svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"แม่สีดา" โต้ผลาญสมบัติ "อ๊อฟ อภิชาติ" จนหมดตัว

07 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (7 ส.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ในฐานะพิธีกรดำเนินรายการ เปิดใจสัมภาษณ์อดีตดารา "สีดา พัวพิมล" แม่ "อ๊อฟ อภิชาติ พัวพิมล" นักแสดงผู้ล่วงลับ หลังมีข่าวตกอับจนสิ้นเนื้อประดาตัว

จริงหรือเปล่าที่ว่ายากแค้น?
"ณ ช่วงนี้จริงค่ะ สีดาก็ไม่รู้จะตอบยังไงว่าเกิดอะไรขึ้น มันผกผันเป็นเรื่องที่แปลกนะ ว่าทำไมเราถึงตอบอะไรใครไม่ได้ ไม่ใช่ไม่อยากตอบ หรือปิดบังข้อมูลที่แท้จริง แต่เราไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมถึงเป็นได้ขนาดนี้"

"แม่สีดา" โต้ผลาญสมบัติ "อ๊อฟ อภิชาติ" จนหมดตัว


ตอนเป็นดารามีเงิน ไม่ได้เก็บเลยเหรอ?
"ไม่ได้เก็บเงินเลยค่ะ เป็นคนเก็บเงินไม่เป็น เก็บเป็นว่าอะไรก็ไม่รู้ แย่เนอะ ได้มาง่ายก็ใช้ง่าย"
พอเลิกเป็นดาราแล้วทำอะไร?
"ช่วงที่สีดาเป็นนักแสดง สีดาก็ทำงานบริษัท ถ้ามีงานเกี่ยวกับการแสดงก็จะไป เมื่อก่อนทำงานด้านโฆษณามาก่อน ถามว่าทำไมไม่มีเงินเก็บก็ตอบไม่ได้ สีดาใช้เงินเก่ง ไม่ได้ไปใช้เงินผิดประเภทนะ" ดาราบางคนเก็บเงินซื้อบ้านซื้อช่อง?
"เมื่อก่อนก็ซื้อบ้านค่ะ แต่ตอนนี้ไม่มีอะไรเลย มีแต่ตัวกับหัวใจ หัวใจก็แทบไม่มีแล้ว บ้านโดนยึดไปหมดแล้ว สีดาไปขายฝาก ช่วงเกิดวิกฤตปัญหาชีวิต เราก็เอาไปขายฝาก กะว่าแป๊บเดียว 2 เดือนไม่ได้จ่ายดอก เขาก็หาเรื่องยึดเลย"
บ้านราคากี่ล้าน?
"หลายล้านอยู่ค่ะ ขายฝากมา 3 ล้าน เขาก็ยึดไปเลย เราก็เอาคืนมาไม่ได้"
เล่นการพนันบ้างมั้ย?
"ข่าวนี้ออกมาทำให้สีดาหงุดหงิดมาก สีดาออกสื่อไปเยอะมาก เกี่ยวกับเรื่องการพนัน และมีที่ร้ายแรงกว่าการพนันอีก ถ้าถามว่าสีดาไม่เคยเล่นเลย ไม่เคยเล่นไพ่ แสดงว่าสีดาโกหก เล่นบ้างแต่ไม่ใช่ถึงขนาดทุกวี่ทุกวันเข้าบ่อน"โดนข้อหากล่าวร้ายแรงกว่านี้ คืออะไร?
"เขาว่าสีดาติดยา ก็เลยรู้สึกว่าเอาอะไรมาพูดกัน งงมาก"
จริงๆ ไม่เคยยุ่ง?
"ไม่มีหรอกค่ะ หน้าตาเป็นยังไงยังไม่เคยเห็นเลยค่ะ สีดาคงไม่ขนาดนั้นมั้งคะ"
คำว่าวิกฤตชีวิตคืออะไร?
"อยู่ๆ ก็ระเนระนาดไป มันล้มเหมือนคนอยู่ดีๆ ก็มิดธรณีสูบไปเลย ไม่มีเงินใช้ ถูกกล่าวหาฉ้อโกง หลอกลวง ในชีวิตไม่เคย ตอนสีดามีข่าวที่ออกมา โห กระหน่ำเลยที่ฟ้องร้อง แต่ขอโทษนะคะ ฟ้องร้องดังมาก แต่สีดาชนะคดีทั้ง 3 ศาล ถ้าโกงคงไม่ชนะมั้งคะอาจารย์"
ได้เงิน 3 ล้านเอาไปทำอะไร?
"ช่วงนั้นสีดาอาจคิดสั้น คิดผิด เอาเงินเพื่อทำมาหากินเกี่ยวกับรับจ้างทำละคร ทีนี้ด้วยเป็นคนที่ไม่มีเงินเก็บ ก็เอาบ้านไปไว้ อีกอย่างตอนนั้นไปกู้นอกระบบ ร้อยละ 60 ต่อเดือน สีดาคิดผิด อีกอย่างก็ไม่ได้อยากจะไปรบกวนคนอื่นเขา ก็คิดว่าแป๊บเดียว เดี๋ยวเราก็ได้งานทำแล้ว"
เคยประณามตัวเองว่าโง่มั้ย?
"ทุกวันค่ะ ตอนนั้นเราคิดสั้นเพียงแค่ว่าหนึ่งเราเกรงใจเขา เราไม่อยากไปวุ่นวายกับใครเรื่องเงินก้อนใหญ่"
ไม่รู้เหรอดอกเบี้ยเท่าไหร่?
"รู้ค่ะ แต่พอดีงานพลิกผันด้วย ทุกสิ่งที่เราคิด มันไปหมดเลย"
ไปกู้เขาได้ยังไง?
"เจ้านึงจ่ายดอกวันละ 2-3 หมื่น สีดาวิ่งจนต้องกลายเป็นว่าแทบจะทั่วประเทศเพื่อหาเงินมาใช้หนี้
สีดามีลูกชายที่เป็นพระเอก ตอนอ๊อฟอยู่ อ๊อฟมีรายได้เยอะ ตอนเสียชีวิตไม่ทิ้งสมบัติไว้ให้สีดาบ้างเลยเหรอ?
"อ๊อฟก็ไม่ได้หนีไปจากสีดาเท่าไหร่ ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น (หัวเราะ) อ๊อฟเป็นคนที่ไม่ได้เก็บเงินเก็บทอง ได้มาก็ใช้ไป เขาจะแอบเก็บตรงไหนหรือเปล่า สีดาไม่ทราบ แต่ที่สำคัญที่สุด ข่าวออกไปว่าสีดาติดการพนัน ผลาญเงินลูกไปจนหมด มันขำจนขำไม่ออก สีดาไม่เคยเอาเงินลูก ไม่เคยขอเงินอ๊อฟเลย"

