svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"สารวัตรแรมโบ้" จี้ขอความเป็นธรรมให้ 4 ศพ

06 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล่าสุดรายการ "ถามสุดซอย" ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "พ.ต.อ.สุรโชค เจษฎาเดช" หรือ "สารวัตรแรมโบ้" ประธานมูลนิธิป้องกันต่อต้านอาชญากรรม และยาเสพติดในประเทศไทย มาพร้อม "ทนายเกิดผล แก้วเกิด" กรณีข่าวสะเทือนระดับประเทศ ยิงกันในบ่อนวีไอพีกลางกรุง มีตร.เสียชีวิต

รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" เปิดใจสัมภาษณ์ "พ.ต.อ.สุรโชค เจษฎาเดช" หรือ "สารวัตรแรมโบ้" ประธานมูลนิธิป้องกันต่อต้านอาชญากรรม และยาเสพติดในประเทศไทย มาพร้อม "ทนายเกิดผล แก้วเกิด" กรณีข่าวสะเทือนระดับประเทศ ยิงกันในบ่อนวีไอพีกลางกรุง มีตร.เสียชีวิต

"สารวัตรแรมโบ้" จี้ขอความเป็นธรรมให้ 4 ศพ


เรื่องนี้เป็นอย่างไร สั่นคลอนทั้งกรมมั้ย?
สารวัตรแรมโบ้ : "สะเทือนมาก น่าจะเป็นครั้งแรก ผมว่าเรื่องใหญ่นะ เพราะมีคนสัญชาติกัมพูชา เสียชีวิตไปคนนึง ไม่รู้จะตอบเขาอย่างไรได้"
ท่านผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บอกว่าไม่มีกล้อง แต่ตอนหลังมีภาพหลุดออกมา ว่ามีกล้องตามจุดต่างๆ ในบ่อนเต็มเลย?
สารวัตรแรมโบ้ : "คิดว่าท่านคงไม่เห็นตอนแรก เพราะสถานที่เกิดเหตุถูกเปลี่ยนหมด ศพก็ถูกย้าย ถ้าเป็นเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญระดับประเทศและนานาชาติ มีคนต่างชาติเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยแบบนี้ สถานที่ต้องเหมือนเดิม แล้วกล้องวงจรปิดดูแล้วมีแน่นอน และตัวความจำต้องอยู่ ผมว่านายกฯ ผบ.ตร. ผู้บัญชาการนครบาล ต้องใช้ภาวะการเป็นผู้นำ ต้องดำเนินคดีกับทุกคนที่อยู่ในภาพ ต้องให้ความเป็นธรรมกับ 4 คนตาย เขาตายเพราะอะไร สารวัตรไปเกี่ยวข้องยังไง"
การบิดเบือนข้อเท็จจริง บอกว่าไม่มีกล้อง บอกว่าไม่ใช่บ่อน เหมือนตบหน้าประชาชน?
สารวัตรแรมโบ้ : "ผมก็มองอย่างนั้น และคนที่อยู่ในภาพและที่ออกไปกี่คน อยากถามด้วยว่าร่วมกันฆ่า 4 ศพนี้ได้หรือเปล่า เป็นไปได้หมด ตอนนี้กลายเป็นเรื่องการจัดฉากมั้ย ศพย้ายหมดเลย หัวกระสุนศพ รอยศพเราไม่เห็นเลย แล้วได้ยินข่าวว่าคนเก็บศพเข้าไปห้ามเอากล้องเข้าไป แล้วปืนที่ใช้ก่อเหตุกี่กระบอกก็ไม่รู้ ผมว่าคนทั้งโลกตามดูเราอยู่นะ ไม่ใช่แค่ประเทศไทยอย่างเดียว"
อย่างภาพที่เก็บกล้องเคลื่อนย้ายของ ไม่สนใจคนตาย?
สารวัตรแรมโบ้ : "จริงๆ เกิดอะไรขึ้นกับ 4 ศพ ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขา ถ้าเป็นญาติพี่น้องคุณจะรู้สึกยังไง และเป็นนายตร.ด้วย วันนี้ต้องให้ความเป็นธรรม"
ทนาย : "มีคนสงสัยว่าเหตุยิงกันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ตาย 4 ศพ และกลางเมืองด้วย ผู้คนแตกตื่นขนาดนี้ ทางโรงพักท้องที่น่าจะรู้ และมาถึงที่เกิดเหตุโดยเร็ว ทำไมนานถึงขนาดเก็บโต๊ะ เก็บเก้าอี้ เก็บผ้าเก็บผ่อน เก็บข้าวของได้หมด มันมีคนแจ้งหรือเปล่า ถ้ามีคนแจ้งแล้วทำไมถึงปล่อยให้เวลาผ่านไปจนเขาทำลายหลักฐานหมดขนาดนี้"

