svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ความช่วยเหลือเริ่มไปถึงเลบานอน

06 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นานาชาติทะยอยส่งความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมไปยังเลบานอน หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือกรุงเบรุต ซึ่งสร้างความเสียหายขนานใหญ่ให้กับเมืองหลวงแห่งนี้

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสเดินทางถึงกรุงเบรุตของเลบานอนในวันนี้ เพื่อมาให้กำลังใจและนำความช่วยเหลือมาให้ชาวเลบานอน หลังจากที่เมื่อเย็นวันอังคาร เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือในเมืองหลวง ซึ่งสร้างความเสียหายขนานใหญ่ให้กับเมืองงานนี้ นอกจากจะได้หารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเลบานอน ซึ่งก็รวมถึง ประธานาธิบดีมิเชล อาอุน แล้ว ผู้นำฝรั่งเศสก็ยังเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อดูสภาพความเสียหายด้วย
การเยือนของผู้นำฝรั่งเศสสื่อถึงความเสียหายอย่างหนักที่ประเทศได้รับจากระเบิด รวมถึงความสัมพันธ์ในระดับพิเศษที่ฝรั่งเศสมีต่ออดีตดินแดนในอารักขา โดยหลังทราบเรื่อง ฝรั่งเศสได้เริ่มจัดส่งความช่วยเหลือ พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมายังเบรุตจำนวน 2 เที่ยวบินทันทีเมื่อวันพุธ 

ส่วนความช่วยเหลือจากรัสเซีย ก็มาถึงเลบานอนแล้วเช่นกัน โดยเที่ยวบินแรกที่นำความช่วยเหลือมาให้เป็นทีมบรรเทาทุกข์และแพทย์ประมาณ 50 คน รวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์ อย่างโรงพยาบาลสนาม อุปกรณ์สำหรับการตรวจไวรัสโคโรนาในห้องปฏิบัติการ ชุดสำหรับการป้องกันการติดเชื้อ ขณะที่ความช่วยเหลืออีก 3 เที่ยวบินจะทะยอย เดินทางตามมาภายในช่วง 24 ชั่วโมง
ส่วนอิตาลีก็ส่งทีมนักดับเพลิง 14 นายมาช่วย ในทีมมีผู้เชี่ยวชาญด้านความเสี่ยงเกี่ยวกับสารเคมี และความมั่นคงของสิ่งปลูกสร้าง พวกเขาจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เพื่อตัดสินใจเรื่องความเสี่ยงทางโครงสร้างและสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ พื้นที่ที่้เเกิดการระบิด

ตุรกีก็ส่งความช่วยหลือทางด้านมนุษยธรรมมาให้ โดยเน้นไปที่ยารักษาโรคและอุป กรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงทีมกู้ภัยและค้นหา และเจ้าหน้าที่การแพทย์ฉุกเฉิน 
ประเมินว่า การระเบิดครั้งนี้สร้างความเสียหายเป็นมูลค่า 1 หมื่น ถึง 1 หมื่น 5 พันล้านดอลล่าร์ นอกจากผู้เสียชีวิต 135 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 5 พันคนแล้ว ระเบิดยังทำให้ประชาชนอีกเกือบ 3 แสนคนไร้ที่อยู่อาศัย
แต่ขณะที่ก็ยังไม่ชัดเจนว่านานาชาติจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเลบานอนในการรับมือกับปัญหาการฟื้นฟูประเทศมากแค่ไหน ในช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศก็อยู่ในสภาพที่ย่ำแย่อย่างหนักมากอยู่แล้ว

logoline