svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เชิญ"เนตร นาคสุข"แจงคดี"บอส อยู่วิทยา"พรุ่งนี้

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ เจนจาคะ" เล็งงัดพ.ร.บ.คำสั่งเรียกฯ ลงดาบ "เนตร นาคสุข" หากบ่ายเบี่ยงไม่ยอมมาชี้แจงกรรมาธิการกฎหมายฯ ประเด็นไม่สั่งฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" ย้ำหากเกิน 3 ครั้ง โดนโทษหนักแน่

(4 สิงหาคม 2563) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การประชุมกมธ.ในวันที่ 5 ส.ค. เรื่องคดีของนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเรียก นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด (อสส.) ที่ลงนามคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ มาชี้แจงต่อกมธ. โดยเรื่องนี้ถือว่านายเนตร คือ ตัวละครที่สำคัญตัวหนึ่ง

"หากนายเนตรยังไม่ยอมมาชี้แจงในวันพรุ่งนี้ กมธ.กฎหมาย จะพิจารณาออกคำสั่งเรียกตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก ซึ่ง กมธ.มีอำนาจเรียกไป 3 ครั้ง หากเพิกเฉยไม่มีเหตุผลที่รับฟังได้ มีความผิดตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกฯ พ.ศ. 2554 ตามมาตรา 8 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นายสิระ กล่าว

อนึ่ง สำหรับ พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554 โดยมาตรา 13 บัญญัติว่า ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 8 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ทั้งนี้ แต่ถ้าผู้กระทําความผิดตามวรรคหนึ่ง เป็นข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น ให้ถือว่าเป็นความผิดทางวินัยด้วย

logoline