svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน - สหรัฐ แข่งกันซ้อมยิงขีปนาวุธ

05 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนและสหรัฐ ต่างก็งัดเอาขีปนาวุธวิถีโค้งออกมายิงทดสอบ ในช่วงเวลาไล่เรี่ยกัน ในช่วงที่ 2 ชาติ ต่างก็อยู่ในช่วงของความขมขื่นอย่างมากในความสัมพันธ์ในปัจจุบัน

อย่างเมื่อวันอังคาร เว็บไซต์ข่าวการทหารของจีน อย่าง 81.cn ก็รายงานว่า ในการซ้อมรบเมื่อเร็ว ๆ นี้ กองทัพจีน หรือ PLA ได้ยิงขีปนาวุธไป 2 ลูกคือรุ่น DF-26 และ DF-16 แต่ไม่มีการแจ้งวันเวลาของการยิงที่แน่นอน
DF-26 นั้นมีพิสัยการยิง 4 พันกิโลเมตร มันเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งติดอาวุธปกติของจีนรุ่นแรกที่ยิงไปไกลถึงเกาะกวม ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐแปซิฟิกตะวันตกได้
ส่วน DF-16 เป็นขีปนาวุธวิธีโค้งพิสัยใกล้จนถึงพิสัยกลาง ที่แม่นยำที่สุดของจีน มันถูกออกแบบมาเพื่อโจมตีเป้าหมายในญี่ปุ่น ซึ่งก็มีฐานทัพสหรัฐอยู่ด้วย




นายทหารจีน บอกว่า จีนอยู่ในสภาวะเตรียมพร้อมอย่างสูงสำหรับการสู้รบ เพื่อรับประกันว่าการดำเนินการของจีน จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว และแม่นยำ ในการซ้อมรบครั้งนี้ จีนยังซักซ้อมเรื่องการตอบสนองต่อการถูกโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ด้วย หรือเมื่อช่วงต้นปี กองกำลังจรวดของ PLA ก็ทดสอบศักยภาพในการตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์จากท่อยิงที่อยู่ใต้ดินด้วย
ส่วนเมื่อวันอังคาร ทางสหรัฐก็เปิดเผยว่า ได้ซ้อมยิงขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ในยามสงคราม โดยขีปนาวุธเดินทางไกล 6 พันกิโลเมตรจากแคลิฟอร์เนียมายังหมู่เกาะมาร์แชลส์ในแปซิฟิกสหรัฐบอกว่างานนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวกับปัญหาพิพาทในปัจจุบัน

จากข้อมูลล่าสุด สหรัฐมีหัวรบนิวเคลียร์ 5,800 หัว ซึ่งมากกว่าใครในโลก แต่แม้กระนั้น ความเป็นคู่อริทางการทหารระหว่างจีนกับสหรัฐในทะเลจีนใต้ ก็เห็นได้ชัดเจนทั้งในน้ำและบนท้องฟ้า
อย่างบนฟ้า จีนส่งเครื่องบินรบออกไปซ้อมความพร้อมรบในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ฝ่ายสหรัฐก็ส่งเครื่องบินลาดตระเวณมาทำการบินแถบนี้ 67 เที่ยวเมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่มจาก 49 และ 35 เที่ยวในช่วง 2 เดือนก่อนหน้า
ส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว กองเรือบรรรุกเครื่องบินจู่โจมของสหรัฐ 2 กอง นำโดยเรือ ยูเอสเเอส นิมิตซ์ และโรนัลด์ เรแกน ก็มาซ้อมรบในพื้นที่น่านน้ำพิพาท พร้อมกันนี้ สหรัฐและออสเตรเลีย ก็ยังโจมตีจีนว่าการอ้างครอบครองพื้นที่พิพาท ไม่สอดคล้องกับกฏหมายระหว่างประเทศ

logoline