svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

น้ำท่วมอ.เวียงป่าเป้าเริ่มคลี่คลาย

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วมอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงรายเริ่มคลี่คลาย ขณะที่ทหารเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ สางเสบียงอาหารให้กับผู้ประสบภะย เตือนปลายน้ำระวัง ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สรุปพื้นที่ได้รับความเสียหาย 93 หมู่บ้าน

น้ำท่วมอ.เวียงป่าเป้าเริ่มคลี่คลาย

           เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 4 ส.ค.63 ปริมาณน้ำฝนที่ลดลน้อยลงมาตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ ทำให้ช่วงบ่ายสถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เริ่มคลี่คลายมากขึ้น น้ำป่าที่ซัดถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ขาด เริ่มลดปริมาณลง  จนเจ้าหน้าที่ของกรมทางหลวงสามารถนำเครื่องจักรทำการถมดินทำถนนขึ้นมาใหม่ โดยคาดว่าภายในวันพรุ่งนี้้น่าจะเปิดให้รถทุกชนิดวิ่งผ่านเส้นทาง เชียงราย-แม่สรวย-เวียงป่าเปา-ดอยสะเก็ด-เชียงใหม่   ได้ตลอดทั้งสาย


น้ำท่วมอ.เวียงป่าเป้าเริ่มคลี่คลาย



            ส่วนน้ำที่ท่วมบ้านเรือนและไร่นาของในพื้นที่ มีแนวโน้มว่าจะค่อยๆ ลดลง แต่สถานการณ์โดยรวมยังน่าเป็นห่วง หลายจุดน้ำยังไหลเชี่ยวแรง โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านหนองยาว ม.14 ตำบลเวียง อำเภอเวียงป่าเป้า ทำให้ยังเป็นอุปสรรคในการเข้าไปช่วยเหลือเด็กและคนชราที่ติดอยู่ในบ้านเรือน ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและอาสากู้ภัยก็สามารถช่วยออกมาได้หมดแล้ว โดยมวลน้ำจากอำเภอเวียงป่าเป้า จากนี้จะไหลลงไปในพื้นที่อำเภอแม่สรวย และต่อเนื่องไปที่อำเภอแม่ลาว ก่อนจะไหลลงแม่น้ำกกที่อำเภอเมืองเชียงราย ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำลาวในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอขอให้ติดตามข่าวสารของทางราชการ และเฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจจะเอ่อไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรได้ แต่ประเมินแล้วคาดว่าจะไม่รุนแรงเหมือนกับที่อำเภอเวียงป่าเป้า
        

น้ำท่วมอ.เวียงป่าเป้าเริ่มคลี่คลาย

             

น้ำท่วมอ.เวียงป่าเป้าเริ่มคลี่คลาย



               ด้านศูนย์บรรเทาสาธารณะภัย มลฑลทหารบกที่ 37 โดย พล.ต. สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผบ.ศบภ.มทบ.37 มอบหมายให้ พ.อ. สิงหนาท โลสุยะ รอง เสธ.มทบ.37 พร้อมด้วย เทศบาล ต.เวียงกาหลง เข้าเยี่ยม และมอบของให้กับประชาชน 3 ราย คือ 1.นายคำ ใจอินต๊ะ บ้านเลขที่ 113 ม.4 ต.เวียงกาหลง อ.เวียงป่าเป้า 2.นายอินโพธิ์ มณีชัย บ้านเลขที่ 110 ม.4 ต.เวียงกาหลง อ.เวียงชัย 3.นางสันศรี ศรีใจวงค์ อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 49 ม.4 ต.เวียงกาหลง อ.เวียงป่าเป้า และเป็นผู้ป่วยติดเตียงเส้นเลือดในสมองแตก พร้อมชุดเสนารักษ์เดินเท้าวัดความดัน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.เวียงป่าเป้าทั้งนี้ หน่วยงาน อปท. ในพื้นที่จะเข้าให้การช่วยเหลือต่อไป

น้ำท่วมอ.เวียงป่าเป้าเริ่มคลี่คลาย

               นอกจากนี้ทางด้านของ หน่วยทหารพัฒนาได้เดำเนินการจัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว โดย พ.อ.ยุธิส พันธ์ทวี ผบ.นพค.35 สนภ.3 นทพ. ได้จัดเจ้าหน้าที่จำนวน 1 ชุด 12 นาย เข้าช่วยเหลือราษฎร ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน และเส้นทางคมนาคมในหมู่บ้าน และทางหลวงหมายเลข 118 เชียงใหม่-เชียงราย ถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งหน่วยได้จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเข้าช่วยเหลือราษฎร ในพื้นที่ บ้านกู่ ม.6 ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จว.เชียงราย ซึ่งนำน้ำดื่มและอาหารลำเลียงส่งให้แก่ราษฎรผู้ประสบภัย จำนวน 100 กว่าหลังคาเรือน

น้ำท่วมอ.เวียงป่าเป้าเริ่มคลี่คลาย





               นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เหตุอุทกภัยครั้งนี้มีพื้นที่ที่เสียหายจำนวน 93 หมู่บ้านเขต ต.สนสลี ต.เวียง ต.บ้านโป่ง ต.ป่างิ้ว ต.เวียงกาหลง ต.แม่เจดีย์ และ ต.แม่เจดีย์ใหม่ รวมจำนวน 14,800 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายประมาณ 33,150 ไร่ ไม่มีผู้ได้รับอันตราย และปัจจุบันไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมแต่ยังคงมีเมฆหนา ขณะที่เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งซ่อมแซมถนนทั้งสายหลักและสายรองเพื่อให้ใช้สัญจรไปมาได้ต่อไป

logoline