svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯเลบานอน ตรวจความเสียหายทำเนียบหลังเหตุระเบิด

05 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเลบานอน ตรวจสอบสภาพความเสียหายภายในทำเนียบฯ พร้อมรับปากด้วยว่า คนที่รับผิดชอบเหตุการณ์ระเบิดจะต้องชดใช้อย่างสาสม ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ โกดังระเบิดในเบรุต ซ้ำรอยโกดังปุ๋ยระเบิดที่เมืองตูลูสของฝรั่งเศส

เว็บไซท์ข่าว "Russia Today" เผยแพร่ภาพนายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอาบ ของเลบานอน เดินตรวจความเสียหายภายในทำเนียบฯ ที่แสดงให้เห็นฉากกั้นล้มระเนระนาด และยังมีคลิปที่เขาเก็บธงขึ้นตั้งด้วย และเขายังคงไม่พาดพิงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นการโจมตีทางทหาร หรือการก่อการร้าย ซึ่งทั้งกลุ่มฮิซบุลเลาะห์และอิสราเอล ต่างก็ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ผู้เชี่ยวชาญชี้สาเหตุของการระเบิดว่า อาจจะเกิดได้หลายเด็น เช่น อาจเกิดไฟฟ้าสถิต ที่เป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้ หรือก้นบุหรี่, ไฟฟ้าลัดวงจร หรืออาจจะเป็นฟ้าผ่า ขณะที่สื่อท้องถิ่น รายงานอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงว่า อาจจะเกิดประกายไฟจากการเชื่อมและการเกิดประกายไฟโดยไม่ตั้่งใจนี้ สามารถทำให้เกิดไฟไหม้ บวกวัตถุระเบิดที่มีอยู่ได้ทำปฏิกิริยาเปลี่ยนรูปพลังงานจากชีวมวล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงแข็งให้เป็นเชื้อเพลิงแก๊สในบรรยากาศที่ทำให้ติดไฟง่าย จึงเกิดไฟไหม้ลุกลามก่อนเกิดระเบิดซ้ำ
นับเป็นเหตุการณ์ซ้ำรอยหายนะที่โรงงานปุ๋ยในเครือ "โททาล" ในเมืองตูลูสของฝรั่งเศส เมื่อเดือนกันยายน ปี 2544 ที่แอมโมเนียม ไนเตรท จำนวน 300 ตัน เกิดติดไฟ และแรงระเบิดรับรู้ได้ไกลถึง 80 กิโลเมตร

logoline