svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

น้ำโขงขึ้นต่อเนื่องกระชังปลาอ่วม

06 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำโขงมุกดาหาร ยังขึ้นต่อเนื่อง หลังฝนตกตอนเหนือ ส่งผลกระทบต่อปลาที่เลี้ยงในกระชังริมโขง ต้องเฝ้าระวังกระแสน้ำพัด และทำให้ปลาน็อคน้ำอาจจะเกิดความเสียหายได้

ฝนตกสะสมหลายวันทำให้แหล่งน้ำสาขาไหลลงสู่แม่น้ำโขง ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำโขง มีระดับน้ำขึ้นรวดเร็ว และมีกระแสน้ำเชี่ยวและขุ่นโดยระดับน้ำโขงที่ ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 3(มุกดาหาร)รายงานระดับน้ำ 

วันที่ 6 ส.ค. 63 ระดับน้ำ เวลา 07.00น..สถานีแม่น้ำโขงที่มุกดาหาร ระดับวิกฤต12.50 ม. ระดับน้ำ. 6.15 ม. เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานตอนเช้า +0.58 ม ต่ำกว่าระดับวิฤต 6.35 ม. ซึ่งทำให้กระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในจังหวัดมุกดาหารโดยที่บ้านสงเปลือย-บ้านบางทรายใหญ่ ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร ที่มีผู้เลี้ยงปลากระชังกว่า40ราย กระชังปลากว่า 1,000 กระชัง ต้องคอยดูกระชังอย่างใกล้ชิด คอยปรับกระชังให้เหมาะสมกับระดับน้ำที่ขึ้นลงเหตุผลเพราะหากกระชังเกยตื้นจะส่งให้ปลาในกระชังตาย เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง ต้องยกกระชังหยุดเลี้ยงปลาในช่วงนี้ชั่วคราว เพื่อรอดูสถานการณ์น้ำโขงและราคาปลากระชังก่อนตัดสินใจเลี้ยงอีกครั้ง



นายพูล อุทาวงค์ อายุ 60 ปี เจ้าของปลากระชังบอกว่า โดยช่วงนี้น้ำโขงสูง ขุ่นและไหลเชียว ทำให้พัดปลาชนกับกระชัง เกล็ดถลอกและตาย โดยเฉพาะปลาที่มีขนาดใหญ่ตัวละ 1 กิโลกรัม ขึ้นไป ส่วนปลาขนาดไม่ใหญ่ไม่ค่อยได้รับผลกระทบมากนัก ตั้งแต่น้ำขึ้นปลาที่เลี้ยงตายมากกว่า 30-40 ตัว รวมน้ำหนักไม่ต่ำกว่า30- 40กิโลกรัม ส่วนสายเหตุที่ปลาตายจากการสังเกตคงเกี่ยวกับการขึ้นลงของน้ำโขงมีผลกับการตายของปลาที่เลี้ยงเป็นอย่างมาก ถ้าน้ำโขงแดงขุ่นและเพิ่มระดับขึ้นเร็วปลาก็จะตายมากขึ้นสำหรับปลาที่ตายจะนำไปเอาเครื่องในออก ตัดครีบออก ตัดหาง และหัว แล้วนำไปหมักทำปลาร้า ส่วนปลาที่ยังไม่ตายแต่มีอาการเหมือนจะไม่รอดก็จะตักขึ้นมาขายกิโลละ 50 บาท





logoline