svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"พ.ต.อ.วิรุตม์ " จวกตร. หน้าด้านบอกไม่ใช่บ่อน คดี "บอส" ก็แถ จะด้านกันไปถึงไหน!!

06 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (6 ส.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ในฐานะพิธีกรดำเนินรายการ เปิดใจสัมภาษณ์ "พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร" คอลัมนิสต์เสียงประชาชนปฏิรูปตำรวจ กรณีกระสุนตกที่ตร. ทั้งคดี "บอส วรายุทธ อยู่วิทยา" และเหตุยิงกันตายกลางบ่อนใจกลางเมือง

เรื่องวงจรปิดที่มีคลิปออกมา เห็นแล้วรู้สึกยังไง?
"ในวงการตร. อาจมีความรู้สึกอยู่บ้าง แต่ก็มองเป็นเรื่องปกติ เขาก็ทำลายหลักฐานกันทั้งนั้นแหละครับ เวลามีเรื่องมีราว ทำกันมาตลอด แค่ไม่มีโซเชียลเราเลยไม่เคยเห็น แก้เวลานาฬิกายังมีเลย เวลาเกิดเหตุสถานบันเทิงยิงกันตีหนึ่งตีสอง หรือเหตุเกิดข้างในแต่บอกว่าเหตุเกิดข้างหน้า เขาทำกันเยอะแยะครับ"

"พ.ต.อ.วิรุตม์ " จวกตร. หน้าด้านบอกไม่ใช่บ่อน คดี "บอส" ก็แถ จะด้านกันไปถึงไหน!!


แต่เขาใจเย็น ศพมีเลือดกองอยู่ตรงนั้น ไม่เกรงใจศพเลยเหรอ?
"ต่างคนต่างทำหน้าที่ ทำลายหลักฐานก็ทำไป ทำตามสั่ง พวกนี้เขาคงรับจ้างมาถอดกล้องวงจรปิด แต่นาทีนี้ต้องเอาตัวรอด เพราะถ้าเป็นบ่อน ผู้รับผิดชอบที่เป็นตร.มีความผิดชัดเจน ทั้งท้องที่ ทั้งบก. บช."
ทำไมต้องถอดวงจรปิด วงจรปิดเสีย เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า เขาไม่คิดว่าประชาชนจะเอียนคำอธิบายนี้ หรือรู้เท่าทันเหรอ กล้องเสียตลอด เขาคิดว่าประชาชนกินแกลบกินหญ้า ไม่ได้กินข้าวหอมมะลิหรือไง?
"คงอย่างนั้นแหละอาจารย์ คงคิดว่ากินแกลบอยู่เหมือนเดิม คิดว่าโง่อยู่ ความหน้าด้านด้วยแถไปเรื่อย ใครจะคิดยังไงกูไม่สน"

"พ.ต.อ.วิรุตม์ " จวกตร. หน้าด้านบอกไม่ใช่บ่อน คดี "บอส" ก็แถ จะด้านกันไปถึงไหน!!


