svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แบบจำลองมินินิวเคลียร์..ระเบิดตูมใหญ่ที่เลบานอน

05 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เห็นกันชัดๆดูกันจะๆครั้งแรกของมนุษยชาติที่มีอายุต่ำกว่า80ปี ที่ได้ยลโฉม แรงระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดของตะวันออกกลาง ที่กินรัศมี แรงสะเทือนมากกว่า15กิโลเมตร(ลองทอดสายตาจากที่พัก ว่ากินพื้นที่กว้างขนาดไหน) ควันไฟพุ่งสู่ท้องฟ้ามากกว่า3กิโลเมตร พร้อมแรงระเบิดผสมเปลวไฟ ควันไฟ เปลวเพลิง เสียงระเบิด ทำลายตึกลามบ้านช่องรถยนต์ สิ่งปลูกสร้างนานาชนิด เรียบ แหลก กระจุยกระจายในพริบตา

ผู้คนบาดเจ็บล้มตายทันทีรวมยอดทั้งหมดเกิน4,000คน สภาพความเจ็บปวด เสียงหวีดร้องระงมขอความช่วยเหลือ ความทรมาน ของความทุกข์ทั้งมวลสุดจะบรรยาย หนังฮอลลีวู้ดชิดซ้ายไปเลย..เกิดอะไรขึ้น..

แบบจำลองมินินิวเคลียร์..ระเบิดตูมใหญ่ที่เลบานอน


1.ความขัดแย้งที่เลบานอนมีมายาวนานมากกว่า5ทศวรรษอันมีมูลเหตุหลักมาจากสัดส่วนจำนวนประชากรที่นับถือศาสนาต่างมีจำนวนใกล้เคียงกัน จึงขัดแย้งเกิดศึกสงครามมาโดยตลอด โดยมีชาติมหาอำนาจเข้ามาเกี่ยวข้อง มีอาณาเขตใกล้กับอิสราเอล
2.ความขัดแย้งรุนแรงถึงขีดสุดเมื่อมหาอำนาจ ชาติตะวันตก อิสราเอล ต้องการเข้าไปมีอิทธิพลแบบเบ็ดเสร็จ เช่นเดียวกับ รัสเซีย อิหร่านและจีน ปัญหาจึงยืดเยื้อโดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลชุดใดแม้แต่รัฐมนตรีคนไหน หนุนอีกฝ่าย ก็จะเกิดฝ่ายต่อต้านทันที สลับไปสลับมาไม่จบสิ้น จนปัจจุบันกลุ่มขัดแย้งทั้งหมดที่ตะวันออกกลางต่างแฝงตัวอยู่ทั่วเลบานอน สหประชาชาติก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้
3.ทั้งหมดจึงเป็นปัญหาที่หมักหมม มานาน ท้ายสุดจึงเป็นที่มาของ..ระเบิดครั้งใหญ่ที่ทุกคนไม่เชื่อส่ายตาตนเอง เมื่อ4 สิงหาคม 2563 เวลา 22.00น.บทสรุปข้อน่าสังเกตุชวนติดตามต่อไปก็คือ..

แบบจำลองมินินิวเคลียร์..ระเบิดตูมใหญ่ที่เลบานอน

3.1.การระเบิดครั้งนี้แม้ว่าทางรัฐบาลเลบานอนจะกล่าวว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่คู่ขัดแย้งขณะนี้จะไม่หยุดโจมตีโดยจะโหมใส่ไฟฝ่ายตรงข้ามว่าเป็นผู้ก่อเหตุ พร้อมหาเรื่องโจมตีฝ่ายตรงข้ามให้หนักยิ่งขึ้นต่อไป
3.2.การระเบิดครั้งนี้ทำให้สะท้อนภาพแนวคิดการผลิตมินินิวเคลียร์ที่มหาอำนาจทั้งสามกำลังเร่งผลิต ถือว่ามาถูกทางเพราะสามารถตอบโจทย์ที่ทุกฝ่ายกำลังหาทางออกว่าทำอย่างไรจะให้นิวเคลียร์สร้างความเสียหายให้ฝ่ายตรงข้ามไม่มากเกินไปเพราะท้ายสุดสะท้อนมาถึงตน ก็จะเสียหายด้วย.
3.3.การระเบิดครั้งนี้ทำให้ตอบคำถามและคำกล่าวที่ว่า สงครามโลกครั้งที่3.จะค่อยๆขยายวงไปเรื่อยๆไม่แตกหักทันทีทันใด ก็เพราะมินินิวเคลียร์ที่กำลังเร่งกันสร้างนี่แหละ ทำให้นักการทหารของชาติบิ๊กๆตาสว่าง ซึ่งต่อไปแต่ละฝ่ายจะหยิบยื่นให้พวกของตนใช้ฟาดฟันซึ่งกันและกัน ส่วนมินิ นิวเคลียร์ซึ่งสามชาติมหาอำนาจได้ทดลองไปแล้วช่วงโควิด-19ระบาด จะมีอานุภาพรุนแรงแค่ไหน ตูมสนั่นที่เลบานอนเมื่อ4 /8/20...คือคำตอบ
บทความโดย น.อ.สัมฤทธิ์ ทองอินทร์ ผู้เขียนหนังสือ สงครามโลกครั้งที่3.เล่มแรกเล่มเดียว ที่ลำดับขั้นการเกิดสงครามโลกครั้งที่3.ได้จริง คุณอ่านหรือยัง

แบบจำลองมินินิวเคลียร์..ระเบิดตูมใหญ่ที่เลบานอน

แบบจำลองมินินิวเคลียร์..ระเบิดตูมใหญ่ที่เลบานอน

logoline