"สารวัตรแรมโบ้" จี้ขอความเป็นธรรมให้ 4 ศพ


"สารวัตรแรมโบ้" จี้ขอความเป็นธรรมให้ 4 ศพ



เวลาตร.เสียชีวิตในบ่อน ถือว่าถูกยิงตายในหน้าที่มั้ย?
ทนาย : "ตอบยากนะ เพราะเขาเสียชีวิตในหน้าที่หรือเปล่าเราก็ไม่รู้ เขาเป็นสายสืบในบริเวณท้องที่เขาเอง ก็อาจสันนิษฐานได้ว่าเขาปฏิบัติหน้าที่ แต่ภายนอกพื้นที่ก็ไม่มั่นใจว่ามาเล่นพนันหรือทวงหนี้ หรืออะไรก็ไม่รู้ อาจเป็นไปได้หมด"
สมมติตร.เสียชีวิตรับจ๊อบดูแลสถานที่นี้ ถือว่าตายในหน้าที่มั้ย?
สารวัตรแรมโบ้ : "ไม่ใช่ เป็นเรื่องเฉพาะตัวของเขาเอง มันมีผลแตกต่าง ทำให้ภาพลักษณ์องค์กรเสียแน่นอน ถ้าตายในหน้าที่มีบำเหน็จบำนาญ มีการปูนบำเหน็จให้ เพิ่มยศให้ แต่ถ้าตายส่วนตัวก็ไม่เกี่ยว และผิดกฎหมายด้วย เขาอยู่ในบ่อนก็ผิดอยู่แล้ว โดนออกอยู่แล้ว"
บ่อนนี้เป็นของเฮียตี้ สารวัตรรู้จักมั้ย?
สารวัตรแรมโบ้ : "ไม่รู้จักเลย ผมอยู่ภูธรนานมาก มีบ่อนกรณีแบบนี้ต้องเส้นใหญ่อยู่แล้ว คิดว่าคงมีอิทธิพลพอสมควร"
ระดับผู้บัญชาการนครบาลจะทราบเรื่องเปิดบ่อนมั้ย?
สารวัตรแรมโบ้ : "ผมคิดว่าอาจจะไม่ทราบ แต่ระดับผู้การ ผู้กำกับโรงพัก ผู้การอาจคุมหลายโรงพัก แต่ผมคิดว่าผู้กำกับกับรอง สภ. ต้องรับผิดชอบ จริงๆ ระดับเด็กๆ ล่างๆ เรื่องการพนันต้องรู้"
รู้เห็น?
สารวัตรแรมโบ้ : "ผมขออนุญาตโนคอมเมนต์นะ"
เฮียตี้เป็นเพื่อนสนิทนายตร.ชั้นผู้ใหญ่?
สารวัตรแรมโบ้ : "พวกนี้เขามีอิทธิพลพอสมควร ไม่งั้นคงเปิดลักษณะแบบนี้ไม่ได้แน่ๆ"
บ่อนนี้เปิดมาปี 62?
สารวัตรแรมโบ้ : "เหรอครับ ผมไม่ทราบจริงๆ จริงๆ ถ้าตำรวจทำงานจริงจัง บ่อนพนันไม่มีหรอก"
ทำไมตร.ไม่กวาดล้างบ่อนพนันจริงจัง?
สารวัตรแรมโบ้ : "ผมว่าเป็นเรื่องเฉพาะคน แต่องค์กรตร.ดีอยู่แล้ว ผมมั่นใจนะ ไม่ได้มีหมดทั่วประเทศ มันมีบางจุดเท่านั้น"

