svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรงพยาบาลเบรุตใกล้ขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์

06 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงเบรุตของเลบานอน เนืองแน่นไปด้วยผู้บาดเจ็บ บางแห่งขาดแคลนอุปกรณ์มาตั้งเจอวิกฤตโควิด-19 แต่บุคลากรก็ยังยืนหยัดต่อสู้เพื่อรักษาชีวิตผู้บาดเจ็บต่อไป

โรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงเบรุตของเลบานอน ท่วมท้นไปด้วยผู้บาดเจ็บ จากการที่มีอยู่ 4 แห่ง ที่ไม่สามารถให้บริการได้เพราะได้รับความเสียหายจากระเบิด ทำให้เกิดบรรยากาศที่ตึงเครียดระดับสูง ขณะที่ผู้บริหารโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย "ราฟิค ฮารีรี" ระบุว่า สถานการณ์จะยิ่งหนักหน่วง และจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มมากขึ้น โดยรายงานของหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน EMS ระบุว่า พบศพเพิ่มจากการตรวจสอบอาคารในพื้นที่ใกล้เคียงคลังสินค้าที่ระเบิด แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีผู้รอดชีวิตหรือไม่

โรงพยาบาลเบรุตใกล้ขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยราฟิก ฮารีรี ได้ประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เหตุเพราะวิกฤตการเงิน อันเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 และเมื่อต้องรับผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิด ทำให้ต้องกวาดเอาทุกอย่างที่มีเข้าไปในห้องฉุกเฉิน เพื่อพยายามรักษาผู้บาดเจ็บให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แพทย์คนหนึ่ง บอกว่า
เคยทำงานท่ามกลางสงครามกลางเมืองมาก่อน เคยเผชิญปัญหาวิกฤตการเงินมาก่อน เคยเผชิญการระบาดของโคโรนาไวรัสมาก่อน แต่ไม่เคยเผชิญสถานการณ์ที่ทุกอย่างมาพร้อมกันแบบนี้มา ที่มองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เลยแม้แต่น้อย ส่วนแนวทางรับมือวิกฤตของบุคลากรการแพทย์ของโรงพยาบาลคือ "ความหวัง" และการเสียสละ ตอนที่เกิดระเบิด บุคลากรบางคนเพิ่งเลิกเวรและกำลังกลับบ้าน แต่พวกเขาได้กลับมาใหม่ ด้วยจิตใจที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตาและเห็นใจผู้บาดเจ็บ ซึ่งมีเพียงความหวังเท่านั้น ที่เป็นศักยภาพของจิตวิญญาณมนุษย์ที่จะอดทนต่อความยากลำบากเหล่านี้

โรงพยาบาลเบรุตใกล้ขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์

logoline