svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ลุ้นรัฐเร่งตั้งกองทุนแสนล้านพยุงท่องเที่ยว

07 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่องเที่ยวโคม่า! ลุ้นรัฐไฟเขียว ใส่เงินแสนล้านตั้งกองทุนให้สินเชื่อ ดูแลอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หวังตั้งเร็วภายในปีนี้ หวั่นผู้ประกอบการสายป่านขาด แบกรับภาระไม่ไหว ต้องเลิกจ้างแรงงาน และหนักถึงขั้นปิดกิจการระนาว

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ภาคการท่องเที่ยวเอกชน เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุน 1 แสนล้านเพื่อให้สินเชื่อเพิ่มสภาพคล่องกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้ง โรงแรม ร้านอาหาร บริษัททัวร์ กำลังเดือดร้อนหนัก และไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ จนทำให้เกิดการเลิกจ้าง และหลายแห่งต้องปิดกิจการลง

ลุ้นรัฐเร่งตั้งกองทุนแสนล้านพยุงท่องเที่ยว



ทั้งนี้ คาดหวังว่าเงินที่ตั้งกองทุนดังกล่าวจะมาจากภาครัฐ และสามารถจัดตั้งได้ภายในปีนี้  เนื่องจากหากล่าช้า จะยิ่งส่งผลกระเทือนต่อการจ้างงานท่องเที่ยวทั้งระบบ ซี่งปัจจุบันธุรกิจโรงแรมมีแรงงานกว่า 1.6 ล้านคน เลิกจ้างไปแล้วกว่า 30-40%

"ภาคท่องเที่ยวที่ผ่านมาทำเงิน สร้างรายได้ให้ประเทศ แต่ตอนนี้วิกฤต เดือดร้อนหนัก และการเข้าถึงเงินกู้ผู้ประกอบการแต่ละรายยากมากในสถานการณ์แบบนี้ นอกจากอยากให้รัฐช่วยเหลือขยายเวลาชำระหนี้ ต่อมาตรการลดค่าน้ำค่าไฟ ดูแลประกันสังคม ยังเชื่อว่าถ้าตั้งกองทุนแสนล้านได้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวมีสภาพคล่องมากขึ้น และหวังรัฐเห็นใจ รีบตั้งกองทุนเร็วที่สุดเพื่อช่วยผู้ประกอบการ" นางสาวศุภวรรณ กล่าว

logoline