svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สารเคมีระเบิดเบรุต ถูกยึดมาจากนักธุรกิจรัสเซีย

05 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานว่าทางการเลบานอน ได้ออกมาเตือนหลายครั้งแล้วเกี่ยวกับอันตรายของแอมโมเนียมไนเตรท สารเคมีที่นักธุรกิจรัสเซียทิ้งไว้ที่ท่าเรือกรุงเบรุตเมื่อ 6 ปีก่อน โดยเคยมีการเสนอว่ามันควรถูกนำไปให้กับกองทัพ หรือไม่ก็ขายให้กับบริษัทที่ผลิตระเบิด ก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ แต่ก็ไม่มีการดำเนินการอะไร

นายบาดรี ดาเฮอร์ ผู้อำนวยการศุลกากรเลบานอน เปิดเผยว่าฝ่ายตุลาการเลบานอน ได้เคยพูดหลายครั้งเกี่ยวกับแอมโมเนียมไนเตรทจำนวน 2,750 ตัน ที่เก็บอยู่ในโกดังในกรุงเบรุต ซึ่งทางศุลกากรก็เข้าใจดีว่า จะต้องขออำนาจจากทางการในการเคลื่อนย้ายสารเคมีออกไป แต่ทว่าพวกเขาก็ไม่เคยได้รับอนุญาต 
การเตือนเรื่องอันตรายของสารเคมีดังกล่าวครั้งแรกสุดออกมาตั้งแต่เดือน 2557 และแหล่งข่าวบอกว่าทีมซึ่งเข้าตรวจสอบสารเคมีล็อตนี้เมื่อ 6 เดือนก่อน ได้เคยออกมาเตือนว่า ถ้าพวกมันไม่ถูกเคลื่อนย้ายออกไป มันอาจจะระเบิดทั้งกรุงเบรุตได้
จากเอกสารที่มีการเผยแพร่ทางออนไลน์ มีการเสนอว่าสารเคมีอาจจะถูกเอาไปให้กับกองทัพ หรือขายให้บริษัทที่ผลิตระเบิด แต่ก็ไม่เคยมีการตอบสนองว่าจะทำให้อย่างไรกับมัน
สารเคมีเหล่านี้ ระบุว่าเคยเป็นของนายอิกอร์ เกรชุชกิน นักธุรกิจชาวรัสเซีย แต่ถูกทางการเลบานอนยึดมา ก่อนที่ในที่สุดมันจะถูกเคลื่อนย้ายมาเก็บไว้ที่โกดัง
สื่อตะวันตกรายงานว่า สารเคมีล็อตนี้มาถึงกรุงเบรุตเมื่อเดือนกันยายน 2556 โดยมากับเรือสินค้าลำหนึ่งที่มาจอดพักเนื่องจากเรือเสีย แต่ไป ๆ มา ๆ นายเกรชุชกิน ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ ก็ทิ้งเรือและสินค้าอันตรายที่อยู่ในเรือจากเหตุผลเรื่องการล้มละลาย 
เรือลำนี้ออกมาจากสาธารณรัฐจอร์เจีย และจะไปยังโมซัมบิก แต่เมื่อเจ้าของเรือทิ้งเรือ ทางการเลบานอนจึงเข้ายึดเรือและสินค้าที่อยู่ในเรือ ส่วนลูกเรือถูกอพยพขึ้นฝั่งเพื่อความปลอดภัย และต่อมาได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากประเทศไป 
ขณะที่ทีวีรัสเซียรายงานว่า เรือของนายเกรชุชกินถูกทางการเลบานอนยึด เพราะขาดเอกสารและเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการขนส่ง เรื่องนี้ทำให้เขาถูกปรับเป็นเงินมหาศาล และด้วยเหตุนี้เขาจึงต้องยื่นขอล้มละลาย

logoline