svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พร้อมทำหน้าที่กล่อมส.ว.ร่วมแก้รัฐธรรมนูญ

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" พร้อมเป็นตัวกลางหารือกับสมาชิกวุฒิสภาถึงแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะมาตรา 256 และการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ยันปัญหาส่วนหนึ่งมาจากตัวบุคคลละเมิดกฎหมาย ไม่ใช่ปัญหาจาก รธน.

(4 สิงหาคม 2563)นายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ สสร. นั้น ต้องรอข้อเสนอจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 สภาผู้แทนฯ เพราะยังไม่ทราบว่าการศึกษาตอนนี้ไปถึงไหน แต่น่าจะได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ในเดือนก.ย.ก่อนปิดสมัยประชุม แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบไหน

"เท่าที่สอบถามความเห็นของกรรมาธิการส่วนใหญ่ ก็เห็นสอดคล้องกันให้แก้ไข ซึ่งผมเห็นว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหา และตอนลงประชามติ พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และผมเคยให้ความเห็นว่า ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากบุคคลที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ใช่ปัญหาจากรัฐธรรมนูญ" นายชวน กล่าว

ส่วนท่าทีของสมาชิกวุฒิาสภา (ส.ว.) ไม่เห็นด้วยกับการแก้มาตรา 256 และตั้ง สสร. นั้น ส่วนตัวเห็นว่า อย่าเพิ่งคาดเดา ตนได้เสนอตั้งแต่ต้นว่า ให้มีการเชิญ ส.ว. เข้ามามีส่วนร่วมประชุมแสดงความเห็นเกี่ยวกับปัญหา และแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ส่วนตัวพร้อมเป็นตัวกลางในการพูดคุยหากมีการประสานมา

logoline