svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"พ.ต.อ.ธนสิทธิ" กลับลำคดีบอส ความเร็ว 177 อ้างสับสนข้อมูล

07 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คกก.สอบข้อเท็จจริง คดีบอส รอดทุกข้อหา เตรียมสรุปผลเสนอ ผบ.ตร.แจงปชช.เหตุไม่แย้ง 11 ส.ค. นี้ ทิศทางคดีอาจพลิก หลังรายงานระบุ "ธนสิทธิ" กลับลำ ยืนยันข้อมูลคำนวณความเร็วเฟอร์รารีที่ 177 อ้างสับสน ขณะที่แพทย์ให้การตรงกัน โคเคน ในเลือดเกิดจากการเสพ

หลังจากที่เมื่อวานนี้(6 ส.ค.) มีการประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ ตำรวจ โดยมีพ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์ (สบ 4) กลุ่มงานตรวจเคมีฟิสิกส์ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และนายสธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตที่ปรึกษาสำนักงานกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าชี้แจงถึงประเด็นการทำข้อมูลเรื่องความเร็วรถของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ซึ่งเป็นข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในสำนวนคดีเมื่อปี 2555



วันที่ 7 ส.ค.2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมของคณะกรรมการชุดย่อย เนื่องจากพล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯและรองประธานฯ ติดภาระกิจ โดยที่ประชุมได้เรียก พล.ต.ท.วิเชียร ตันตะวิริยะ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ พล.ต.ท.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และทีมงานกองพิสูจน์หลักฐานเข้าให้ข้อมูลในประเด็นเกี่ยวกับความเร็ว

โดยคณะกรรมการสอบถาม ในประเด็นวิธีการตรวจวัดความเร็วของรถยนต์จาก 2 แหล่งข้อมูล ระหว่างนายสธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม หัวหน้าศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ(มจพ.) เพื่อพิจารณาความน่าเชื่อถือของข้อมูล หากน่าเชื่อถือทั้ง 2 สถาบัน คณะกรรมการสอบสวนฯ อาจทำความเห็นเสนอ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ให้หาหน่วยงานกลางมาตรวจพิสูจน์เพิ่ม ซึ่งประเด็นความเร็วรถของ "บอส อยู่วิทยา" จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่ยุติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเข้าพบพนักงานสอบสวนของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ เมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) ซึ่งถูกสอบสวนต่อเนื่อง 2 วัน ปรากฎว่า พ.ต.อ.ธนสิทธิ ได้กลับลำ ให้ข้อมูลใหม่ โดยระบุว่าความเร็วรถนายวรยุทธ ขณะเกิดเหตุ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง(กม./ชม.) เหมือนกับในสำนวนครั้งแรก ส่วนที่มาให้การภายหลังเมื่อปี 2559 ระบุ ความเร็วลดลงเหลือ 79.23 กม./ชม. ซึ่งอ้างกับคณะกรรมการสอบสวนฯ ว่าเป็นความสับสนในการคำนวณข้อมูล

นอกจากนี้ การให้ข้อมูลของกลุ่มแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ ได้รับการยืนยันตรงกันว่า สารโคเคนที่พบในเลือดของนายวรยุทธ เกิดจากการเสพโคเคนและแอลกอฮอล์ คณะกรรมการจึงเตรียมเสนอ ผบ.ตร.เพื่อพิจารณาตั้งข้อหาเพิ่ม ในความผิดฐานเสพโคเคน

อย่างไรก็ตาม ด้านพล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรองประธานกรรมการสอบสวนของตำรวจ ในคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา เปิดเผยว่า วันอังคารที่ 11 ส.ค.นี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ จะสรุปผลการตรวจสอบแล้วเสนอต่อ ผบ.ตร. เพื่อพิจารณาสั่งการ รวมทั้ง กำหนดวันแถลงข่าวชี้แจงต่อประชาชนถึงข้อสงสัยตามกรอบที่ได้วางแนวทางในการสอบสวนไว้ โดยเฉพาะประเด็นสาเหตุการสั่งไม่แย้งคำสั่งอัยการในคดีนี้

logoline