svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เนตร นาคสุข" ไม่มาแจงกมธ.จะเป็นรายแรกโดนพ.ร.บ.คำสั่งเรียกฯ

05 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ เจนจาคะ" ขู่ "เนตร นาคสุข" หากไม่ให้ความร่วมมือแจงคดี "บอส อยู่วิทยา" จะเป็นรายแรกโดนเล่นงานตามพ.ร.บ.คำสั่งเรียกฯ ชี้หลักฐานความเร็ว-โคเคน ไม่ใช่พยานใหม่ ยืนยัน กมธ.ไม่หยุดสอบ พร้อมเดินหน้าหาคนผิด

(5 สิงหาคม 2563) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมวันนี้ (5ส.ค.) ได้พิจารณากรณีนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง โดยเป็นการประชุมร่วมระหว่าง กมธ.กฎหมายฯ และกมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาฯโดยจะมีการสอบถามประเด็นว่าอัยการสอบสวนอย่างไร รวมถึงขอดูสำนวน และต้องถามว่า ขณะนี้ต้องมีคนติดคุกแทนนายวรยุทธ หรือไม่ และกรณีนายวรยุทธ จะทำอย่างไร ต้องดำเนินคดีหรือไม่สำหรับบันทึกการประขุมที่ขอจาก กมธ.กฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้รับเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ได้ทำหนังสือเชิญ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด (อสส.) มาชี้แจงในวันนี้ด้วย หากนายเนตรไม่มาชี้แจง ตนจะขอมติที่ประชุมออก พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมการธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554เพื่อให้เป็นรายแรกของรัฐธรรมนูญ 2560 เพราะต้องการให้ความสำคัญของสภาฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน

ส่วนที่อัยการแถลงเรื่องของกระบวนการไม่ฟ้องนายวรยุทธ ไปแล้วนั้น ส่วนตัวดูแล้วความเห็นของอัยการมีคนผิด ซึ่งต้องดูว่าใครผิด ผิดแล้วต้องทำอย่างไร และต้องดำเนินคดีหรือไม่ ส่วนคนที่สงสัยว่าขับรถชนคนเสียชีวิตแล้วไม่ผิด เกิดจากมีผลประโยขน์ไปตกที่ใครหรือไม่ ซึ่งกมธ. ต้องสอบไปถึงตรงนั้น

ส่วนที่อัยการพบหลักฐานใหม่ทั้งความเร็วและโคเคนนั้น ถือไม่ใช่หลักฐานใหม่ แต่เป็นหลักฐานเก่า ซึ่งต้องดำเนินคดีกับผู้ละเว้น และผู้ช่วยเหลือผู้กระทำผิดหรือไม่ โดยจะสอบถามข้อเท็จจริงว่า อัยการมีอำนาจสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง และมีอำนาจให้พนักงานสอบสวนสั่งสอบเพิ่มประเด็นอะไร"ผมสงสัยอัยการ เพราะเมื่อมีนักวิชาการตรวจสอบความเร็วออกมาว่านายวรยุทธ ขับรถด้วยความเร็ว 177 กิโลเมตร/ชั่วโมง และ 166 กิโลเมตร/ชั่วโมง อัยการไม่สงสัยอะไรเลยหรือ และสงสัยหรือว่าพยานที่เกิดมาจากไหน มีการเชื่อมโยงคนที่เกี่ยวข้องกับคดีอย่างไร และใช้ดุลยพินิจอย่างไร" นายสิระ ระบุทั้งนี้ การประชุม กมธ.ในสัปดาห์หน้าจะเชิญสำนักงานป้องกันและปราบการฟอกเเงิน (ป.ป.ง.) มาชี้แจง เพื่อสอบเส้นทางทางการเงินของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า แม้มีการสั่งรื้อคดีหรือสั่งฟ้องเพิ่มเติม ทาง กมธ.จะสอบหาผู้กระทำผิดต่อไปใช่หรือไม่ นายสิระ กล่าาว่า กมธ. ต้องสอบสวนต่อไป เพราะถือเป็นพยานเท็จ และมีการช่วยเหลือผู้กระทำผิด และถือเป็นพยานใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัยจริงๆว่า คนมีฐานะดีแล้วพ้นผิด แต่คนฐานะไม่ดีต้องติดคุก แต่เมื่อขอความเป็นธรรมกับอัยการและตำรวจไม่ได้เลยหรือ อัยการเลือกปฏิบัติกับคนมีเงินหรือไม่ เพราะคดีนี้เป็นเรื่องสะเทือนใจของประชาชน ว่าคดีนี้มีคนขับรถชนคนเสียชีวิตแล้วไม่ผิด ทำได้อย่างไร และทำกันอย่างไร ซึ่งกมธ.จะต้องถามอย่างละเอียดเมื่อถามว่า อัยการทำสำนวนมสั่งไม่ฟ้องตามที่ตำรวจส่งมา นายสิระ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องสอบสวน เพราะตำรวจได้ทำสำนวนไปแล้วตั้งแต่แรก ว่านายวรยุทธ ขับรถด้วยควาามเร็ว 177 กิโลเมตร/ชั่วโมง และในเลือดมีโคเคน แล้วอัยการจะบอกว่าไม่มีอยู่ในสำนวนได้อย่างไร ดังนั้น ในกาประชุม กมธ. วันนี้ ให้อัยการนำสำนวนสั่งไม่ฟ้องทั้งหมดมาชี้แจง รวมทั้งตำรวจนำสำนวนคดีมาชี้แจงด้วย

logoline