svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอยง เตือนการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอก2

07 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอยง แจงสายพันธุ์ โควิด-19 ที่พบในไทยตั้งแต่เริ่มระบาด สายพันธุ์ที่พบส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธุ์ S (serine) ในสนามมวย-สถานบันเทิง พร้อมตั้งคำถามหากมีการระบาดในระลอก 2 สายพันธุ์ที่พบในประเทศไทยจะเป็นสายพันธุ์อะไร ขณะที่มีคนเข้ามาคอมเม้นท์ถามทำไมรัฐไม่ใส่ใจเรื่องนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่าจากการศึกษาของศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬา โดยทีมของเราตั้งแต่มีการระบาดในระลอกแรก จนถึงปัจจุบัน ในศูนย์กักกันของรัฐ การระบาดในระลอกแรก ในเดือนมีนาคมถึงเมษายน สายพันธุ์ที่พบส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธุ์ S (serine)

หมอยง เตือนการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอก2



สายพันธุ์นี้พบได้ทั้งในสนามมวย และสถานบันเทิงความรุนแรงของโรคที่เกิดในทั้งสองแห่งจึงไม่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับอายุ และโรคประจำตัวของผู้ป่วยมากกว่าหลังจากนั้นก็ไม่พบสายพันธุ์นี้อีก


หมอยง เตือนการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอก2



ไวรัสมีการวิวัฒนาการมาตลอด ตามรูปวิวัฒนาการที่แสดงให้ดูการตรวจเชื้อในสถานกักกันของรัฐ State Quarantine สายพันธุ์ โควิด-19 มาจากประเทศต่างๆ ดังแสดงในภาพ

หมอยง เตือนการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอก2


ไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์ ที่พบจะเป็นสายพันธุ์ G (glycine) ที่มี 2 กลุ่ม คือ GH (histidine) และ GR (arginine) เป็นคนละสายพันธุ์ที่เคยระบาดในประเทศไทย ถ้ามีการระบาดในระลอก 2 สายพันธุ์ที่พบในประเทศไทย จะเป็นสายพันธุ์อะไร ?

ขณะเดียวกันก็มีคนเข้ามาคอมเม้นท์ถามหมอยง อาทิ /คุณหมอคะ ทำไมรัฐบาลไม่สนใจเรื่องนี้เลย ทั้งเรื่องจะนำเข้าต่างชาติ และนักท่องเที่ยวแล้วยังเปิดผับ บาร์ concert แบบไม่มีการควบคุม ช่วงนี้หน้าฝนด้วย แล้วยังไม่ออกกม.บังคับประชาชนใส่หน้ากากอีกด้วย รัฐบาลไม่สนใจชีวิตประชาชนหรือคะ ไม่ทราบเค้าปรึกษาทีมหมอบ้างหรือเปล่าคะ/

/การ์ดอย่าตก น่าจะเป็นแนทางป้องกันที่ทุกคนให้ความร่วมมือได้ดีที่สุด ขอพรให้ประเทศไทยปลอดภัยคะ/

logoline