svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยสภาพนายแบบอุยกูร์ ถูกพันธนาการในค่ายกักกัน

05 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยภาพสุดช็อค นายแบบหนุ่มชาวอุยกูร์ที่เคยโด่งดัง ตกอยู่ในสภาพซอมซ่อ ถูกสวมกุญแจมือไว้กับเตียงอยู่ในห้องแคบๆ ที่เชื่อว่าเป็นค่ายกักกันแห่งใดแห่งหนึ่งในจีน

เมอร์ดาน แก็พพาร์ นายแบบชาวอุยกูร์วัย 31 ปี ที่เคยโด่งดังเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาในเว็บช้อปปิ้งออนไลน์ "เถาเป่า" ของจีน จากการเป็นนายแบบโฆษณาเสื้อผ้าให้แบรนด์ต่างๆ ได้ปรากฎตัวในคลิปวิดีโอที่แสดงให้สถานที่ ที่แตกต่างจากถนนในเมืองที่ทันสมัย หรือสตูดิโอหรูหราอย่างสิ้นเชิง โดยเป็นเพียงห้องแคบๆ ผนังสกปรก และหน้าต่างมีลูกกรง และเมอร์ดาน นั่งอยู่บนเตียงด้วยสีหน้ากังวลใจ มือข้างหนึ่งถูกสวมกุญแจมือล่ามไว้กับเตียงด้วย เขาใช้มือข้างขวาถือโทรศัพท์มือถือ หันหน้าเขาหาตัวเอง แสดงให้เห็นเสื้อผ้าสกปรก ข้อเท้าบวมและเตียงเหล็กที่เขานั่งอยู่เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดียวในห้อง


คลิปวิดีโอของแก๊พพาร์กับข้อความจำนวนมาก ถูกส่งไปให้ BBC ที่น่าจะเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงให้เห็นระบบกักกันลับของจีนที่ถูกส่งตรงมาจากข้างใน ที่เพิ่มเติมจากหลักฐานก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการต่อสู้ของจีนต่อสิ่งที่เรียกว่า"กองกำลังชั่วร้าย 3 อย่าง"คือ ลัทธิแบ่งแยกดินแดน ลัทธิก่อการร้ายและลัทธิหัวรุนแรงในภูมิภาคซินเจียง
ในขณะที่ซินเจียงเผชิญตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สภาพความแออัดและความสกปรกภายในค่ายกักกัน ก็ยิ่งทำให้เมอร์ดานวิตกถึงความเสี่ยงร้ายแรงจากการติดเชื้อที่เกิดจากการอยู่ร่วมกันของคนจำนวนมาก ขณะที่ครอบครัวของเขาบอกว่า ไม่ได้ข่าวคราวของเขาตั้งแต่เขาหยุดส่งข้อความให้เมื่อ 5 เดือนก่อน และรู้ดีว่า คลิปวิดีโอความยาว 4 นาที 38 วินาที ที่ถ่ายจากในห้องขังนั้น อาจยิ่งทำให้เขาถูกลงโทษหนักขึ้น
จากการประเมินที่เชื่อถือได้ พบว่า ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีชาวอุยกูร์มากกว่า 1 ล้านคน และกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ถูกบังคับให้เข้าเครือข่ายค่ายกักกันในซินเจียง ที่จีนอ้างว่า เป็นโรงเรียนต่อต้านการฝึกการก่อการร้าย ที่รับผู้เข้าเรียนโดยสมัครใจ แต่จากรายงานการค้นพบล่าสุด พบว่า เด็กหลายพันคน ถูกแยกจากพ่อแม่ และผู้หญิงถูกบังคับให้คุมกำเนิดด้วยวิธีการที่ทุกข์ทรมาน นอกจากนี้ ยังมีชาวอุยกูร์อีกจำนวนมากที่ถูกจับกุมโดยไม่มีการตั้งข้อหา
ชุมชนชาวอุยกูร์ยังถูกกดดันให้เผชิญความเครียดทางจิตวิทยา ที่รวมทั้งเอกสารภาพถ่ายที่ถูกระบุว่า แม้กระทั่งเด็กวัยแค่ 13 ปี ก็ยัง "กลับใจและยอมแพ้"

logoline