svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

7 ส.ค. 2541 ถล่มสองสถานทูตสหรัฐ

06 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีผู้เสียชีวิต 224 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 4,000 คน จากเหตุระเบิดสถานทูตสหรัฐใน 2 ประเทศแถบแอฟริกาตะวันออก คือที่ดาเรสซาลาม ในแทนซาเนีย และที่ไนโรบี ในเคนยาในเวลาที่เกือบจะพร้อม ๆ กัน เมื่อ 7 สิงหาคม 2541 โดย 213 รายที่เสียชีวิต เป็นการเสียชีวิตที่ไนโรบี

เหตุระเบิดที่เกิดจากการโจมตีด้วยระเบิดรถบรรทุก ที่มีความเกี่ยวโยงกับสมาชิกในท้องถิ่นของกลุ่มอิสลามมิคญีฮัดอียิปต์ ทำให้ชาวอเมริกันให้ความสนใจกับนายโอซามา บินลาเดน , ไอมาน อัล สวาหิรี และกลุ่มอัลไกดาของพวกเขาเป็นครั้งแรก เพราะกลุ่มอิสลามมิคญีฮัดอียิปต์มีความสัมพันธ์กับกลุ่มอัลไกดา เรื่องนี้เป็นผลให้สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐหรือเอฟบีไอ บรรจุบินลาเดน อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ที่ทางการสหรัฐต้องการตัวมากที่สุด เอฟบีไอยังเชื่อมโยงเรื่องการโจมตี 2 สถานทูตกับอาเซอร์ไบจานด้วย เพราะบินลาเดน โทรศัพท์ผ่านดาวเทียมติดต่อกับผู้ช่วยในกรุงบากู เมืองหลวงของประเทศมากกว่า 60 ครั้ง


สำหรับมูลเหตุของการโจมตีสถานทูตเชื่อว่าเป็นการแก้แค้นที่สหรัฐเข้าไปมีส่วนร่วมในการเนรเทศ และสงสัยว่าได้ทรมานสมาชิก 4 คนของกลุ่มอิสลามมิคญีฮัดอียิปต์ ที่ถูกจับที่แอลเบเนีย หลังถูกต้องสงสัยว่าได้ฆ่าคนตายไปหลายรายที่อียิปต์ในช่วง 2 เดือนก่อนการระเบิด


ในการโจมตี ฟาซุล อับดุลลาห์ โมฮัมเหม็ด ที่ถือสัญชาติเคนยาและโคโมรอส และ อับดุลลาห์ อัคเหม็ด อับดุลลาห์ ชาวอียิปต์ 2 สมาชิกกลุ่มอัลไกดาได้รับเครดิตว่าเป็นผู้วางแผน ปัจจุบันฟาซุลเสียชีวิตที่โซมาเลียเมื่อปี 2554 ส่วนอับดุลลาห์ ยังมีชีวิตอยู่

logoline