svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรงพยาบาลซิดนีย์ใช้หุ่นยนต์ธอร์ฆ่าไวรัส

07 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาล "ซิดนีย์ แอดเวนทิสต์" ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ที่สุดในนครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ได้ใช้หุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า "ธอร์" ราคา 125,000 ดอลลาร์ หรือราว 3 ล้าน 9 แสนบาท กำจัดโคโรนาไวรัสด้วยแสงอุลตรา ไวโอเล็ต หรือยูวี ในช่วงการระบาดของโควิด-19

โรงพยาบาลซิดนีย์ใช้หุ่นยนต์ธอร์ฆ่าไวรัส

หุ่นยนต์ธอร์ สามารถทำความสะอาดได้ซอกซอนตั้งแต่เพดานยันพื้นห้อง ขณะที่การทำความสะอาดทั่วไปไม่สามารถทำได้ ทำให้ทางโรงพยาบาลมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นคณะแพทย์ระบุว่า หุ่นยนต์ตัวนี้ ยังมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการผ่าตัดหัวเข่าและสะโพก เพราะถ้าเชื้อโรคหรือแบคทีเรีย เข้าสู่ร่างกายในบริเวณข้อต่อเหล่านั้น ก็จะยากที่ถูกกำจัดตามธรรมชาติ หรือด้วยยาปฏิชีวนะ
หุ่นยนต์ธอร์ ผ่านการทดสอบโดยมหาวิทยาลัยบอสตันในสหรัฐฯ และแสงยูวีของมันสามารถใช้ฆ่าโคโรนาไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในการฆ่าเชื้อแต่ละห้องใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง

สหราชอาณาจักรก็เป็นอีกประเทศหนึ่ง ที่ใช้หุ่นยนต์ในการฆ่าเชื้อภายในรถพยาบาลขณะที่โรงพยาบาลซิดนีย์ แอดเวนทิสต์ เป็นสถานที่แห่งที่ 5 ในออสเตรเลีย ที่ใช้หุ่นยนต์ธอร์ ด้วยความคาดหวังที่จะใช้มันฆ่าเชื้อในทุกๆ สถานที่ภายในโรงพยาบาลที่รวมทั้งห้องผู้ป่วยโควิด-19 ด้วย

โรงพยาบาลซิดนีย์ใช้หุ่นยนต์ธอร์ฆ่าไวรัส


logoline