svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนุ่มแทนซาเนียขุดหาแร่ รวยรอบ 3

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของเหมืองขนาดเล็กในแทนซาเนีย ที่กลายเป็นเศรษฐีในช่วงข้ามคืนเมื่อเดือนมิถุนายน หลังจากที่ขุดพบและขายหินแทนซาไนท์ 2 ก้อนไปในราคาประมาณ 3 ล้าน 4 แสนดอลลาร์หรือราวกว่า 105 ล้านบาท ล่าสุดก็ขุดเจอหินแบบนี้อีกก้อน และก็ขายไปได้อีก 2 ล้านดอลลาร์ หรืออีกกว่า 62 ล้านบาทโดยหินก้อนที่ 3 นายซานนินิว ไลเซอร์ ขุดพบ มีน้ำหนัก 6.3 กิโลกรัม

หินแทนซาไนท์ จะพบได้แต่เฉพาะทางเหนือของแทนซาเนียเท่านั้น และมันนิยมเอาไปทำเครื่องประดับ
แทนซาไนท์ เป็นหนึ่งในหินมีค่าที่หายากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง และเชื่อกันว่ามันอาจจะหมดไปจากโลกภายในอีกแค่ 20 ปีข้างหน้านี้เท่านั้น
ความน่าสนใจอีกอย่างของหินแทนซาไนท์ นอกจากความหายากแล้ว คือมันยังมีเฉดสีหลายสีมาก ตั้งแต่สีเขียว แดง น้ำเงิน และม่วง มูลค่าของมันถูกประเมินจากความหายาก ยิ่งมีสีที่ดี และยิ่งมีความใส  มันก็ยิ่งมีราคาที่สูง

นายไลเซอร์ ได้ใช้โอกาสนี้ออกมารณรงค์ให้ชาวเหมืองเล็ก ๆ อย่างเขาทำธุรกิจกับรัฐบาล คือไปขอใบอนุญาตจากรัฐบาล และขายหินแทนซาไนท์ให้รัฐบาล โดยให้ดูกรณีของเขาเป็นตัวอย่าง ซึ่งเรื่องนี้จะไม่มีปัญหาการตัดราคา และโปร่งใส เนื่องจากที่มีคนบ่นกันมากเมื่อเอาหินที่หาได้ไปขายให้กับทางเหมืองขนาดใหญ่
หลังจากที่ขายหินสองก้อนแรก ที่หนัก 9.2 และ 5.8 กิโลกรัมไป คุณพ่อลูก 30 คนบอก ว่าเขาจะจัดงานฉลองใหญ่ แต่หลังขายหินก้อนที่ 3 ไปได้ เขาบอกว่า จะนำเงินที่ได้มาสร้างโรงเรียน และสถานรักษาพยายาลในชุมชนของขา

เมื่อ 2 เดือนก่อน เขาบอกว่าหลังจากที่กลายเป็นเศรษฐี รูปแบบชีวิตของเขาก็ยังเหมือนเดิม โดยเขามีแผนที่จะดูแลฝูงวัว 2 พันตัวของเขาต่อไป
เจ้าของเหมืองขนาดเล็กอย่างนายไลเซอร์ ได้ไปขอใบอนุญาตทำเหมืองแทนซาไนท์จากรัฐบาล แต่แถว ๆ เหมืองขนาดใหญ่ ก็มักจะมีการทำเหมืองเถื่อนกันมาก จนทางการต้องทำกำแพงยาว 24 กิโลเมตร รอบเหมืองแห่งหนึ่งที่เชื่อกันว่าเป็นแหล่งแทนซาไนท์แห่งเดียวของโลก

logoline