"สารวัตรแรมโบ้" จี้ขอความเป็นธรรมให้ 4 ศพ



"สารวัตรแรมโบ้" จี้ขอความเป็นธรรมให้ 4 ศพ



ลงดาบตร. 5 นาย เพียงพอมั้ยกับเรื่องใหญ่ขนาดนี้?
สารวัตรแรมโบ้ : "ผมว่าโอเคนะ แต่ปัญหาคือต้องไปลักษณะแบบไหน ถ้าไปแล้วกลับมา ประชาชนจะพอใจมั้ย พอเด้งไปแล้วมีเด้งกลับก็มี"
ใครควรต้องออกมารับผิดชอบ นอกเหนือตร. 5 นายที่ถูกเด้ง?
สารวัตรแรมโบ้ : "มันพูดยาก แต่ผมอยากให้ผู้ใหญ่เคลียร์ตรงนี้ให้ได้ก่อน ผมสงสารศพคนตาย 4 ศพ ผมดูว่าผู้บัญชาการนครบาลต้องรับผิดชอบแน่นอน และมีผู้การ รองผู้บัญชาการ วันนี้รับผิดชอบแค่ไหน ทำความจริงให้ปรากฎว่า 4 คนที่ตายคืออะไรโดยเฉพาะคนตาย เป็นครั้งแรกที่สารวัตรถูกยิงด้วย ไม่เคยมีนะ ในประเทศไทยและต่างประเทศน่าจะเป็นคดีแรกมั้งที่มีแบบนี้ ผมเป็นตร.ยังช็อกเลย อยู่ๆ ยิงตร.ในบ่อน มันตอบสังคมไม่ได้"
ผบ.ตร.ควรรับผิดชอบด้วยมั้ย?
สารวัตรแรมโบ้ : "ท่านต้องลงมาแน่นอน ผมคิดว่าท่านหนีความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องใหญ่มาก"
ตำแหน่งจะสั่นคลอนด้วยมั้ย?
สารวัตรแรมโบ้ : "ผมไม่กล้าพูดครับ แต่ถ้าต่างประเทศ ถ้าเป็นเกาหลี ญี่ปุ่น ประเทศที่เจริญแล้ว ผมคิดว่าอันตราย ใหญ่สุดต้องไปก่อน เราต้องยอมรับว่านครบาลมีตั้งเกือบ 50 กว่าโรงพัก ถ้ามีคำสั่งที่เฉียบขาดจากผู้บัญชาการ ผมว่าเหตุการณ์ครั้งนี้น่าจะไม่มี ถ้าทำกันจริงจังนะ ถ้าตร.ทุกคนมีความรับผิดชอบ รักในศักดิ์ศรีตัวเอง ซื่อสัตย์สุจริต สิ่งผิดกฎหมายเราเป็นตร. ต้องเหนือกว่ามนุษย์ธรรมดา เราต้องไม่ทำเด็ดขาด เราเป็นผู้รักษากฎหมาย"
เปิดบ่อนๆ นึง ใครรู้เห็นบ้าง?
สารวัตรแรมโบ้ : "ผู้กำกับต้องรู้ ไม่งั้นคุณเปิดไม่ได้ รองผกก. สป. รองป. สืบสวน ไม่งั้นเปิดไม่ได้ แต่บางทีผู้การไม่รู้เรื่องก็มี ถ้าเราทำงานจริงจังไม่มีแน่นอน"
บ่อนใหญ่ 10 คูหาไม่น่าเป็นไปได้ที่ระดับสูงจะไม่เห็น?
สารวัตรแรมโบ้ : "กรณีบ่อน เล่น 7-8 คน คนแก่เล่นยังโดนจับเลย"
เรื่องรายรับของบ่อน ตัวเลขต่อวัน เกือบ 15 ล้าน เดือนนึงเกือบ 500 ล้านบาท?
สารวัตรแรมโบ้ : "ผมก็ได้ยินข่าวมาเหมือนกัน ก็คงต้องมีจ่ายตร. มือปืนคุ้มกัน มองอย่างนี้เป็นไปได้มั้ย"
ชาวบ้านแถวนั้นไม่มีใครพูดอะไรเลย?
สารวัตรแรมโบ้ : "เขาคงกลัวอิทธิพล"


