svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รวมตัวเหมารถตกปลาแบบโบราณ

07 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - ชาวอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลกรวมตัวกันเพื่อเหมารถออกมาตกปลาแบบโบราณตามคลองชลประทานที่ปล่อยน้ำเพื่อทำการเกษตร ในอำเภอเมืองพิจิตร เพื่อนำไปปรุงอาหาร ที่เหลือนำไปขายสร้างรายได้เสริม

ชาวบ้านอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ต่างรวมตัวกันนำกระติกที่มีน้ำแข็งเพื่อเอาไว้แช่ปลาที่ตกได้และร่มหลากสีสันมาปักเพื่อกันแดด หารายได้เสริมจากการตกปลาแบบโบราณตามคลองชลประทานที่ปล่อยน้ำเพื่อทำการเกษตรในอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร

รวมตัวเหมารถตกปลาแบบโบราณ



โดยใช้ไม้ไผ่เป็นคันเบ็ดและนำเม็ดมะละกอมาทำเป็นเหยื่อตามแบบโบราณ ซึ่งส่วนใหญ่จะได้ปลาตะเพียนและปลาเกล็ดขาว เพื่อนำมาแปรรูปเอาไว้รับประทานในครอบครัว และเหลือพอที่จะจำหน่ายสร้างรายในช่วงที่พื้นที่ตำบลเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ยังคงไม่มีน้ำ



รวมตัวเหมารถตกปลาแบบโบราณ

นางพันธุ์ ยศปัญญา ชาวบ้านตำบลบ้านน้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เล่าว่า ในการออกมาตกปลาแบบโบราณ ต้องรวมกลุ่มกันหลายๆคนเพื่อจะได้ช่วยกันเหมารถออกมาตกปลา โดยการเหมารถจะเก็บแบบเป็นรายคนๆละ 50 บาท ซึ่งส่วนมากปลาที่ตกได้จะเป็นปลาตะเพียนและปลาเกล็ดขาว โดยที่จะใช้เหยื่อสูตรแบบโบราณ


 

รวมตัวเหมารถตกปลาแบบโบราณ

โดยนำเม็ดมะละกออ่อนมาเกี่ยวตัวเบ็ดเพื่อตกปลาและใช้ปลายข้าวกับหัวอาหารไก่มาเป็นเหยื่อล่อเพื่อให้ปลาเข้ามากินเบ็ดซึ่งสามารถตกปลาได้ถึงวันละ 5-6 กิโลกรัม โดยจะนำไปแปรรูปเป็นปลาร้าและปลาเกลือแดดเดียวเพื่อเอาไว้รับประทานในครอบครัวเหลือจะนำไปขายเป็นปลาสดในราคากิโลกรัมละ 50 บาท สามารถสร้างรายได้ถึงวันละ 250-300 บาทต่อวัน

รวมตัวเหมารถตกปลาแบบโบราณ

logoline