svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วอนสภาฯช่วยจี้หน่วยงานแก้ท่วม-ลอกคลอง-เปลี่ยนกม.ความเร็ว

05 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กภูมิใจไทย" วอนกรมชลประทานสร้างแหล่งเก็บน้ำ ป้องกันน้ำท่วมเมืองเลย พร้อมขอกรมโยธาฯดูแลการปรับปรุงคลอง หลังพบผู้รับเหมาทิ้งงาน รวมถึงจี้เปลี่ยนแปลงการตรวจจับความเร็วให้เป็นธรรม

(5 สิงหาคม 2563) นายธนยศ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย พรรคภูมิใจไทย หารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา ถึงปัญหาน้ำท่วมเฉียบพลันและน้ำป่าไหลหลากในจ.เลย ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งอุทกภัยครั้งนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก หลังพายุซินลากูพัดผ่านเข้ามาในพื้นที่ภาคอีสาน ทำให้หลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม แต่สาเหตุสำคัญนอกเหนือจากพายุ คือ ปัญหาที่ทำกิน เพราะชาวบ้านในจ.เลย ส่วนใหญ่ไม่มีที่ทำกิน จึงต้องไปทำกินตามป่าตามเขา"เมื่อฝนตกลงมาอย่างหนัก ก็ไม่มีต้นไม้ช่วยกักเก็บและชะลอน้ำ ยิ่งไปกว่านั้นก่อนน้ำป่าจะเข้ามาสร้างความเสียหาย ชาวจ.เลยก็ต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้ง ซึ่งเกิดก่อนเหตุอุทกภัยนี้ไม่กี่วัน" นายธนยศ กล่าวอย่างไรก็ตาม จ.เลยต้องเจอกับปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งอยู่ตลอด ทั้งที่พื้นที่ติดกับแม่น้ำโขง และเป็นต้นน้ำของแม่น้ำป่าสัก แต่กลับไม่มีแหล่งเก็บน้ำที่จะสามารถกักน้ำไว้ใช้ให้เพียงพอตลอดทั้งปี ทั้งนี้ ส่วนตัวได้ประสานกับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ให้เร่งเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ แต่ก็แก้ปัญหาได้เพียงเบื้องต้น จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมชลประทาน ในเรื่องการขุดลอกคูคลอ งและการสร้างแหล่งเก็บน้ำ รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องการสำรวจและออกเอกสารสิทธิ์ที่ทำกิน เพื่อการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนให้ชาวจ.เลย

ด้าน นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย หารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงเรื่องคลองสมถวิลในจังหวัดมหาสารคาม ที่ถือเป็นคลองคู่บ้านคู่เมือง แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นคลองที่ไม่สมถวิลแล้ว เพราะมีปัญหาน้ำเน่าเสียทำให้ปลาตายจำนวนมาก และส่งกลิ่นเหม็นถึงบ้านเรือนในบริเวณลำคลองนอกจากนี้ ในเวลานี้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองสมถวิล แต่การปรับลงเป็นไปด้วยความล่าช้า ซึ่งไม่รู้สาเหตุ เช่นเดียวกับการทิ้งงานของผู้รับเหมาก่อสร้าง ขณะนี้เป็นระยะเวลานานนับปีแล้วที่งานก่อสร้างไม่มีความก้าวหน้า ชาวมหาสารคามจึงเกิดการเกิดแสงสงสัยว่าเหตุใดการพัฒนาของเป็นไปด้วยความล่าช้าอย่างมาก จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเทศบาล หรือกรมโยธาและผังเมืองให้เค้าไปดูแลแก้ไขปัญหาของสมถวิลด้วย

ขณะที่ นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย หารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนมักจะได้รับใบสั่งจากตำรวจทางหลวงและตำรวจภูธร เนื่องจากขับรถยนต์ส่วนบุคคลในความเร็วเกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งตามกฎกระทรวงฉบับที่ 6 พ.ศ. 2522 ได้กำหนดไว้ว่า สามารถขับได้ไม่เกินชั่วโมงละ 100 กิโลเมตร แต่ตำรวจตั้งกล้องจับความเร็วในเสี้ยววินาที แล้วมาคำนวณความเร็วเป็น 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการไม่ชอบด้วยกฏหมายทั้งนี้ ตนจึงอยากให้เปลี่ยนแปลงการตรวจจับความเร็ว โดยจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งมีเครื่องหมายสัญญาณ ว่าเป็นจุดที่เริ่มต้นจากความเร็วแล้วนำความเร็วมาเฉลี่ย ขณะเดียวกัน ยังพบว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ปิดถนนสวนผักตัดกับถนนรถไฟ ที่หน้าศาลตลิ่งชัน ทั้งที่ใช้มาเกือบ 50-60 ปี ทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างมาก จึงขอให้ กทม. สร้างสะพานลอยให้ประชาชนสองฝั่งข้ามไปมาหาสู่กันได้โดยไม่ต้องอ้อม

logoline