ทำไมต้องย้ายให้เหลือโต๊ะเดียว?
"ตามภาพมีการถอดกล้อง มีโต๊ะอยู่โต๊ะนึง อาจจะเป็นกุลโลบายว่าเล่นโต๊ะเดียว เล็กๆ น้อยๆ ถ้าจำได้จะเห็นว่าเป็นศพผู้หญิงเขมร นอนตายทับโต๊ะอยู่ จะเอาศพออกก็เกรงใจอยู่มั้ง เดี๋ยวจะเป็นการเคลื่อนย้ายศพ ผิดอีกกระทงนึง เลยต้องเหลือโต๊ะนั้นเพราะไปนอนทับพอดี ถ้าไม่มีศพคงยกเกลี้ยง"
ถ้ามีหลายโต๊ะกับมีโต๊ะเดียว ความผิดต่างกันมั้ย?
"คุณจะบอกว่าไม่รู้ไม่เห็น เพิ่งมาแอบเล่นไม่ได้ มีที่จอดรถ อุปกรณ์เยอะแยะมากมาย ผู้รับผิดชอบตร.ตั้งแต่สถานี บก.บชน. จะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้ น่าเกลียด แต่ถ้าเหลือโต๊ะเดียวเดี๋ยวก็จะทำรายงานหลอกท่านนายกฯ ว่าโต๊ะเดียวมันรอดหูรอดตา"
ในฐานะตร. ภาพนั้นหลุดมาได้ยังไง น่าจะเป็นคนในด้วยกันทั้งนั้น?
"ต้องเป็นคนในอยู่แล้ว พวกเด็กบ่อนเขาจะคุม ปกติเกิดเหตุจะเป็นตร.สายตรวจถึงที่เกิดเหตุก่อน ภายใน 10 นาทีต้องถึงแล้ว เพราะตร.จะขี่มอเตอร์ไซค์ตระเวน แป๊บเดียว เขาก็ต้องซีลที่เกิดเหตุ ไม่ให้ใครเข้าออก สายตรวจเขามีเทป ปรากฎว่ามีเด็กบ่อนมากั้น คนนั้นเข้า คนนี้ไม่ให้เข้า แล้วไม่เห็นตร.นะ เห็นภาพแรกช่วงตีหนึ่ง เหตุเกิดช่วงสามทุ่มกว่าเกือบสี่ทุ่ม"
คนในถ่ายไว้?
"คนในถ่ายไว้ แม้กระทั่งลูกน้องอาจารย์คิดว่าจะมีคนรักทุกคนเหรอ เขาก็คงเก็บไว้ เพราะภาพแบบนี้หายาก"
ทำไมเจ้าหน้าที่เก็บศพให้ไปแค่ 4 แล้วมีคนประกบด้วย?
"ประเด็นอยู่ที่ใครเป็นคนอนุญาตก็ไม่รู้ กลายเป็นว่าไม่ใช่พนักงานสอบสวน จริงๆ เจ้าหน้าที่มูลนิธิจะเข้าไปกี่คนก็อยู่ที่วิธีการทำงานของเรา เราก็ไม่จำกัดนะปกติ เพราะบางทีหลายศพ มีอะไรที่จำเป็นต้องทำเยอะ เขาจะเข้าไป 10 คนก็ยังได้ แต่ทั้งปวงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของพนักงานสอบสวน แต่การเก็บศพเป็นกระบวนการสุดท้าย ต้องพิสูจน์หลักฐานเรียบร้อยแล้ว เพราะการเคลื่อนย้ายศพจะทำให้หลักฐานเสียหาย มันไม่ได้"
ความลับคืออะไร ทำไมต้องจำกัดคนเข้า?
"เขาไม่อยากให้คนเห็นว่าเป็นบ่อนการพนันขนาดใหญ่ นี่บ่อนใหญ่นะ อาจจะใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ หรือประเทศไทยก็ได้ ในแง่ปริมาณเงิน"

"พ.ต.อ.วิรุตม์ " จวกตร. หน้าด้านบอกไม่ใช่บ่อน คดี "บอส" ก็แถ จะด้านกันไปถึงไหน!!


คนก็คิดอยู่แล้วว่าเป็นบ่อน เขาจะปฏิเสธยังไง?
"ก็ยังมีคนหน้าด้านบอกว่าไม่ใช่บ่อนอีก ทำไงกับคนหน้าด้านดี (หัวเราะ) ประเทศไทยจะด้านกันไปถึงไหน เขามองประชาชนไม่มีน้ำยา"
เขาถอดกล้องออกไป เห็นมีเด็กปีนอยู่ใจเย็นๆ หลักฐานอยู่ที่กล้องอย่างเดียวเหรอ?
"ภาพก่อนยิง ตอนยิง หลังยิงจะอยู่ในกล้อง สิ่งเหล่านี้เป็นวัตถุพยานที่สำคัญที่สุด"
ผบ.ตร. ควรมาสั่งการให้ตามหาตัวนี้มั้ย?
"กลัวจะเป็นอย่างอื่น ตามหรือเปล่าตอนนี้ (หัวเราะ) ไม่แน่ใจ"

