและเป็นกรณีที่จะขออนุมัติศาลออกหมายจับได้
โดยในวันเดียวกันนี้ ตำรวจได้จับกุมตัวนายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายอานนท์ นำภา ซึ่งเป็น 2 แกนนำจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 6 ส.ค.2563 ในข้อหา ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนฯ, ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ , ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคฯ, ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจรฯ, ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่นหรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรฯ, ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนนฯ, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ

นครบาล แจงจับ 2 แกนนำม็อบ เป็นไปตามกฎหมาย


ทั้งนี้ บช.น. ขอเรียนให้ทราบว่า การดำเนินคดีและการจับกุมแกนนำจัดกิจกรรมทั้ง 2 รายดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายของผู้ถูกจับกุม ได้ให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนทำการสอบสวน พนักงานสอบสวนได้แจ้งสิทธิตามกฎหมายแล้ว
ผู้สื่อข่าวรานงานว่า ด้านตำรวจสน.สำราญราษฎร์ ได้ควบคุมตัวนายอานนท์ มาสอบปากคำยัง สน.บางเขน จากนั้นได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 100 เดินทางมาให้กำลังใจ และทวงถามความยุติธรรมในการออกหมายจับนายอานนท์ นำภา หลังจากที่มีการขึ้นปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตร เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ในครั้งนี้ได้นักกิจกรรมประชาธิปไตรมาให้กำลังใจ อาทิ นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือพ่อน้องเฌอ นางพะเยาว์ อัคฮาด และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และกลุ่มผู้ชุมนุมยังได้นำเครื่องขยายเสียงมาเปิดปราศรัยเล็กๆที่หน้า สน.บางเขน อีกด้วย
รายงานข่าวแจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนายอานนท์ ออกทางด้านหลัง สน.บางเขนและนำตัวไปส่งยัง ศาลอาญาในทันที

logoline