svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการ ตั้ง 3 ชนวนเหตุ บึ้มเมืองหลวงเลบานอน!

05 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุการณ์ระเบิดรุนแรงครั้งประวัติศาสตร์ในเลบานอน กลายเป็นประเด็นร้อนที่ทั่วโลกจับตาอย่างมาก โดยเฉพาะชนวนเหตุที่นำไปสู่ความรุนแรงครั้งนี้ ด้านนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลาง ได้ออกมาตั้ง 3 ชนวนเหตุ ที่นำไปสู่การระเบิดกลางเมืองหลวงเลบานอน

ด็อกเตอร์ มาโนชญ์ อารีย์ คณะรัฐศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญโลกอาหรับและตะวันออกกลางเปิดเผยกับ "เนชั่น ทีวี" ว่า ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์ว่า เลบานอน จะเป็นพื้นที่ที่มีการก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่องและเหตุเหตุระเบิดครั้งใหญ่กลางกรุงเบรุตเมืองหลวงเลบานอน ถือว่าเป็นความรุนแรงครั้งประวัติศาสตร์ แม้ว่าทางการของเลบานอนจะออกมาบอกว่า เหตุรุนแรงที่โกดังเก็บสารเคมีแอมโมเนียมไนเตรต



อาจารย์มาโนชญ์ บอกอีกว่าแต่มีข้อสงสัยว่า เหตุใดจึงมีการนำสารเคมีอันตรายนี้มาเก็บไว้ระยะเวลานานนับปีซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลของเลบานอนจะต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดซึ่งอาจจะทราบได้ถึงสาเหตุที่แท้จริงว่า เป็นอุบัติเหตุหรือความจงใจของคนบางกลุ่มและอีกหนึ่งข้อสังเกตคือ รายงานข่าวต่างประเทศที่มีการออกมายืนยันจากอิสลาเอลว่าเหตุระเบิดกลางเมืองหลวงเลบานอนครั้งประวัติศาสตร์นี้ น่าจะเกิดจากอุบัติเหตุและอิสลาเอลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ

ส่วนที่มีการคาดเดากันว่าจะเป็นการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่ ต้องรอฟังทางการเลบานอนก่อนว่าจะมีการสรุปเรื่องนี้อย่างไรบ้าง เพราะการโจมตีท่าเรือ หรือสนามบิน ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้าย



สำหรับ สาเหตุที่อาจจะเป็นชนวนการก่อเหตุรุนแรงกลางเมืองหลวงเลบานอนคาดว่ามี 3 สาเหตุคือ 1.อุบัติเหตุ 2.มาจากฝีมือกลุ่มก่อการร้ายแต่ไม่น่าใช่ฝีมือของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพราะกลุ่มนี้ได้รับความนิยมในเลบานอนอยู่พอสมควรและ 3.บางกระแสมีความพยายามที่จะเขื่อมโยงกับที่ รมต.กลาโหม อิสราเอล ว่า เลบานอนต้องรับผิดชอบกับการกระทำของฮิสบุลเลาะฮ์


สำหรับ "กลุ่มฮิซบอลเลาะห์"ในเลบานอน มีการจัดออกเป็น 2 สถานะ ก็คือ ฮิซบอลเลาะห์ ที่เป็นพรรคการเมืองถูกต้องตามกฎหมายเป็นกลุ่มก่อการร้าย และกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านอิสราเอลในมิติทางการเมือง

ขณะที่อีกสถานะ ฮิซบอลเลาะห์ ถูกมองว่า เป็นองค์กรก่อการร้ายในทุกๆมิติเพื่อต่อต้านอิสลาเอล

logoline