"แม่สีดา" โต้ผลาญสมบัติ "อ๊อฟ อภิชาติ" จนหมดตัว

ตอนที่เสียชีวิตไม่เหลืออะไรทิ้งไว้?
"ไม่มีเลยค่ะ มีแค่ค่าตัวงวดสุดท้ายที่เขาเสียชีวิตที่เล่นหลังสุด ก็แค่แสนกว่าบาท"
เคยได้เห็นบัญชีเงินฝากลูกมั้ย?
"ขอโทษนะคะ ไม่เคยเห็นค่ะ ลูกตายที่บ้าน เอทีเอ็มควรอยู่บ้านก็ไม่มีเลย สมุดเงินฝากก็ไม่เห็นเลย ด้วยความสัตย์จริงไม่มีเลย ตอนนั้นอยู่บ้านด้วยกัน แต่ไม่เคยรู้เรื่องบัญชี สีดาไม่เคยไปก้าวก่ายเรื่องเงินทองของลูก"
เคยคิดไปธนาคารที่ลูกเปิดบัญชีมั้ยว่าลูกมีมั้ย?
"เคยโทรไปครั้งเดียวแล้วเขาบอกว่าน้องปิดบัญชีไปแล้ว ก็เลยหยุด สมุดมันต้องมีอัปเดต ทั้งๆ ที่อ๊อฟตายที่บ้าน สมุดก็ไม่อยู่ เอทีเอ็มก็ไม่มี ไม่รู้หายไปไหน เราไม่ได้ไปเช็กทุกธนาคาร และไม่ทราบว่าอ๊อฟใช้แบงก์อะไร"
อ๊อฟมีบ้านมั้ย?
"พอเขาตายไปแล้ว ทางเพื่อนๆ ร่วมกตัญญูบอกว่าแม่รู้มั้ยว่าอ๊อฟเาซื้อบ้านเอาไว้หลังนึงกลางกรุง แม่ไม่รู้จริงๆ นะว่าลูกเคยซื้อบ้านเอาไว้ แล้วก็ไม่รู้ว่าตรงไหน ก็ยังไม่ได้เช็กจนทุกวันนี้"
ถ้ารู้ว่าลูกมีบ้าน ทำไมไม่ตามบ้านของลูก?
"ก็ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน"
รถอ๊อฟล่ะ?
"รถก็ขายไปแล้ว เอาไปจำนอง เป็นช่วงวิกฤตด้วยแหละ ขายได้น่าจะแสน รถโตโยโต้วิช ได้แสนกว่า"
นาฬิกาแพงๆ อ๊อฟมีบ้างมั้ย?
"สีดาไม่ทราบค่ะ สีดาทราบจากผู้ช่วยเขานะ  ว่าก่อนตายหมอดูทักได้ 3 วันว่าชะตาเขาขาดให้เขารีบไปทำบุญ เราก็ไม่รู้เรื่อง ถ้าลูกมาพูดเราอาจช่วยอะไรได้ แต่อาจเป็นแม่ลูกที่ไม่คุยกัน"
เขามีแฟนมั้ยตอนเสียชีวิต?
"ไม่เห็นนะคะ แต่คนก่อนๆ สีดาจะรู้"

