svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฟิลิปปินส์ 27 ล้านคนกลับเข้าสู่ล็อกดาวน์

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวฟิลิปปินส์มากกว่า 27 ล้านคนในเขตเมโทรมะนิลา และจังหวัดใกล้เคียงต้องกลับไปใช้ชีวิตภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ที่เริ่มบังคับใช้ในวันนี้ หลังจากบุคลากรด้านสาธารณสุขเตือนว่าประเทศกำลังจะพ่ายแพ้ให้กับโรคโควิด-19

เขตเมโทรมะนิลา และจังหวัด บูลากัน, จังหวัดลากูนา, จังหวัดกาวิเต้ และจังหวัดไรซาลเริ่มบังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคมเป็นเวลาสองสัปดาห์ตั้งแต่วันนี้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตเมื่อวันอาทิตย์ ส่งผลให้ประชาชนราว 27 ล้านคนต้องอยู่บ้าน ยกเว้นกรณีออกไปซื้อของจำเป็นหรือออกกำลังกาย หรือ ไปทำงาน ระบบขนส่งมวลชน ทั้งรถไฟ รถโดยสาร และแท็กซีหยุดวิ่ง เที่ยวบินภายในประเทศหยุดบิน ธุรกิจส่วนใหญ่ปิดทำการ และธุรกิจไม่จำเป็นที่เคยอนุญาตให้เปิดได้ก่อนหน้านี้จะต้องปิดอีกครั้ง เช่น ร้านตัดผม ยิม และฟิตเนส 
ขณะที่ตำรวจตั้งด่านตรวจเพื่อบังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคม ส่วนประชาชนแห่ไปซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นเพื่อกักตุนล่วงหน้าหลังจากทราบคำสั่งของประธานาธิบดี 

มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่นี้มีขึ้นหลังจากกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 80 แห่งที่เป็นตัวแทนของแพทย์ 80,000 คนและพยาบาล 1 ล้านคนส่งจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีเมื่อวันเสาร์สะท้อนความเหนื่อยล้าและการเจ็บป่วยของเจ้าหน้าที่จากการทำงานอย่างหนักเพื่อรับมือกับการระบาด และเตือนว่าระบบสาธารณสุขจะล่มสลายหากไม่ใช้มาตรการควบคุมทางสังคมที่เข้มงวด 
จากสถิติของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า มีบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้วมากกว่า 5,000 คน ซึ่ง 500 คนได้รับยืนยันติดเชื้อในหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิต 38 รายส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศจนถึงวันนี้เพิ่มเป็น 112,593 คน และผู้เสียชีวิตสะสม 2,115 ราย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังเฝ้าจับตาการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนมากถึง 315 กลุ่มในเขตเมโทรมะนิลา 

logoline