svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงเร่งหาตัวผู้ช่วยแม่บ้าน 32 คนสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19

06 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮ่องกงกำลังเร่งติดตามตัวผู้ช่วยแม่บ้าน 32 คน ที่เชื่อว่าสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาศัยอย่างแออัดในหอพัก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้างแบบเดียวกับการระบาดในหมู่แรงงานต่างด้าวในสิงคโปร์

ศูนย์คุ้มครองสุขภาพฮ่องกง แถลงวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 95 คนทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 3,849 คน โดยเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 100 คนติดต่อกันเป็นวันที่ 4 และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่อีก 2 รายทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 44 ราย

ขณะที่ผู้ช่วยแม่บ้านชาวอินโดนีเซียเป็นรายล่าสุดที่ได้รับการยืนยันติดเชื้อเมื่อวันพุธ และเป็นหนึ่งในผู้ช่วยแม่บ้าน 61 คนที่ติดเชื้อนับตั้งแต่ต้นปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้าน
จุลชีววิทยาของมหาวิทยาลัยฮ่องกง เตือนให้รัฐบาลเร่งดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด หลังจากพบว่าผู้ช่วยแม่บ้านรายนี้ที่กำลังหางานทำในฮ่องกง อาศัยอยู่กับผู้ช่วยแม่บ้านอีก 28 คนที่หอพักในย่านหว่านไจ๋ และอยู่กับอีก 4 คนที่หอพักในย่านคอสเวย์เบย์ ซึ่งทางบริษัทจัดหางานเตรียมไว้ให้ เขาแนะว่ารัฐบาลต้องเร่งตรวจหาเชื้อผู้ช่วยแม่บ้านทุกคนที่อยู่ในหอพักดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดแบบกลุ่มก้อนในกลุ่มแรงงานต่างด้าวเหมือนในสิงคโปร์

ฮ่องกงเร่งหาตัวผู้ช่วยแม่บ้าน 32 คนสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19

เมื่อเดือนเม.ย.เกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกสองในสิงคโปร์ โดยส่วนใหญ่เป็นการระบาดในกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่อาศัยอยู่รวมกันอย่างแออัดในอพาร์ตเมนต์ และ
จนถึงเดือนส.ค.นี้มีแรงงานต่างด้าวติดเชื้อเกือบ 50,000 คนจากจำนวนแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในสิงคโปร์ทั้งหมดราว 330,000 คน

ผู้เชี่ยวชาญฮ่องกง ประเมินว่า มีผู้ช่วยแม่บ้านชาวต่างชาติราว 7,000 คนอาศัยอยู่ในหอพักที่ทางบริษัทจัดหางานจัดหาไว้ให้ และผู้ช่วยแม่บ้านทั้ง 32 คนเริ่มแยกย้ายไป
ทำงานที่บ้านนายจ้างใหม่ ซึ่งอาจนัดพบกันในวันหยุดงาน จึงเพิ่มความเสี่ยงของการแพร่เชื้อทำให้จำเป็นต้องเร่งตรวจหาเชื้อจากคนเหล่านี้ และเพื่อป้องกันการฝ่าฝืนข้อบังคับห้ามรวมตัวเกิน 2 คน ตำรวจควรลาดตระเวนจุดที่ผู้ช่วยแม่บ้านมักนัดพบปะสังสรรค์กันด้วย

logoline