"แม่สีดา" โต้ผลาญสมบัติ "อ๊อฟ อภิชาติ" จนหมดตัว


ข้อสงสัยว่าแฟนเอาทรัพย์สินไป?
"ไม่มีค่ะ ไม่ได้ปักใจอะไรด้านผู้หญิงเลย ไม่มีใครเคยให้ข้อมูลอะไรสีดาเลย"
ผู้จัดการเขาอาจจะรู้มั้ย ทำไมไม่ถาม?
"สีดาก็อย่างที่อาจารย์พูด เหมือนโง่ (หัวเราะ) เรื่อยเปื่อย ไม่อะไรมากมาย"
พอเกิดวิกฤต เคยไปขอข้าวแจกกินเหรอ?
"ไม่ได้ถึงขนาดนั้น ลูกๆ เขาเอามาให้สีดาทาน บางทีข้าวที่แจกเขาทำเยอะ สีดาก็ไปช่วยผัดช่วยอะไร ซึ่งสีดามีความสุขมาก ระหว่างที่เราทุกข์ๆ เราได้ทำบุญ เราไม่มีกำลังทรัพย์ เราก็เอากำลังกาย พอเขาทำเยอะ มันเหลือ ถูกมั้ย จะเอาไปทิ้งที่ไหนล่ะ ก็ขอเขามากิน ไม่ได้ไปขอข้าวแจก"
สีดามีลูกสาว ตอนนี้อยู่กับใคร ที่ไหนอย่างไร?
"ลูกสาวเขาแต่งงานมีครอบครัวแล้ว และที่สำคัญลูกเขา 3 แล้ว อาจารย์คงสงสัยใช่มั้ยว่าทำไมสีดาไม่อยู่กับลูก คือสีดาไม่อยากรบกวนเขา หนึ่งเราอยากให้เขาอยู่กันเป็นครอบครัว ลูกเขาโตแล้ว เราก็ไม่อยากไปเป็นภาระให้เขา เขาก็ส่งเสียให้สีดาใช้เหมือนกันนะทุกเดือน ถึงแม้ไม่ได้เยอะอะไร เขาก็ยังให้ ให้ได้ตามกำลังของเขา จริงๆ แล้วเราเป็นแม่ก็มีความสามารถทำโน่นทำนี่ก็ไม่อยากรบกวนลูก เพราะเขามีลูกอีก 3"
ระหว่างเขาส่งเสียให้เราเป็นเดือน กับการที่เราไปอยู่กับเขา อะไรจะเป็นภาระมากกว่ากัน?
"ถ้าเราไปอยู่กับเขาสิ เป็นภาระ ถ้าเขาส่งเสียก็ให้มาเดือนละ 4 พันก็จบ อยากเลี้ยงหลาน คิดถึงหลานใจจะขาด คิดถึงลูกใจจะขาด แต่เราต้องอดกลั้น เพื่อต่อสู้ของเราเองไปก่อน"

