svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าชายซาอุฯ เจอข่าวลอบสังหารครั้งใหม่

06 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบียตกเป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อมีการฟ้องร้องต่อศาลในสหรัฐว่าพระองค์ส่งทีมล่าสังหารไปที่แคนาดา ในความพยายามที่จะสังหารอดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองคนสำคัญของซาอุดิอาระเบีย

ในเอกสารคำฟ้องหนา 106 หน้าที่ส่งถึงศาลในกรุงวอชิงตันดีซี ระบุว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน หวังที่จะสังหารซาอัด อัล จาบรี ไม่นานหลังจากที่สังหารนายจามาล คาช็อกกี นักเขียนและนักข่าวชาวซาอุดิอาระเบียในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียที่ตุรกีเมื่อปี 2561
สำหรับมููลเหตุการพยายามลอบสังหารก็คือเพื่อพยายามที่จะปิดปากเขา
จาบรีนั้น หลบหนีมาอยู่แคนาดาตั้งแต่ 3 ปีก่อน และอยู่ภายใต้การอารักขาของแคนาดา
ส่วนแผนลอบสังหารเขามีอันต้องล้มเหลว เมื่อเจ้าหน้าที่แคนาดาเกิดความสงสัย เมื่อทีมล่าสังหารของเจ้าชายพยายามเดินทางเข้ามาในแคนาดาผ่านทางสนามบินนานาชาติเพียร์สัน ในโตรอนโต ทางการจึงปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศหลังจากที่สอบปากคำเสร็จ

จาบรี วัย 61 ปี เป็นบุคคลสำคัญในแวดวงข่าวกรองของซาอุดิอาระเบียมานานหลายปี โดยทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานกรองของประเทศตะวันตก
ในเอกสารคำฟ้อง เต็มไปด้วยข้อมูลการคอร์รัปชั่น และทีมทหารรับจ้างส่วนพระองค์ที่มีชื่อว่า " ทีมพยัคฆ์ " ซึ่งสมาชิกในทีมนี้ ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการสังหารนายคาช็อกกี
ในเอกสารคำฟ้อง บางข้อมูลเป็นข้อมูลที่อ่อนไหว และสร้างความอับอายให้กับเจ้าชาย และนั่นก็เป็นเหตุให้เจ้าชายต้องการกำจัดเขาตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
จาบรีหลบหนีออกมาไม่นาน ก่อนที่เจ้าชายจะกวาดล้างฐานอำนาจเก่าในปี 2560 โดยเดินทางมายังแคนาดา ผ่านมาทางตุรกี เขาบอกว่าเจ้าชายพยายามหลายครั้งที่จะให้เขากลับไปประเทศ รวมถึงการส่งข้อความมาถึงเขาโดยตรง โดยข้อความหนึ่งระบุว่า " เราจะได้ตัวนายแน่นอน "
จากนั้น ไม่ถึง 2 สัปดาห์หลังการสังหารนายคาช็อกกี ทีมพยัคฆ์ ก็เดินทางมาแคนาดา เพื่อจะมาสังหารเขา โดยเขาระบุว่าเจ้าชายเป็นคนส่งทีมนี้เข้ามา
จาบรีกล่าวหามกุฏราชกุมารเรื่องการพยายามวิสามัญฆาตกรรม ซึ่งผิดทั้งกฏหมายสหรัฐและกฏหมายระหว่างประเทศ
ด้านนายบิล แบลร์ รัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะแคนาดา ไม่ได้พูดถึงการฟ้องร้อง แต่บอกว่าแคนาดาทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และแคนาดาจะไม่ปล่อยให้ชาวต่างชาติมาข่มขู่ต่อความมั่นคงของชาติหรือความปลอดภัยของผู้คนที่อยู่ที่นี่

จาบรี เคยเป็นมือขวาของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ยัดเยียดความพ่ายแพ้ให้กับกลุ่มอัลไกด้าในประเทศ โดยเขาทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยข่าวกรองของ 5 ประเทศตะวันตกที่สำคัญ เขาจบปริญญาเอกด้านปัญญาประดิษฐ์ จากมหาวิทยาลัยเอดินบะระห์ และไต่เต้าจนได้มามีตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี และมียศเป็นพลตรีในกระทรวงมหาดไทย แต่ทุกอย่างได้เปลี่ยนไปเมื่อประเทศมีกษัตริย์พระองค์ใหม่ และแต่งตั้งพระราชโอรสคือเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานเป็นรัฐมนตรีกลาโหม จากนั้นเจ้าชายก็จัดการกับองค์รัชทายาทอย่างเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ เพื่อให้พระองค์ได้ขึ้นมาเป็นมกุฎราชกุมารเสียเอง
เจ้าชายบิน นาเยฟ ถูกจับกุมและยึดทรัพย์ ส่วนคนที่ทำงานกับพระองค์ถูกปลด จาบรีจึงหลบหนีมายังแคนาดา

logoline