svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

5 ส.ค. 2507 สหรัฐ - เวียดนามเหนือ เปิดหน้าชน

05 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงสงครามเวียดนาม เพียงไม่กี่วันหลังจากที่สหรัฐสร้างเรื่องราว เพื่อสร้างความชอบธรรมในการใช้กำลังเข้าโจมตีเวียดนามเหนือ สหรัฐก็เปิดฉากปฏิบัติการที่มีชื่อว่า Operation Pierce Arrow ซึ่งเป็นการส่่งเครื่องบินเข้าไปทิ้งระเบิดโจมตีเป้าหมายทางการทหารในเวียดนามเหนือเป็นครั้งแรกเมื่อ 5 สิงหาคม 2507

ในวันที่ 2 สิงหาคม 2507 ได้เกิดเหตุการณ์ที่เรียกกันว่า " อุบัติการณ์อ่าวตังเกี๋ย " เมื่อเรือพิฆาต USS Maddox ของสหรัฐ ขณะกำลังปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนอยู่ ได้ถูกเรือตอร์ปิโดจากกองเรือตอร์ปิโดที่ 135 ของกองทัพเรือเวียดนามเหนือ 3 ลำพุ่งเข้าหา เรือ Maddox ได้ยิงเตือนไปสามนัด แต่เรือเวียดนามเหนือ ได้โจมตีใส่ด้วยตอร์ปิโดและปืนกล ในการปะทะครั้งนี้ อากาศยานสหรัฐได้รับความเสียหาย 1 ลำ เรือ 3 ลำของเวียดนามเหนือได้รับความเสียหาย ลูกเรือเวียดนามเหนือเสียชีวิต 4 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 6 นาย ฝ่ายสหรัฐไม่มีกำลังพลสูญเสีย ขณะที่เรือ Maddox ไม่ได้รับความเสียหาย โดยพบรูกระสุนจากปืนกลเวียดนามเหนือเพียงรูเดียว ตอนแรก มองกันว่างานนี้ เป็นการปะทะกันเล็กๆ แต่ต่อมาอีก 2 วัน ก็มีรายงานว่าได้เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นอีกครั้ง
2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สภาคองเกรส ผ่านมติให้อำนาจประธานาธิบดีลินดอน บี. จอห์นสันในการสนับสนุนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใด ๆ ที่รัฐบาลสหรัฐมองว่าถูกพวกคอมมิวนิสต์คุกคาม มตินี้ให้ความชอบธรรมทางกฏหมายกับจอห์นสันในการส่งทหารเข้าไปทำสงครามกับเวียตนามเหนือ
แต่หลังจากที่สงครามสงบไปนาน มีการออกมาเปิดเผยว่า " อุบัติการณ์อ่าวตังเกี๋ย " วันที่ 4 สิงหาคม ไม่เคยเกิดขึ้นเลย เป็นเรื่องที่สหรัฐแต่งขึ้นเอง

โดยหลังจากได้รับอาณัติจากสภาคองเกรส วันที่ 5 สิงหาคม เครื่องบินรบจากเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ticonderoga และ USS Constellation ของสหรัฐ ก็ขนระเบิดไปถล่มโจมตีเวียดนามเหนือรวม 64 เที่ยวบินในปฏิบัติการชื่อ Operation Pierce Arrow โดยเป้าหมายการโจมตีก็มีทั้งฐานของเรือตอร์ปิโด และคลังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงของเวียดนามเหนือ
งานนี้สหรัฐเสียเครื่องบินไป 2 ลำจากอาวุธต่อต้านอากาศยานของเวียดนามเหนือ โดยนักบินเสียชีวิต 1 นาย ขณะที่ Everett Alvarez Jr นักบินเครื่อง A-4 Skyhawk ของกองทัพเรืออีกลำ ก็กลายเป็นนักบินสหรัฐที่ถูกยิงตก และถูกจับเป็นเชลยศึกคนแรกในสงครามเวียดนาม

สหรัฐประเมินว่าการโจมตีคลังน้ำมัน ได้ทำลายที่เก็บน้ำมันของเวียดนามเหนือได้ 10 เปอร์เซ็นต์ ทำลายหรือสร้างความเสียหายให้เรือตอร์ปิโอ P-4 หรือเรือปืนเวียดนามเหนือ 29 ลำ
เหตุการณ์ในวันนั้น ถือเป็นการเปิดฉากปฏิบัติการณ์ทางอากาศของสหรัฐในเวียดนามเหนือ และประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยพวกเขาหวังทำลายระบบโครสร้างพื้นฐานทางการทหาร รวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์และหน่วยทหารต่าง ๆ ที่เวียดนามเหนือต้องการสำหรับการทำสงครามกองโจรในเวียดนามใต้ แต่ไป ๆ มา ๆ เรื่องนี้ได้บานปลายจนกลายเป็นการโจมตีทางอากาศที่ยาวนานที่สุดและหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ เมื่อระเบิด 7,662,000 ตันถูกขนมาถล่มในภูมิภาคในช่วงสงครามเวียดนาม ซึ่งมากกว่าที่สหรัฐใช้ในช่วงสงครมโลกครั้งที่ 2 ถึงเกือบ 4 เท่า

logoline