svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือปล่อยน้ำจากเขื่อนไม่แจ้งเกาหลีใต้

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือที่เผชิญฝนตกหนัก ได้เปิดประตูระบายน้ำ ปล่อยน้ำทะลักออกจากเขื่อนบริเวณชายแดน โดยไม่มีการแจ้งเตือนเกาหลีใต้ล่วงหน้า ซ้ำเติมเกาหลีใต้ที่เผชิญน้ำท่วมหนักและมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 คน สูญหาย 13 คน

สถานีโทรทัศน์ "อารีรัง" รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า เกาหลีเหนือได้เปิดประตูระบายน้ำ ปล่อยน้ำออกจากเขื่อนฮวางกัง ที่อยู่เหนือพรมแดนด้านตะวันตกของสองเกาหลี เมื่อวันจันทร์ โดยสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นเพราะระดับน้ำที่สูงขึ้นเพราะฝนตกหนักในเกาหลีเหนือ ที่เพิ่งประกาศเตือนภัยฝนตกหนักเป็นพิเศษในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งการเปิดประตูน้ำ ส่งผลให้กระแสน้ำทะลักเข้าไปในแม่น้ำอิมจิน ที่เป็นอันตรายต่อชาวประมงเกาหลีใต้ 

เกาหลีเหนือปล่อยน้ำจากเขื่อนไม่แจ้งเกาหลีใต้



ส่วนสถานการณ์ในเกาหลีใต้ ที่เผชิญฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่ม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลาง ต้องสูญเสียทั้งชีวิตผู้คนและทรัพย์สิน ทั้งยังเกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยล่าสุด พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 คน สูญหาย 13 คน และอีกมากกว่า 900 คน ไร้ที่อยู่อาศัย ทางการเตือนประชาชนไม่ให้ออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น และตื่นตัวตลอดเวลา มีรายงานว่า ที่โรงงานแห่งหนึ่งในเมืองพย็องแท็ก จังหวัดคยองกีโด ถูกดินถล่มเพราะฝนตกหนัก ที่ทำให้คนงานเสียชีวิต 3 คน ส่วนอีก 1 คน ยังไม่ทราบชะตากรรม ขณะที่พื้นที่เกษตรราว 36,000 ไร่จมอยู่ในน้ำ 

เกาหลีเหนือปล่อยน้ำจากเขื่อนไม่แจ้งเกาหลีใต้




ส่วนในกรุงโซลที่เป็นเมืองหลวง พบว่า ถนนในย่านกังนัมเกิดหลุมลึก บ้านเรือนหลายหลังถูกน้ำท่วม ทางการปิดทางเข้าริมฝั่งแม่น้ำในพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงโซล ประชาชนถูกห้ามเข้าใกล้พื้นที่บริเวณภูเขา เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดดินถล่ม เพราะยังจะมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงเหล่านี้ ได้รับคำเตือนให้อพยพ 

logoline