svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เพกาซัส Transform ผลักดัน Automation System หากเราไม่เปลี่ยน โลกก็จะเปลี่ยนเรา

07 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันโลกของเราก็มีการแข่งขันสูงอยู่แล้ว ยิ่งมีภาวะของ COVID-19 เข้ามายิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องยิ่งเร่งปรับตัว และ Transform รูปแบบการทำงาน การดำเนินธุรกิจของตนเองให้เร็วขึ้นกว่าเดิม





บริษัท เพกาซัส เออีซี จำกัด ที่อยู่ในวงการขนส่งและจำหน่ายเครื่องพันพาเลท หนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี Automation เป็นหนึ่งองค์กรที่มีการ Transform ตนเองเพื่อให้รับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ โดยพยายามมุ่งเป้าหมายไปที่ Solution ใหม่ ๆ ที่จะส่งเสริมภาคธุรกิจอุตสาหกรรมไทยให้ขับเคลื่อนต่อไปได้


เราเองก็ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เช่นกัน เพราะงานของเราเกี่ยวพันกับการขนส่งและโลจิสติกส์ต่าง ๆ ซึ่งพอการส่งออกและนำเข้าสะดุด เราเองก็ต้องหยุดกิจกรรมของเราได้หลายส่วนไปด้วย แต่ในขณะเดียวกันเราก็มองเห็นว่า Automation System กลายเป็นปัจจัยสำคัญในขณะนี้ที่จะทำให้ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมต่าง ๆ พอที่จะขยับขับเคลื่อนต่อไปได้ ที่ผ่านมาเราดำเนินธุรกิจในการส่งเสริมเรื่องของระบบอัตโนมัตินี้อยู่แล้ว เราจึงมั่นใจมากยิ่งขึ้นว่า เราเดินมาถูกทาง "คุณสามารถ แย้มบางแก้ว" CEO ของ เพกาซัส เออีซีได้เล่าให้เราฟัง



หากจะมองไป เราต่างก็เห็นภาพของผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่รุนแรงจริง ๆ จากสถานการณ์ไวรัสโควิด เมื่อภาครัฐจำเป็นที่จะต้องคุมเข้มเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ทำให้ธุรกิจอุตสาหกรรมและโรงงานต่าง ๆ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จนขณะนี้แม้สถานการณ์โควิดในไทยเราจะคลี่คลายไปอย่างมากแล้ว แต่สภาพของภาคธุรกิจอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็ยังฟุบอยู่ และหลายแห่งก็มีทีท่าว่าจะยืนระยะได้อีกไม่นาน คำถามที่น่าสนใจคือ Automation System จะเข้ามาช่วยอะไรตรงนี้ได้บ้าง และแต่ละองค์กรถ้าจะประคองตัวให้รอดควรจะต้องเริ่มต้น Transform จากจุดไหน

เพกาซัส Transform ผลักดัน Automation System หากเราไม่เปลี่ยน โลกก็จะเปลี่ยนเรา

คุณสามารถ กล่าวว่า "ไม่มีใครไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้ ทุกภาคส่วนได้รับความเดือดร้อนกันหมด แต่เราต้องไม่จมอยู่กับปัญหา ต้องพยายามเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสให้ได้ อย่างที่ผ่านมา เราต้องรักษาระยะห่าง ทำให้การทำงานระหว่างมนุษย์ด้วยกันถูกจำกัดมากขึ้น ขณะเดียวกันบางส่วนก็ต้อง WFH ยิ่งทำให้ภาคอุตสาหกรรมขับเคลื่อนได้ยากลำบากมาก แต่โรงงานไหนหรือธุรกิจการผลิตไหนมีการใช้เทคโนโลยี Automation เข้ามาช่วย แม้ไม่ได้เต็มกำลังก็ตาม ก็จะทำให้สามารถประคองธุรกิจไปได้ เพราะระบบอัตโนมัติหลาย ๆ อย่างสามารถควบคุมสั่งงานจากระยะไกลได้ ไม่จำเป็นต้องใช้คนมาก แค่คน ๆ เดียวก็สามารถบริหารจัดการได้ และช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดีด้วย นั่นจึงทำให้ทางเพกาซัส พยายามเดินหน้าปรับเปลี่ยนการให้บริการขององค์กรให้สอดรับกับเรื่องของระบบอัตโนมัติมากขึ้น"