ถ้ามีภาพอยู่ในซีพียูจริงๆ ถูกทำลายไปหรือยัง?
"มันไม่รู้ว่าอยู่ในมือใคร แต่ผมว่าตอนเกิดเหตุใหม่ๆ นายบ่อนหรือลูกน้องมือขวามือซ้ายอาจไม่ทันได้คิดหรอก คงตกใจอยู่เพราะอันตราย มาคิดทีหลัง หลังเกิดเหตุสักครึ่งชม. ชม. ว่าต้องทำลายอะไรบ้าง นี่แหละเลยเป็นภาพที่เกิดขึ้น กล้องเป็นเพียงเลนในการจับภาพ แต่เหตุการณ์อยู่ในซีพียูหมด ถ้าเอามาได้จะเห็นหมดว่าใครยิง ใครหลบตรงไหน สุดท้ายนายถาวร หมดกระสุนแล้วไปหลบอยู่ในห้องน้ำ ยังไม่ถูกยิงตาย ตอนนี้ยังไม่รู้ใครเป็นผู้ร้ายว่าเป็นใคร ต้องออกหมายจับแล้ว"
มีการพูดว่าชายชุดดำเป็นคนยิง?
"ชายชุดดำก็หมายความว่าไม่รู้ว่าใคร เป็นไอ้โม่ง แต่จริงๆ ไม่ใช่ รู้ อุปโลกน์ขึ้นมาว่าเป็นชุดดำ แต่จริงๆ เป็นกลุ่มไหนผมว่าเขารู้"
ในฐานะที่เป็นตร. คิดว่าชายชุดดำเป็นฝ่ายไหน?
"ต้องเป็นคนที่ดูแลบ่อน ไม่ว่าจะเป็นนักเลงบ่อนโดยตรง หรือผู้อยู่เบื้องหลังนักเลงอีกที ที่เหนือกว่านักเลงคุมบ่อน"
อาชีพพูดได้มั้ย ว่าผู้อยู่หลังนักเลงบ่อนมีอาชีพอะไร?
"ก็เป็นที่รู้กันทั้งบ้านทั้งเมือง รอให้ข้อมูลชัดเจนแล้วจะพูด"

"พ.ต.อ.วิรุตม์ " จวกตร. หน้าด้านบอกไม่ใช่บ่อน คดี "บอส" ก็แถ จะด้านกันไปถึงไหน!!


อะไรคือแรงจูงใจทำให้ต้องฆ่าปิดปากถาวร?
"อาจจะปิดปากส่วนนึง ส่วนนึงต้องโกรธแค้น เท่าที่คุณสันธนะเขาเล่า เขายิงกัน แล้วหลังจากนั้นอีกพักใหญ่ ถาวรเขาหมดกระสุนแล้ว เป็นสิบๆ นัด สองสามแม็กซ์ ก็หนีเข้าไปในห้องน้ำ ความเป็นจริงเวลาที่นานพอสมควร เขายังโทรบอกเมีย สั่งเสีย จริงๆ ตร.ต้องเข้าไปดูแลไม่ให้เกิดอาชญากรรมต่อเนื่อง เพราะถ้าจับถาวรมาได้ คิดว่าน่าตื่นเต้นกว่านี้มั้ย"
ตร.ไปอยู่ที่บ่อนได้ยังไง?
"ตามภาพเขาไปเล่น การพนัน คนอยู่ในบ่อน ตามกฎหมายสันนิษฐานว่าเป็นผู้เล่นทุกคน"
แต่เขาเป็นตร. ถ้าเขาบอกว่าไปสืบได้มั้ย?
"ไม่มีจริงหรอก ตร.ที่เข้าไปอยู่ในบ่อนต้องเข้าไปเล่นทั้งนั้น ถ้าไปสืบต้องมีผู้บังคับบัญชารับรู้ รับรองเพื่อเป็นหลักฐาน หากคุณไปสืบโดยพลการ ฝ่ายปกครองเขามาจับได้เลยนะ เพราะตามกฎหมาย ใครอยู่ในบ่อน กฎหมายสันนิษฐานว่าเป็นผู้เล่นทุกคน"
ตามข่าว ตร.ทวงหนี้ถาวร หรือตร.ไปทวงหนี้แทนนายบ่อน?
"น่าจะทำเรื่องแทนนายบ่อน เพราะถาวรเขาเสียและเป็นหนี้ ตอนหลังอาจรู้สึกว่าถูกโกง การยิงอาจคิดว่าสมคบกันโกงไพ่ ทำให้เขามีความรู้สึกว่าติดหนี้ อาจมีปากเสียงกัน"
สมมติสันนิษฐานว่าตร.แม็กซื ทำงานให้บ่อน สันนิษฐานได้มั้ย?
"สันนิษฐานได้ เพราะเขาก็ค่อนข้างมีบทบาท มีคนรู้เห็น ปัญหาการสอบปากคำคน เก็บรวบรวมพยานหลักฐานจะเก็บตามจริงมั้ย หรือจะเขียนนิยายส่งให้อัยการอ่าน"
ทำไมยังไม่มีตร.ออกมาอธิบาย?
"มันก็ดีกว่าออกมาอธิบายนะ เพราะถ้าอธิบายหน้าตามันจะมีพิรุธ จะมีคำถามมากมาย เสียแค่นี้ดีกว่า คนเราพูดความจริงทุกคนอยากออกทีวีพูดความจริง ถ้าเชิญใครไม่มาแสดงว่าความจริงถูกปกปิด 50 เปอร์เซ็นต์ รู้สึกมั้ยว่าเวลาตามให้มาพูดความจริง ตามยากจังเลย"
ทำไมตร.ยิ่งพูดยิ่งเสียกรณีบอส?
"ก็พูดโกหกก็เสียสิอาจารย์ ความผิดปกติของคดีเกิดตั้งแต่วันเกิดเหตุแล้ว ไม่ตรวจเมา ถ้าเป็นคนอื่นต้องถูกจับตรวจแล้ว ถ้าเป็นคนอีสานก็ยัดห้องขังไปแล้ว ปกติการเข้าตรวจค้นก็อ้างว่าศาลให้หมายค้นตอนบ่าย ซึ่งผมว่าต้องไปโทษศาลอีกว่าให้หมายช้า จริงๆ การตรวจค้นเร่งด่วนมันเข้าตรวจค้นได้โดยไม่ต้องมีหมาย"
ในฐานะตร. อายมั้ย โคเคนมาจากการรักษาฟัน?
"ผมไม่อาย เฉยๆ เห็นแบบนี้มาเยอะ เป็นหนึ่งในนิยาย ก็พยายามแต่ง แก้ตัวบอสหมดเลย"

