svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบช.น.ยืดอกรับผิด เหตุยิงถล่มดับ4ศพคาบ่อน

06 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช.น. ดอดแจง กมธ.การตำรวจ ร่วม 2 ชั่วโมง พร้อมยืดอกรับผิด และขอโทษสังคม ยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับ "นายกฯ และ ผบ.ตร." ย้ำเร่งไล่ล่าผู้ก่อเหตุ-ทำลายหลักฐาน มาดำเนินคดีแล้ว เบื้องต้นทราบตัวแล้ว 1 คน

ภายหลังเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อกรรมาธิการการตำรวจ ของสภาผู้แทนราษฎรนาน 2 ชั่วโมง ถึงเหตุการยิงกันในบ่อนย่านพระราม 3 ผู้บัญชาตำรวจนครบาล พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา กล่าวชี้แจงว่าหลังการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยอมรับว่าเป็นบ่อนการพนันซึ่งเปิดมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว และตำรวจพยายามสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่ชัดว่าใครเป็นเจ้าของ พร้อมยอมรับว่ามีการทำลายหรือซ้อนเร้นหลักฐาน หรือให้การช่วยเหลือจริง อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และดำเนินคดีหลังจากนี้

ส่วนประเด็นเรื่องของการฆาตกรรม เบื้องต้นเชื่อว่ามีคนร้ายมากกว่าหนึ่งคน ตอนนี้ได้เบาะแสมาแล้ว 1 คน โดยไม่ใช่ตำรวจ แต่จะพยามเร่งรัดจับกุมผู้ต้องหา ทั้งนี้ยังไม่ยืนยันว่าเป็นนายบอยหรือไม่ เนื่องจากจะกระทบกับสำนวนการสอบสวน

สำหรับกรณีชายฉกรรจ์ ที่เข้าไปทำลายหลักฐานกล้องวงจรปิด ซึ่งสังคมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเจ้าหน้าที่นั้น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลบอกว่าจากสอบสวนสามารถพิสูจน์ทราบได้จำนวนหนึ่งและกำลังจะติดตามตัวมาดำเนินคดีเมื่อถามว่าการย้าย 5 เสือเพียงพอแล้วหรือไม่นั้น ย้ำว่าเรื่องนี้ต้องไปสอบสวนทั้งหมดว่าเป็นอย่างไร ไม่เพียงการย้าย 5 เสือ เมื่อออกมาก็ตั้งกรรมสอบสวนข้อเท็จจริง ยังกล่าวย้ำว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี รวมถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล ก็คือตัวเองที่รับผิดชอบขณะนี้ดำเนินการอยู่

และเมื่อถามย้ำว่า จะยืดอกรับไว้เองหรือไม่ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า เรื่องนี้อยู่ในท้องที่ของตนเอง ตนเองก็ต้องรับ ตนเป็นผู้บัญชาการ และต้องมีมาตรการป้องกันปราบปราม ซึ่งหากทำให้ประชาชนผิดหวังก็ขออภัย และหากตรวจสอบแล้ว ว่ามีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินคดี ควรจะรับผิดชอบอย่างไร ผู้บังคับบัญชาตอนนี้ ขอให้ทำเรื่องทั้งหมด ให้เกิดความกระจ่างก่อน ส่วนเรื่องนั้น ก็เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา

ส่วนโทษของผู้ที่เกี่ยวข้องจะร้ายแรงมากกว่าการสั่งย้าย หรือไม่นั้นเรื่องนี้ พลตำรวจโทภัคพงศ์ กล่าวย้ำว่า ให้เป็นไปตามระเบียบกฎเกณฑ์ ที่พิจารณาอยู่ 3 ส่วน 1. การพนัน 2. การทำลายหลักฐานในที่เกิดเหตุ และ 3.คือ การฆาตกรรม พร้อมยืนยันว่าตำรวจทำงานอย่างตรงไปตรงมา ขอเวลาในการตรวจสอบ เพราะผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาในคดีการพนัน ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการทำลายหลักฐานหรือไม่ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงซึ่งยังไม่มีใครแสดงตน และย้ำว่าใครมีเบาะแส แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยินดี และขอขอบคุณที่ร่วมสร้างความกระจ่างให้สังคม

ส่วนข้อสงสัยว่า สน.ในพื้นที่รับเงินจากบ่อนการพนันหรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า วันนี้จะมีผู้มามอบตัวเพิ่มเติมใช่หรือไม่

logoline