โดยเราพยายามเข้าไปให้คำแนะนำกับภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ว่าควรจะนำ Automation System มาใช้กับโรงงานทั้งเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูล เครื่องจักรแขนกล เครื่องพันฟิล์ม เครื่องพันพาเลท ไปจนกระทั่งถึงเครื่องรัดกล่อง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเทคโนโลยีอัตโนมัติด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการทำงานของบุคลากร และลดจำนวนบุคลากรที่ต้องใช้ในการทำงานลงไปได้ ซึ่งเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยลดต้นทุนให้กับภาคธุรกิจอุตสาหกรรมภายใต้สถานการณ์วิกฤตที่ทุกโรงงานต้องแบกรับภาระต้นทุนธุรกิจที่มากมาย แต่การตัดสินใจนำเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้ธุรกิจไม่ล้มไปทั้งระบบนั่นเอง



ภายใต้สถานการณ์วิกฤตเช่นนี้ ผู้ประกอบการทุกรายต่างก็หนักใจอยู่แล้ว ไม่มีใครอยากปลดพนักงานออก แต่ทางรอดของบริษัทก็ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ปัจจัยต่าง ๆ ให้เหมาะสม ทั้งเรื่องของเงินทุนสำรอง เทคโนโลยีที่จะเป็น Solution เข้ามาช่วยประคองธุรกิจ รวมถึงการวางแผนการตลาดที่ดี ซึ่งการเลือกประคองภาพรวมของบริษัทเอาไว้ก่อนน่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้นำต้องตัดสินใจ ซึ่งตรงนี้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยได้ ถ้าบริษัทอยู่ได้การจ้างงานใหม่ก็จะสามารถเกิดขึ้นได้นั่นเอง


เพกาซัส Transform ผลักดัน Automation System หากเราไม่เปลี่ยน โลกก็จะเปลี่ยนเรา





นอกจากการผลักดันส่งเสริมให้ผู้ประกอบการให้มาใช้เทคโนโลยี Automation System ในการประคับประคองธุรกิจแล้วทาง เพกาซัส เออีซี ยังได้มีการปรับเปลี่ยน Services ในด้านการขนส่งของตนเองให้เอื้อประโยชน์มากขึ้นกับเหล่าผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมการผลิต โดยพยายามที่จะอำนวยความสะดวกให้มากขึ้น ปรับปรุงการบริการให้ครอบคลุมและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทางเพกาซัส ได้นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาปรับใช้กับตนเองเพื่อที่จะได้ให้บริการได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นก็จะเป็นการช่วยผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทย ให้ได้รับความสะดวกไปด้วยในเวลาเดียวกัน



ในวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ อยู่ที่ใครจะค้นพบหรือไม่ แน่นอนว่าโควิด 19 เป็นสิ่งที่ทำร้ายเราทุกคนไม่ว่าทางตรงทางอ้อม แต่ถ้ามองให้ดีวิกฤตนี้ทำให้ เราได้เห็นอะไรชัดเจนขึ้น เป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้เราได้จังหวะในการ Transform ตนเองให้ไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่า เป็นการปรับเพื่อสร้าง Values ในอนาคต ซึ่งเชื่อว่าโลกหลังยุคโควิดนี้เทคโนโลยี Automation จะมีบทบาทอย่างเต็มที่ และจะมีการใช้งานมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญแน่นอน



เรียบเรียงข้อมูลโดย https://incontent.coสนับสนุนข้อมูลการเขียนบทความโดยผู้เชี่ยวชาญรับจ้างเขียนบทความ | seo writer และสมัครนักเขียน

logoline