svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผวาดินสไลด์บนภูทับเบิก

05 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพชรบูรณ์ - ดินสไลด์กองพื้นถนนทางขึ้นภูทับเบิก ทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลว่าจะเป็นสัญญาณอันตรายจากธรรมชาติ ขณะที่ยังมีสิ่งปลูกสร้างเกิดขึ้นใหม่ โดยเฉพาะมีขึ้นในทำเลเสี่ยงดินโคลนถล่ม

วันที่ 5 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ครอบคลุมเขาภูทับเบิก ต.วังบาล-บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ กระทั่งทำให้เกิดดินสไลด์ลงมากองบนพื้นถนนทางขึ้นภูทับเบิก ทางหลวงสาย 2331 (โจ๊ะโหวะ-ภูหินร่องกล้า) บริเวณก่อนถึงบ้านดอยน้ำเพียงดิน กม.ที่ 11+500 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ จนทำให้หลายฝ่ายโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวเกิดความวิตกกังวล เกรงอาการดินสไลด์ในครั้งนี้ อาจจะเป็นการส่งสัญญาณจากธรรมชาติ ทำให้เขาภูทับเบิกเกิดดินสไลด์โคลนถล่ม เนื่องจากภูทับเบิกก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาเรื่องดินสไลด์โคลนถล่ม รวมทั้งมีบ้านพักรีสอร์ทที่ตั้งอยู่ในทำเล หน้าผาสูงชันที่ประสบปัญหาดังกล่าว



ผวาดินสไลด์บนภูทับเบิก







นอกจากนี้สาเหตุสำคัญทำให้ในปี 2560 ทางคณะกรรมการแก้ไขภูทับเบิก ตัดสินใจรื้อถอนอาคารที่พักที่ไม่มั่นคงแข็งแรงและขวางเส้นทางน้ำ รวมทั้งตั้งอยู่ในทำเลเสี่ยงดินโคลนถล่ม โดยการหยิบ พ.ร.บ.บรรเทาสาธารณภัยฯมาประกาศใช้ โดยขึ้นแบล็คลิสห้ามนักท่องเที่ยวเข้าพักในรีสอร์ทที่มีอาคารที่พักอยู่ในทำเลสุ่มเสี่ยง ก่อนจะมีคำสั่งรื้อถอนในภายหลัง นอกจากนี้ปัญหาดินสไลด์ยังเป็นสาเหตุสำคัญทำให้ถนนทางหลวง 2331 ต้องเกิดการทรุดตัว จนต้องปิดยาวเพื่อซ่อมแซมครั้งใหญ่



แต่ทั้งนี้เนื่องจากในสภาพปัจจุบันหลังจากทางเจ้าหน้าที่ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลไม่เข้มงวด จึงทำให้มีสิ่งปลูกสร้างผุดขึ้นมาอีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในทำเลที่เป็นหน้าผาสูงชันและยังสุ่มเสี่ยงที่จะประสบปัญหาดินโคลนถล่มหรือดินสไลด์ หากมีฝนตกหนักต่อเนื่องกัน




ผวาดินสไลด์บนภูทับเบิก






ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงหล่มเก่า นำอุปกรณ์ไปทำความสะอาดเคลียร์ดินที่สไลด์ลงมากองบนพื้นถนนทางหลวง 2331 ออกเป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้ยังนำกรวยมาตั้งเพื่อเป็นสัญญาณแจ้งเตือนให้ระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

logoline