"พ.ต.อ.วิรุตม์ " จวกตร. หน้าด้านบอกไม่ใช่บ่อน คดี "บอส" ก็แถ จะด้านกันไปถึงไหน!!


พออัยการเขามีกรรมการสอบและออกมาแถลง รู้สึกมั้ยว่าเขาโยนใส่ตร.เกือบหมดเลย?
"ความจริงส่วนหนึ่งก็ถูก จริงๆ ต้องมานั่งแถลงพร้อมกัน ทะเลาะกันให้เห็นเลย ไม่งั้นก็พูดคนละที อัยการบางทีก็อ้ำอึ้ง จริงๆ ต้องให้คุณเนตรคนที่ทำน่ะมา ตร.ก็มีสองเวอร์ชั่น หนึ่งพนักงานสอบสวนครั้งแรก กับคนที่มีความเห็นไม่แย้งอัยการ ต้องเอาตร.ชุดแรกมาเลย อัยการที่สั่งคดีฟ้อง และคุณเนตรที่ฝั่งไม่ฟ้องเอามาพูดให้ครบถ้วน เป็นเวทีใหญ่ๆ เลย"
คนเกี่ยวข้องตั้งแต่แรก ทำไมเขาไม่ม?
"ภาษาอาการ ภาษากาย ดูหน้าดูตา กระพริบตาถี่ ไม่สบตาคนดีกว่า"
อัยการคนเซ็น ตามตัวไม่เจอ เขาไม่ไปทำงานเหรอ?
"เขาก็ไปตามปกติ ก็ไม่ถูกต้องนะ ถ้าเป็นผมสั่งโดยสุจริต มีเหตุมีผล ยิ่งออกเลย จ้างขอออกเลย จ่ายเงินให้รายการขอนั่งเลยเพื่อพูด"