"แม่สีดา" โต้ผลาญสมบัติ "อ๊อฟ อภิชาติ" จนหมดตัว

ตอนนี้ทำงานอะไรบ้าง ช่วงตกอับ?
"พูดไปแล้วก็มันดีนะ เป็นผู้จัดการร้านบ้าง ไปเป็นเด็กเสิร์ฟร้านบ้าง สีดาเป็นคนที่ทำได้ทุกอย่าง ไม่ยี่หระกับงานทำได้หมด ขอให้มีเงินเข้ามาประทังชีวิต"
ลูกสาวเขาไม่ชวนสีดาไปอยู่ด้วยเลยเหรอ?
"ใจก็ไม่อยากให้เขาชวน อยากให้เขาอยู่อย่างนั้น บางครั้งก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงให้แต่ละคนเข้าใจ ทุกคนมีคำถามแบบอาจารย์ว่าทำไมไม่เข้าไปอยู่กับลูก ทั้งที่ครอบครัวลูกก็โอเคดี เขาไม่ได้มีอะไรกับเรา ไม่ได้โกรธเคืองกัน เพียงแต่อยากหลบมาสู้ชีวิตของเราเองดีกว่า แล้วให้เขาอยู่ตามลำพัง"
ไม่กลัวชาวบ้านเขาหาว่าลูกสาวทิ้งแม่เหรอ?
"บางทีก็ได้ยินนะ แต่บางทีต้องแก้ข่าวว่าไม่ใช่แบบนั้น สีดาต้องการให้เขาอยู่กันลำพัง ไม่อยากเข้าไปเป็นภาระ ในเมื่อเรามีแรงกายแรงใจออกมาต่อสู้ได้ สีดายังแข็งแรงนะคะ"
ลูกสาวฐานะดีมั้ย?
"ก็ปานกลางค่ะ ที่สำคัญลูกเขา 3 บ้านช่องเขาเราจะไปซุกตรงไหน บ้านไม่ได้ใหญ่โต"
ความสัมพันธ์กับลูกเขย?
"เมื่อก่อนก็ดีนะ แต่พอสีดาเอาลูกสาวมาเซ็นค้ำประกันหนี้นอกระบบ ตอนนั้นสีดาก็โง่เอง เขาก็เลยกลายเป็นภาระ"

"แม่สีดา" โต้ผลาญสมบัติ "อ๊อฟ อภิชาติ" จนหมดตัว


เขาต้องใช้หนี้ให้ด้วย?
"ด้วย เพราะว่าวันไหนสีดาช็อต ไม่มี วิ่งไม่ทัน เอาอะไรไปขายไม่ได้แล้ว เขาก็ไปเอาที่ลูก แรกๆ ลูกโอเคไม่เป็นไร ช่วยได้ พอตอนหลังลูกก็ความแตก"
พอเขารู้ว่าลูกสาวช่วยแม่ ลูกเขยโกรธเหรอ?
"เขาคงไม่โกรธ แต่เขาคงหงุดหงิดหัวใจว่าเฮ้ย อะไรนักหนา แต่เราเองเราก็รู้สึกผิดนะคะ ซึ่งเราเองก็ไม่ควรไปรบกวนเขา ไปทำให้เขาเดือดร้อน ไปทำให้ลูกเราเดือดร้อน ไปทำให้ครอบครัวเขาต้องเป็นปัญหา"
เหตุนี้หรือเปล่า เราเลยไม่อยากไปอยู่กับเขา เพราะความสัมพันธ์กับลูกเขยไม่ดี?
"สีดาคิด แต่ไม่รู้ว่าเขาคิดหรือเปล่า อาจจะมีหรือไม่มี แต่ด้วยความที่เราเป็นผู้ใหญ่ เราไม่คิดว่ามันจะเกิดอะไรแบบนี้ขึ้น และเรารู้สึกว่ามันจะกลายเป็นว่าเราถูกเขามองโน่นนี่นั่นหรือเปล่า สีดาเลยคิดเยอะ เราก็เลยอย่าไปยุ่งวุ่นวายกับเขาเลย อะไรที่เราสร้างมา ทำไมเราถึงได้เก็บอะไรเอาไว้ไม่อยู่ทุกอย่าง"
ถ้าวันนี้มีโอกาสได้เจอหน้าลูกสาว อยากพูดกับเขายังไง?
"เรารู้สึกผิดต่อลูกนะ เราคงได้แค่นี้่ล่ะ ถ้าพูดตอนนี้ พูดไม่ออกนอกจากเรารู้สึกผิด มันเป็นความรู้สึกที่อัดอยู่ข้างใน มันพูดไม่ได้"
คิดสู้ชีวิตอยู่มั้ย?
"ทุกวันทุกคืนค่ะ ผู้หญิงคนนี้ไม่มีวันยอมแพ้ สู้ ถ้าเป็นคนอื่น เขาฆ่าตัวตายไปแล้วนะ แต่เราไม่คิด คิดทำไมอันนั้นโง่กว่า สีดาอาจผิดพลาดด้านความคิด สิ่งที่เราตัดสินใจอะไรไป แต่ถ้าสิ่งนี้บอกเลยไม่เอา"
ได้ไปหาลูกสาวบ้างมั้ย?
"ไม่ไปเลยค่ะ ยังรู้สึกผิดกับเขาอยู่ค่ะ"

"แม่สีดา" โต้ผลาญสมบัติ "อ๊อฟ อภิชาติ" จนหมดตัว

"แม่สีดา" โต้ผลาญสมบัติ "อ๊อฟ อภิชาติ" จนหมดตัว

logoline