svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทม.น่านติดตั้งเครื่องสูบน้ำกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจ

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าน - นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองน่าน นำเจ้าหน้าที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เร่งสูบน้ำออกจากตัวเมือง ป้องกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจ พร้อมรับมือมวลน้ำจากทางเหนือ

จากอิทธิพลของพายุซิินลากู ได้เกิดฝนตกในพื้นที่ จ.น่านอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์กลางอยู่ที่ อ.ปัว ส่งผลทำให้น้ำตามลำห้วย ลำน้ำสาขาแม่น้ำน่านไหลลงสู่แม่น้ำน่าน จนมีระดับสูงขึ้นและปริมาณอย่างรวดเร็ว โดยที่สถานีวัดระดับน้ำ N1 กาดแลง เขตเทศบาลเมืองน่าน วัดได้ 6.10 เมตร เมื่อเวลา 10.00 น. สูงขึ้นชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร จากที่จุดวิกฤตอยู่ที่ 7 เมตร


ทม.น่านติดตั้งเครื่องสูบน้ำกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจ


นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า จากมวลน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ตอนเหนือ จ.น่าน ก่อนไหลมารวมที่ตัวเมืองน่าน และน้ำฝนที่ตกด้านทิศตะวันตกไหลผ่านเส้นทางเข้าตัวเมืองน่าน ล้นท่อระบายน้ำ เทศบาลเมืองน่าน มีเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่จำนวน6 เครื่อง ปัจจุบันได้ปิดประตูระบายน้ำทั้งหมด 13 บานเนื่องจากระดับน้ำน่านสูงถึง 5.50 เมตร



ทม.น่านติดตั้งเครื่องสูบน้ำกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 นิ้วเพิ่มเติมอีก 3 เครื่อง ที่บริเวณลานต้นโพธิ์ หน้าโรงเรียนสตรีศรีน่าน บ้านดอนศรีเสริม ที่สะพานพัฒนาภาคเหนือ และที่ประตูระบายน้ำบ้านดอนแก้ว นอกเหนือจากเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตรที่ประตูระบายน้ำคลองเจ้าฟ้า บ้านพวงพะยอม จำนวน 3 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกจากตัวเทศบาลเมืองน่านไม่ให้น้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจขณะนี้เครื่องสูบน้ำทุกเครื่องมีความพร้อมทำงาน พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง


ทม.น่านติดตั้งเครื่องสูบน้ำกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจ



อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ลำน้ำต่าง ๆ ทั้งแม่น้ำสาขาน้ำน่านเพิ่มสูงขึ้นรวดเร็วและได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านพื้นที่ลุ่มที่ติดลำน้ำ โดยเฉพาะที่บ้านดอนมูล หมู่ที่ 13 ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน ขณะนี้ลำน้ำสาขาจากลำน้ำห้วยสมุน ได้ไหลมาสมทบ และเอ่อล้นท่วมถนนเข้าหมู่บ้านเส้นริมน้ำน่าน ระหว่างบ้านดู่ใต้-บ้านดอนมูล และเข้าท่วมที่นาไร่สวน รวมถึงบ่อปลาของชาวบ้านเสียหายเป็นจำนวนมาก

ทม.น่านติดตั้งเครื่องสูบน้ำกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจ

ทางด้านนายถนอม เขียวษา หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการราชกานแทน นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ลงพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเบื้องต้น ได้สรุปสถานการณ์สาธารณภัยจังหวัดน่าน ฉบับที่ 3 ระหว่างวันที่ 2-3 ส.ค.2563 พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน ซินลากู) มีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.ปัว จ.น่าน หรือที่ละติจูด 19.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ (พายุระดับ 1) เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ได้เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ จ.น่าน ทำให้สิ่งสาธารณประโยชน์ พื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 8 อำเภอ 17 ตำบล 54 หมู่บ้าน



ทม.น่านติดตั้งเครื่องสูบน้ำกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจ

สำหรับการช่วยเหลือในเบื้องต้น นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน มอบหมายให้ นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัน่าน นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน, หน.ปภ.น่าน สาขาเชียงกลางสาขานาน้อย นายอำเภอ ฝ่ายทหารในพื้นที่ นายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น และเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ทม.น่านติดตั้งเครื่องสูบน้ำกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจ

logoline