จะจบยังไง?
"สงสัยคนดูจะขว้างรองเท้า (หัวเราะ) ต้องประมาณนั้น"
มีคณะอาจารย์วิชามาเป็นกรรมการ?
"ลดอารมณ์หน่อย ก็ไม่ได้มีอะไรนะ คำนั่งเขาขีดเส้นไว้ว่าไม่เกี่ยวกับการพิจารณาคดีที่่ผ่านมา ก็เป็นเรื่องที่ไปพูดข้างหน้าว่าจะปรับปรุงแก้ไขยังไง พูดง่ายๆ เป็นชุดปฎิรูปชุดที่ 6 แล้วกัน"
ทั้งบอสทั้งบ่อนกระสุนตกที่สำนักงานตร.แห่งชาติ แสดงถึงความเสื่อมของตร.หรือเป็นอย่างนี้มานานแล้ว?
"มันเป็นมานานแล้ว แต่เรื่องนี้ที่เกิดขึ้นถ้าไม่มีภาพ เขาพูดอะไรเราก็ต้องเชื่อ เพราะเราไม่รู้ ไม่มีหลักฐานอะไร"
คิดว่าปฏิรูปตร. ตกลงจะเอายังไงดี?
"ท่านนายกฯ คนเดียว เวลานี้มีร่างกฎหมาย 2 ฉบับอยู่ในมือท่าน ป.วิอาญาว่าด้วยการสอบสวนสำคัญมาก ตร.จะไม่ใช่ผู้เก็บพยานหลักฐานฝ่ายเดียว ในคดีสำคัญๆ ต้องมีฝ่ายอื่นเข้ามาเห็นร่วมกัน บางคนบอกว่าเข้ามายิ่งฮั้วกัน ตอนนี้ไม่ฮั้วไม่ดีกว่าเหรอ ไม่ต้องฮั้วใครเลย เจ้าเดียว มีอัยการเข้ามาอีกสองเจ้า ในต่างจังหวัดมีนายอำเภอ ผู้ว่าเข้ามาด้วยยิ่งดี คดีมีคนตาย ทุกฝ่ายต้องเห็นพยานหลักฐานพร้อมกัน และเก็บไว้ คุณส่งไม่ครบ อัยการเขาจะได้ท้วง อย่างโคเคน อัยการเขาก็ไม่ทราบว่ามี เพราะเขาไม่ใส่ในสำนวน อะไรที่เป็นโทษกับบอสเขาไม่ได้ใส่ เขาเรียกสำนวนไม่ตรงปก สำนวนสรุปสั่งฟ้อง แต่พอพลิกดูจะฟ้องยังไง หลักฐานไม่มี"

"พ.ต.อ.วิรุตม์ " จวกตร. หน้าด้านบอกไม่ใช่บ่อน คดี "บอส" ก็แถ จะด้านกันไปถึงไหน!!


การมีคนที่เคยมีใบอนุญาตตรวจสอบความเร็ว คือ "ดร.สายประสิทธิ์" ตอนนี้เรื่องเขาหมดอายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพไปแล้ว เป็นความผิดมั้ย?
"ก็ผิดตามพ.ร.บ.ประกอบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมนะ ถ้าใบอนุญาตหมดและไม่มาแสดงความคิดเห็นอะไร ไม่มาใช้วิชาชีพให้ความเห็นออกรายงานก็ไม่มีอะไร"
เขาบอกว่าเขาแสดงความคิดเห็นในฐานะนักวิชาการ รอดมั้ย?
"ต้องไปดูความหมายการดำเนิน อาจหมิ่นๆตรงนี้หน่อย ว่าการมาทำแบบนี้เป็นการมาประกอบวิชาชีพวิศวกรรมหรือเปล่า คดีแบบนี้ปกติความเร็วเราเอาจากพิสูจน์หลักฐานอย่างเดียว ใครจะแย้งก็ไปแย้งที่ศาล แล้วจะไปสอบอาแปะอาเฮียคนโน้นคนนี้มาหักล้างเขาไม่ทำกัน อาจารย์ถาม 5 คน คิดว่ารถจะวิ่งเร็วเท่ากันมั้ย มันกิโลแม้วเขาไม่ทำกัน ก็ใช้รายงานจากพิสูจน์หลักฐานเป็นหลัก สมัยก่อนใช้รอยเบรก ถ้าไม่มีรอยเบรกก็ใช้คำนวณจากกล้องระยะต่อระยะ ก็จบแล้ว แต่ปัญหาว่าเขาไปให้ผู้ออกรายงานคนนี้ออกความเห็นว่าน่าจะคำนวณผิด นี่คือเป็นสารตั้งต้นในการเปลี่ยนแปลงความเร็ว 177 ทำให้อัยการก็งง ต้องสั่งสอบเพิ่มเติมไปมา"

"พ.ต.อ.วิรุตม์ " จวกตร. หน้าด้านบอกไม่ใช่บ่อน คดี "บอส" ก็แถ จะด้านกันไปถึงไหน!!

logoline