svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรุงเบรุตระเบิด พังทั้งเมือง

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่บริเวณท่าเรือในกรุุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอนเมื่อวาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย และบาดเจ็บอีกหลายพันคน รวมทั้งสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ในเบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเป็นอุบัติเหตุ มากกว่าการก่อการร้าย หรือเป็นเหตุของความจงใจ

มีรายงานว่าก่อนการระเบิด มีควันไฟลอยออกมาจากจุดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ขณะที่แรงระเบิดที่มหาศาล ก็ทำให้เกิดกลุ่มควันไฟลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าในสภาพที่เหมือนกับดอกเห็ด จนทำให้บางคนเชื่อว่าอาจจะเป็นการระเบิดของระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งก็ปรากฏว่าไม่ใช่
ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงภายในของเลบานอน ระบุว่าการระเบิดเกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีการจัดเก็บวัตถุระเบิดแรงสูง เจ้าหน้าที่เลบานอนระบุว่างานนี้น่าจะเป็นเรื่องของอุบัติเหตุมากกว่าการจงใจ ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยบอกว่า รายงานในช่วงแรก ๆ ชี้ว่าเกี่ยวข้องกับวัตถุระเบิดที่ถูกยึด และนำมาเก็บไว้ที่ท่าเรือเกิดระเบิดขึ้นมา ด้านนายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอับ บอกว่าเรื่องนี้เป็นความวิบัติ และผู้ที่รับผิดชอบจะต้องถูกลงโทษ เขาบอกว่างานนี้เป็นเรื่องของโกดังอันตรายที่อยู่ที่นี่มาตั้งแปี 2557 แต่ก็บอกว่ายังไม่อยากด่วนสรุปก่อนการสอบสวนทางสำนักงานสำรวจการสั่นสะเทือนของแผ่นดินของสหรัฐ บอกว่าแรงระเบิดครั้งนี้ ก่อให้เกิดคลื่นการสั่นสะเทือนเทียบเท่ากับแผ่นดินไหวขนาด 3.3 แต่เนื่องจากมันเป็นการระเบิดด้านบน จึงเทียบไม่ได้โดยตรงกับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดอยู่ภายในแผ่นดิน เพราะพลังงานของแรงระะเบิดได้กระจายออกสู่อากาศไปหมด จึงไม่มีแรงมากพอที่จะส่งผลให้แผ่นดินสะเทือน

กรุงเบรุตระเบิด พังทั้งเมือง


ขณะที่โรงพยาบาลทุกแห่งในกรุงเบรุต ต่างก็บอกว่ากำลังประสบกับปัญหาอย่างหนักเมื่อต้องให้การดูแลผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมากที่ถูกนำส่งมารับการรักษาอาการบาดเจ็บในเวลาใกล้เคียงกัน ต่อมามีการประกาศขอรับบริจาคเลือดจากประชาชนทั่วไป เนื่องจากเลือดที่สำรองเอาไว้หมดลงอย่างรวดเร็ว
สื่อท้องถิ่นรายงานเรื่องผู้คนจำนวนมากที่ยังคงติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่เสียหายและถล่มลงมาจากแรงระเบิด ผู้อยู่ในเหตุการณ์บอกว่าการระเบิดครั้งแรกมีเสียงที่ดังมาก อาคารทุกหลังในพื้นที่โดยรอบถล่มลงมา เศษกระจกและเศษสิ่งต่างๆ กระจายอยู่เต็มพื้นที่ และมันมืดไปหมด ผู้อยู่ในเหตุกาณ์รายหนึ่งบอกว่า รู้สึกช็อคกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะตามปกติ เมื่อเกิดเหตุระเบิดขึ้น ผู้คนในพื้นที่เดียวจะรับรู้ แต่ครั้งนี้ รับรู้กันไปทั่วทั้งกรุง แม้กระทั่งในเขตรอบนอกเมืองหลวง เสียงระเบิดสามารถได้ยินไปไกล 240 กิโลเมตร แม้กระทั้่งบนเกาะไซปรัส ทางตะวันออกของทะเลเมดิเเตอร์เรเนียนก็ยังสามารถได้ยินได้
ด้านประธานาธิบดีมิเชล อาอุน ได้เรียกประชุมด่วนสภาการป้องกันประเทศสูงสุด พร้อมทั้งประะกาศให้วันนี้เป็นวันไว้ทุกข์ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขออกมาระดมอาสาสมัครให้มาช่วยเหลือในการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ รวมทั้งจัดตั้งสายด่วนเพื่อประสานความช่วยเหลือต่าง ๆ
ในเบื้องต้นทางการเลบานอนรายงานตัวเลขความเสียหายคร่าว ๆ ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 73 ราย และบาดเจ็บอีกราว 2,750 คน พร้อมกับบอกว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะผู้บาดเจ็บหลายคนก็มีอาการสาหัส โดยผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เกิดจากเศษกระจก ขณะที่ผู้ป่วยจากโรงพยาบาล 2 แห่งต้องงถูกอพยพไปยังที่อื่น เนื่องจากอาคารโรงพยาบาลได้รับความเสียหาย โดยโรงพยาบาลแห่งหนึ่งให้การดูแลผู้ป่วยโรคโควิด - 19 ด้วย เจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาสันติภาพของสหประะชาชาติก็ได้รับบาดเจ็บหลายนาย


ผู้สื่อข่าวพากันรายงานเกี่ยวกับเรื่องจำนวนผู้เสียชีวิตที่มีเป็นจำนวนมาก รวมถึงความเเสียหายที่เกิดขึ้น ที่มีมากเพียงพอที่จะทำให้ท่าเรือกรุงเบรุต ไม่สามารถให้บริการได้ในตอนนี้ โดยบอกคนถึงกับบอกว่าทั้งเมืองได้รับความเสียหาย ห้างสรรพสินค้าที่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 2 กิโลเมตรก็ยังเเสียหาย อาคารที่ทำการสำคัญ ๆ ของรัฐบาล รวมถึงที่ทำงานของนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ห่างออกมาราว 1 กิโลเมตรก็เสียหาย รวมถึงทำเนียบประธานาธิบดี
การระเบิดครั้งนี้้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อ่อนไหวของเลบานอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ ที่ส่งผลให้ประเทศเกิดการแบ่งแยกเช่นครั้งอดีต โดยในช่วงก่อนเกิดเหตุ กลุ่มผู้ประท้วงก็ปะทะกับเจ้าหน้าที่หน้ากระทรวงการพลังงาน ในการประท้วงเรียกร้องหาผู้รับผิดชอบกับปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดในประเทศ นอกจากนั้น ประเทศก็ยังมีความตึงเครียดอย่างสููงในช่วงก่อนที่วันศุกร์นี้จะมีการอ่านคำพิพากษากรณีการลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีราฟิก ฮาริรี เมื่อปี 2548
ขณะที่ผู้นำประเทศต่าง ๆ ก็ทะยอยออกมาให้การสนับสนุน และเสนอการช่วยเหลือเลบานอนในครั้งนี้ ซึ่งก็รวมถึงสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป อียิปต์ อิหร่าน และอิสราเอล รวมถึงองค์การอนามัยโลก

logoline