svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฉภาพวิดีโอลวงโลกระเบิดที่เบรุต

07 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลิปวิดีโอต้นฉบับเหตุระเบิดที่โกดังเก็บแอมโมเนียม ไนเตรท ในเลบานอน ถูกเอามาตัดต่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ และถูกแชร์ไปตามแพลตฟอร์มโซเชียล มีเดีย

แฉภาพวิดีโอลวงโลกระเบิดที่เบรุต

เผยภาพเปรียบเทียบคลิปวิดีโอต้นฉบับกับที่ถูกตัดต่อ ในเหตุการณ์ระเบิดที่โกดังเก็บแอมโมเนียม ไนเตรท ที่่ท่าเรือในกรุงเบรุตของเลบานอน ที่แชร์กันอยู่ตามแพลตฟอร์ม โซเชียล มีเดีย ในขณะนี้ โดยภาพต้นฉบับถ่ายโดยสื่อและผู้เห็นเหตุการณ์ ส่วนภาพที่ถูกตัดต่อ ถูกทำให้เป็นภาพที่ถ่ายด้วยกล้องจับความร้อน (thermal imaging)

คลิปต้นฉบับ แสดงให้เห็นกลุ่มควันสีขาวและเทาหนาทึบลอยขึ้นมาจากท่าเรือ ก่อนจะระเบิดซ้ำและมีกลุ่มควันไฟสีแดงลอยขึ้นมา และมีกลุ่มควันสีขาวขนาดใหญ่ปกคลุมหลังจากนั้น ส่วนภาพตัดต่อที่มีเจตนาให้เกิดการเข้าใจผิด ได้ใส่วัตถุที่คล้ายขีปนาวุธลงไปในภาพ สร้างความเข้าใจผิดว่าเป็นเหตุโจมตี ไม่ใช่อุบัติเหตุ

แฉภาพวิดีโอลวงโลกระเบิดที่เบรุต

คลิปบางคลิปที่ถูกตัดต่อ มาจากหน้าเฟซบุ๊คของเมห์เซน มุคห์ตาฟี โปรดิวเซอร์ฝ่ายโซเชียล มีเดีย ของ CNN อารบิค ในกรุงเบรุต ที่ถ่ายได้ในขณะกำลังเดินอยู่ใกล้ท่าเรือ
ซึ่งเขาบอกว่า มีคนจำนวนมากติดต่อเขาเพื่อแจ้งเรื่องคลิปวิดีโอปลอม ที่เติมขีปนาวุธเข้าไป และเขาได้ชี้แจงไปแล้วว่า คลิปพวกนั้นไม่ใช่ของจริง เขาไม่เห็นขีปนาวุธ ไม่ได้ยินเสียงเครื่องบิน หรือโดรน ในตอนนั้น

มีรายงานว่า ทีมข่าว CNN ภาษาอารบิคในกรุงอาบู ดาบี ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เห็นคลิปก่อนและรู้ได้ทันทีว่าถูกตัดต่อ แต่ตอนนี้ คลิปได้กระจายไปตามแพลตฟอร์ม
โซเชียล มีเดีย หลักๆ เช่น เฟซบุ๊ค อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ ยูทู้บและติ๊กต๊อกแล้ว

มีบางคลิปที่ถูกเฟซบุ๊คเตือนเรื่องข้อมูลที่เป็นเท็จ รวมทั้งคลิปที่ถูกแชร์ไปกว่า 1,500 ครั้ง หลายคลิปเพิกเฉยต่อคำเตือน รวมทั้งคลิปที่มียอดวิวมากกว่า 8,400 วิว ขณะนี้
มีเพียงติ๊กต๊อกและยูทู้บ ที่บอกว่า ได้ลบคลิปในทันทีที่ทราบว่าถูกตัดต่อ ฐานละเมิดนโยบายห้ามใส่เนื้อหาที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด

แฉภาพวิดีโอลวงโลกระเบิดที่เบรุต

logoline