svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเผยผลทดลอง ‘วัคซีนโควิด-19’ พบสร้างภูมิคุ้มกัน จ่อผลิต ก.ย. นี้

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศรัสเซียตั้งเป้าเตรียมเดินหน้าผลิตวัคซีน โควิด-19 ตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ หลังผลการทดลองในกลุ่มอาสาสมัครประสบผลสำเร็จด้วยดี .

กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เปิดเผยว่ากลุ่มอาสาสมัครทดสอบวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้พิสูจน์ให้เห็นว่ามีภูมิคุ้มกันต้านทานเชื้อไวรัส หลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบ
"ผลการวิจัยแสดงให้เห็นชัดเจนว่าอาสาสมัครทุกคนมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน หลังเข้ารับการฉีดวัคซีน" ซเวซดา (Zvezda) สื่อกระทรวงฯ รายงาน โดยอ้างถึงการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นภายในสิ่งมีชีวิต เพื่อป้องกันการรุกรานจากสิ่งแปลกปลอม
ซเวซดารายงานว่ากระทรวงฯ และศูนย์วิจัยวิทยาการระบาดวิทยาและจุลชีววิทยาแห่งชาติรัสเซีย ได้ร่วมกันดำเนินการตรวจสอบทางการแพทย์ขั้นสุดท้ายในกลุ่มอาสาสมัคร ณ โรงพยาบาลคลินิกทหารหลัก (Main Military Clinical Hospital) สังกัดกระทรวงฯ เมื่อวันจันทร์ (3 ส.ค.) ที่ผ่านมา
กลุ่มอาสาสมัครกลับไปยังโรงพยาบาลฯ เพื่อเข้ารับการตรวจสอบและวินิจฉัยทางการแพทย์เชิงลึก หลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรกครบ 42 วัน โดยข้อมูลที่มีอยู่แสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและความต้านทานเป็นอย่างดี
ทัตยานา โกลิโควา รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เผยว่าวัคซีนตัวนี้เป็น 1 ใน 2 วัคซีนโรคโควิด-19 ที่เป็น "โอกาสครั้งสำคัญที่สุด" พร้อมเสริมว่ามีแผนจดทะเบียนวัคซีนตัวดังกล่าวภายในเดือนนี้ ก่อนจะเริ่มต้นการผลิตในเดือนกันยายน

ขณะที่วัคซีนอีกตัวหนึ่ง ซึ่งพัฒนาโดยศูนย์วิจัยไวรัสและเทคโนโลยีชีวภาพรัสเซีย (VECTOR) คาดว่าจะได้รับการจดทะเบียนในเดือนกันยายน และเข้าสู่กระบวนการผลิตในเดือนตุลาคม
ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ (1 ส.ค.) มิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย เผยว่ารัสเซียกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคมนี้
ทั้งนี้ เมื่อนับถึงวันอังคาร (4 ส.ค.) รัสเซียตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 5,159 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยในประเทศรวมอยู่ที่ 861,423 ราย
CR: Xinhuathai

logoline