svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

UAE ใช้สุนัขดมกลิ่นหาโควิด-19 ที่สนามบิน

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE หันมาใช้สุนัขดมกลิ่นของตำรวจ ในการตรวจหาไวรัสโควิด-19 จากผู้โดยสารที่ใช้สนามบินทั่วประเทศ ที่ได้ผลมากกว่า 90%นักเดินทางที่เข้าไปในสนามบินต่างๆ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE อาจได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกในโลก ที่ผ่านการดมกลิ่นหาโคโรนาไวรัส โควิด-19 จากสุนัขตำรวจ เค-ไนน์ ที่ถูกนำไปประจำการที่สนามบินทั่วประเทศ

UAE ใช้สุนัขดมกลิ่นหาโควิด-19 ที่สนามบิน

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวเอมิเรตส์ ได้แสดงให้เห็นสุนัขที่ผ่านการฝึกที่ประจำการที่สนามบินนานาชาติดูไบ กำลังทำงานตรวจหาเชื้อ โดยใช้ตัวอย่างที่รวบรวมจากผู้โดยสารที่ใช้บริการสนามบิน ในพื้นที่ที่จัดไว้สำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะ ส่วนตัวอย่างถูกรวบรวมโดยหน่วยสาธารณสุขดูไบ ซึ่งจะได้ผลภายในไม่กี่นาที

ในคลิปวิดีโอยังแสดงให้เห็นว่า สุนัขไล่ดมจากที่เก็บตัวอย่าง และลงนั่งทันทีเมื่อพบตัวอย่างที่เป็นไปได้ว่าเป็นของผู้ติดเชื้อ บรรดาผู้โดยสารที่ผ่านการตรวจแบบนี้ พากัน
พอใจ เพราะง่ายและรวดเร็วอย่างมาก ซึ่งขณะนี้ ตำรวจหน่วยเฉพาะกิจ ได้เข้าประจำการตามสนามบินทั่วประเทศ เพื่อควบคุมการปฏิบัติหน้าที่ของสุนัข เค-ไนน์ ส่วนนักเดินทางที่กลัวสุนัข ก็ไม่จำเป็นต้องวิตกเพราะไม่ได้มีการสัมผัสใกล้ชิดกันโดยตรง ระหว่างคนกับสุนัข มันจะดมกลิ่นเฉพาะจากตัวอย่างที่รวบรวมจากผู้โดยสารภายในห้องพิเศษ

นอกจากใช้สุนัขแล้ว  UAE ยังมีการตรวจอื่นๆ ที่รวดเร็ว รวมทั้ง "PCR-testing" สำหรับผู้โดยสารขาเข้าจากประเทศที่อยู่ในบัญชีรายชื่อ และต้องมีใบรับรองว่าไม่ติดเชื้อที่ออกตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป 


logoline