svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ ถอดคลิปทรัมป์อ้างเด็กเสี่ยงโควิด-19 น้อย

06 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฟซบุ๊ก (Facebook) และทวิตเตอร์ (Twitter) ถอดคลิปที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์อย่างผิดๆเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ที่บอกว่า เด็กๆมีภูมิต้านทานไวรัสโคโรนา

เฟซบุ๊กแจ้งเมื่อวานว่าได้ลบคลิปวิดีโอที่ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับฟอกซ์นิวส์ว่า ถึงเวลาที่โรงเรียนทุกแห่งควรเปิดสอนได้แล้ว และเด็กๆส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เนื่องจากเป็นคลิปที่ให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ขัดต่อนโยบายของเฟซบุ๊กที่มุ่งป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลเท็จที่เป็นอันตรายเกี่ยวกับโรคโควิด-19 โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เฟซบุ๊กถอดเนื้อหาที่โพสโดยทรัมป์ตามนโยบายดังกล่าว

ต่อมาในวันเดียวกันทวิตเตอร์แจ้งว่าได้ระงับบัญชีผู้ใช้ทีมหาเสียงของทรัมป์ชั่วคราวจนกว่าจะลบทวีตคลิปสัมภาษณ์ดังกล่าว จึงจะสามารถทวีตต่อได้ และทวิตเตอร์ยังซ่อนคลิปนี้ที่โพสในบัญชีผู้ใช้ของทีมหาเสียงและทรัมป์นำไปแชร์ต่อเพื่อไม่ให้ผู้ใช้คนอื่นๆเห็น และต่อมาคลิปดังกล่าวถูกลบไปแล้ว

เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ ถอดคลิปทรัมป์อ้างเด็กเสี่ยงโควิด-19 น้อย

คำสัมภาษณ์ของทรัมป์ขัดต่อข้อเท็จจริงที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ยืนยันว่า แม้วัยผู้ใหญ่เป็นกลุ่มที่ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด แต่ก็มีเด็กและทารกป่วยด้วยโรคนี้และสามารถแพร่เชื้อสู่คนอื่นได้

ขณะที่ทรัมป์ยังคงย้ำในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในวันเดียวกันว่า ไวรัสโคโรนาส่งผลน้อยมากต่อเด็กๆ พวกเขาสามารถต่อสู้กับโรคได้ดีมาก เด็กๆมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงมากๆ แต่ก็พยายามชี้แจงด้วยว่า เขาต้องการหมายถึงเด็กๆมีภูมิคุ้มกันทำให้ไม่ป่วยหนัก

logoline