ทำไมต้องเอาพื้นที่ตรงนี้เป็นบ่อน?
สารวัตรแรมโบ้ : "เป็นไปได้ว่าถ้าดูโทรม ๆ ร้าง ๆ แต่ข้างในหรู เจ้าของพื้นที่เปิดกว้างมั้ย เจ้าที่เจ้าทาง แน่นอนไม่ต้องย้ายไปโน่นนี่ การทำบ่อนวิ่งกับที่ประจำ ถ้าแข็ง คนเล่นก็ไม่อยากกระโดดไปมา ตามความรู้สึกผมนะ"
ทำไมไม่มีการจัดการ?
สารวัตรแรมโบ้ : "ถ้าเป็นลักษณะนี้คือเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลย ถ้าทำงานจริงจัง ตรงไปตรงมา เสร็จครับ ทุกราย ไม่มีเหลือ ในฐานะตร.เก่า มีประสบการณ์มา ถ้าตร.เราตรงไปตรงมา มีความซื่อสัตย์สุจริต บ่อนมันก็ไม่เกิด ที่ไหนมีบ่อนการพนันผิดกฎหมาย มือปืนรับจ้างต้องมาอยู่แล้ว เจ้าพ่อต้องมี"
หลังเกิดเรื่อง บ่อนในกรุงเทพฯ ปิดหมดเลย?
ทนาย : "มันร้ายแรง มีข่าวยิงกันตายแบบนี้ใครจะกล้าเปิด ต้องรอให้เงียบก่อน"
เคยได้ยินบ่อนลอยฟ้าแถวๆ ฝั่งธนมั้ย?
สารวัตรแรมโบ้ : "เคยได้ยิน ตอนนั้นเป็นสารวัตรปราบปรามอยู่บางกอกน้อย แต่ไม่ได้อยู่ในเขตท้องที่ผมแน่นอน ได้ยินข่าวว่าตร.เป็นเจ้าของบ่อน ได้ยินข่าวมานานแล้ว เขตผมไม่มีแน่นอน ถ้ามีบ่อนผมจับไม่เหลือ"
มีการสาวไส้กันออกมาว่าไม่ใช่บ่อนนี้บ่อนเดียว ในกรุงเทพฯ มีบ่อนอีกหลายสิบบ่อน ตร.ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น เป็นเรื่องปกติในบ้านเราเหรอ?
สารวัตรแรมโบ้ : "คิดว่าเป็นบางท้องที่เท่านั้น คนไหนทำงานจริงจัง ผมคิดว่าไม่มี"
บ่อนเป็นรายได้หลักของตร. เลยฟันไม่ได้?
สารวัตรแรมโบ้ : "ไม่นะ ตอนผมอยู่ก็ไม่มีปัญหา ผมก็อยู่ได้ มีมาประสานผมหลายครั้ง แต่ผมไม่เอา ไม่ยุ่งไม่อะไร ไม่ต้องมาเจอผมด้วยนะ ไปเปิดผมก็ไปจับเอง 10 กว่าที่ผมก็ไป ถ้าเราทำงานจริงจังมันไม่มีหรอกครับ"
ประชาชนจะมีโอกาสได้เห็นภาพในกล้องวงจรปิดที่เกิดเหตุการณ์มั้ย?
สารวัตรแรมโบ้ : "ผมอยากเห็นมากๆ ถ้าเราได้เห็นภาพยิงกันสดๆ ผมว่ามันเป็นอะไรที่สะท้านประเทศ มันจะชัดเจนมาก ถ้านายกฯ ผบ.ตร. และผู้บัญชาการนครบาลมาสั่ง ผมว่าได้ เอามาให้ได้ ต้องได้"
เรื่องนี้จะจบยังไง?
ทนาย : "หนึ่งติดตามตัวคนร้ายหรือผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด สองเรื่องบ่อนจะเอายังไง จะเป็นไฟไหม้ฟาง ดังแล้วเงียบไป แล้วกอบโกยกันใหม่ ก็มีสองเรื่อง บ่อนเป็นหลักอยู่แล้ว เรื่องยิงคนตายก็อีกเรื่อง มันไม่เกิดขึ้นบ่อยหรอก ยิงกันในวงเหล้ายังมากกว่าอีก ถ้าท้องที่นี้มีผู้มาเปิดบ่อนหลายราย มันส่อให้เห็นอะไร มันเป็นทำเลทองของใครถึงเปลี่ยนมือกันมาลงทุน"

"สารวัตรแรมโบ้" จี้ขอความเป็นธรรมให้ 4 ศพ

"สารวัตรแรมโบ้" จี้ขอความเป็นธรรมให้ 4 ศพ

"สารวัตรแรมโบ้" จี้ขอความเป็นธรรมให้ 4 ศพ


logoline