svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดต้นทางปุ๋ย "แอมโมเนียม ไนเตรท" ก่อนระเบิดในเลบานอน

06 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเหตุระเบิดในกรุงเบรุตของเลบานอน ซึ่งขณะนี้กำลังมีการสืบสวนหาสาเหตุ และพบว่าแอมโมเนียม ไนเตรท ถูกเก็บไว้ที่ท่าเรือโดยปราศจากการมาตรการรักษาความปลอดภัยมาหลายปี แม้จะถูกเตือนแล้วก็ตาม

จากเอกสารที่เผยแพร่ล่าสุด พบว่า แอมโมเนียม ไนเตรท 2,750 เมตริกตัน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ผลิตปุ๋ยเพื่อการเกษตร และทำระเบิดในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ที่เป็นต้นตอการระเบิด เดินทางโดยเรือสินค้า "เอ็มวี โรซุส" ของรัสเซีย จากเมืองบาทูมี่ ประเทศจอร์เจีย และเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือกรุงเบรุต เมื่อปี 2546 โดยมีจุดหมายปลายทางที่ประเทศโมแซมบิก แต่ต้องติดอยู่ที่เบรุต เพราะประสบปัญหาด้านการเงิน จนเกิดการวิวาทระหว่างลูกเรือรัสเซียกับยูเครน ด้านผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากร "บาดรี บาเฮอร์" บอกว่า เรือไม่ได้ออกจากท่านับแต่นั้น แม้เขาและคนอื่นๆ จะเตือนว่า เรือสินค้าลำนี้ ไม่ต่างอะไรกับ "ระเบิดลอยน้ำ"
ก่อนถึงเบรุต เรือลำนี้ได้แวะเติมน้ำมันที่กรีซ และลูกเรือรัสเซียกับยูเครนได้รับแจ้งจากเจ้าของเรือชาวรัสเซีย ที่อาศัยอยู่ในไซปรัสว่า ไม่มีเงินจ่ายค่าจ้าง และยอมให้พวกเขาขนสินค้าไปขายเป็นค่าเดินทาง ทำให้พวกเขาตัดสินใจนำเรือเข้าเทียบท่าเบรุต แต่ถูกทางการเบรุตจับ เพราะละเมิดกฎเกณฑ์การเดินเรือต่างๆ เช่น ไม่จ่ายค่าธรรมเนียมการจอดเรือ และถูกลูกเรือรัสเซียกับยูเครน ร้องเรียนเรื่องถูกลอยแพ ต้องติดอยู่ในเรือนาน 11 เดือน ในสภาพแทบจะอดตาย ลูกเรือคนหนึ่งบอกว่า เขียนจดหมายขอความช่วยเหลือถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ทุกวัน และขัดสนจนต้องเอาน้ำมันในเรือไปขาย เพื่อเอาเงินมาจ้างทนาย เพราะนายจ้างไม่ช่วยแม้กระทั่งค่าน้ำและค่าอาหาร จนในที่สุดพวกเขาก็ทิ้งเรือ ก่อนถูกเนรเทศกลับรัสเซีย
ส่วนแอมโมเนียม ไนเตรท ก็ยังคงอยู่ในเรือ เพราะทางการเบรุตไม่ยอมให้นำขึ้นฝั่งหรือ ขนไปเรือลำอื่น ก่อนที่ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2557 จะถูกขนไปเก็บไว้ที่โรงเก็บเครื่องบิน นานถึง 6 ปี แม้จะถูกเตือนว่ามีอันตรายร้ายแรงสูงสุด จนกระทั่งเกิดระเบิดและนำไปสู่โศกนาฏกรรมร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 135 คน บาดเจ็บมากกว่า 5,000 คน

logoline